Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Phát hiện thuốc giảm cân làm tăng nguy cơ ung thư

CLVN 07:39 20/01/2020

FDA cho biết một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2018 cho thấy, bệnh nhân dùng Belviq được chẩn đoán mắc bệnh ung thư nhiều hơn so với bệnh nhân dùng giả dược.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang cảnh báo người dân Mỹ về một loại thuốc giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Trong một tuyên bố, FDA cho biết một thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng những người dùng thuốc Belviq, còn được gọi là lorcaserin, có thể đối mặt với nguy cơ ung thư cao hơn so người khác.

Thử nghiệm nhằm đánh giá xem thuốc có an toàn cho những bệnh nhân béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim hay không, vào cuối thời gian nghiên cứu, nhiều người tham gia có khối u sau khi dùng Belviq hơn là giả dược.

Một loại thuốc giảm cân phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Không thể ngay lập tức xác định loại ung thư đã phát triển ở những người tham gia, mức độ rủi ro lớn hoặc những gì trong thuốc có thể gây ung thư.

"Tại thời điểm này, nguyên nhân gây ung thư là chưa chắc chắn, và chúng tôi không thể kết luận rằng lorcaserin góp phần vào làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, chúng tôi muốn người dân nhận thức được rủi ro tiềm ẩn này. Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng và sẽ thông báo kết luận, khuyến nghị cuối cùng khi hoàn thành việc xem xét", thông báo viết.

FDA đã phê duyệt Belviq vào năm 2012 để các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân thừa cân và béo phì có ít nhất một tình trạng liên quan đến cân nặng như huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường loại 2.

Nó hoạt động bằng cách kích hoạt một thụ thể trong não, làm giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng được khuyến khích áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên.

Khi phê duyệt loại thuốc này, FDA cho biết họ yêu cầu nhà sản xuất, Eisai Inc, tiến hành thử nghiệm lâm sàng để xác định nguy cơ tiềm ẩn của các vấn đề liên quan đến tim.

Khoảng 12.000 người tham gia đã được theo dõi trong n5 năm, sử dụng Belviq hoặc thuốc giả dược.

Vào tháng 8 năm 2018, kết quả đã được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy Belviq giúp mọi người giảm cân mà không ảnh hưởng đến tim ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngay sau đó, các chuyên gia y tế như Tam Fry, của Diễn đàn Béo phì Quốc gia Anh, đã nói với rằng loại thuốc này có khả năng là một thứ mà thuốc giảm cân thông thường khó mà đạt được

Nhưng điều không được báo cáo là nhiều bệnh nhân dùng thuốc được chẩn đoán mắc bệnh ung thư so với bệnh nhân dùng giả dược. Ngoài ra, một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy bệnh nhân dùng Belviq chỉ giảm cân nhẹ trong suốt cả năm, khoảng 5% trọng lượng cơ thể của họ.

"Đánh giá của chúng tôi về tín hiệu tiềm năng này đang diễn ra, và tại thời điểm này không chắc chắn rằng lorcaserin có làm tăng nguy cơ mắc ung thư hay không", FDA cho biết.

Cơ quan này cũng khuyến nghị rằng bệnh nhân dùng thuốc nên nói chuyện với bác sĩ về việc liệu có bất kỳ lợi ích nào của việc sử dụng loại thuốc này vượt trội hơn những rủi ro có thể xảy ra hay không.

"An toàn cho bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu của Eisai và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với FDA để đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi khuyên bệnh nhân nên nói chuyện trực tiếp với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ để đưa ra quyết định tốt nhất về việc điều trị y tế. Như đã nêu trong thông tin liên lạc của FDA, tại thời điểm này, FDA và Eisai không thể kết luận rằng BELVIQ làm tăng nguy cơ ung thư", Eisai Inc nói trong một tuyên bố.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện thuốc giảm cân làm tăng nguy cơ ung thư tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế