Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bãi trung chuyển trái phép tại quận Hoàng Mai (Hà Nội): Có “giấy thông hành”, thoải mái di chuyển?

Thương hiệu và sản phẩm 18:41 16/10/2021

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Sản phẩm, lô đất dự án trên đường Nghiêm Xuân Yêm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đang “biến tướng” thành bãi trung chuyển hàng hóa

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Sản phẩm, lô đất dự án trên đường Nghiêm Xuân Yêm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đang “biến tướng” thành bãi trung chuyển hàng hóa với rất nhiều lượt xe ra vào mỗi ngày, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid 19.

Hoạt động bất chấp, bao luôn giấy đi đường

Chiều 12/10, trong vai người buôn hàng nông sản từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và cần bãi đáp để trung chuyển hàng hóa ở Hà Nội, PV Thương hiệu và Sản phẩm tìm đến bãi trung chuyển hàng hóa trên đường Nghiêm Xuân Yêm (bên cạnh trường ĐH Thăng Long, địa chỉ tại trụ T122 đường Nghiêm Xuân Yêm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Tới đây chúng tôi gặp người đàn ông tên Tiến tự xưng là chủ bãi xe.

Khi PV đặt vấn đề thuê “lốt” tại đây để làm nơi chung chuyển hàng hóa cho xe tải loại dưới 5 tấn, ông Tiến cho biết các “lốt” ở đây được bán theo tháng với mức giá 2,5 triệu đồng/tháng, các xe ra vào thoải mái. Tuy nhiên, theo ông Tiến hiện hơn 100 “lốt” của bãi trung chuyển đã kín chỗ và không thể nhận thêm dù nhu cầu của các chủ xe là rất nhiều.

Với mức phí nói trên, ước tính mỗi tháng bãi trung chuyển hàng hóa này thu lợi rất nhiều tiền từ các hoạt động có dấu hiệu trái phép của mình.

Bãi trung chuyển hàng hóa trái phép ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định phòng dịch
Bãi trung chuyển hàng hóa nhìn từ trên cao.

Theo quan sát của PV, bãi trung chuyển hàng hóa trên hoàn toàn không có mái che, các “lốt” được phân lô rộng khoảng 2,5m, dựng bằng các khung sắt. Mỗi “lốt” xe đều được treo bảng riêng của từng nhà xe để đánh dấu vị trí.

Đi một vòng quanh bãi trung chuyển, PV nhận thấy các “lốt” ở đây đa phần tập trung hàng hóa từ nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang... hay gần Hà Nội hơn là Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định...

Khi hỏi về thời gian hoạt động, ông Tiến cho biết do chủ yếu là xe tải từ các tỉnh phía Bắc nên bãi trung chuyển hàng hóa này hoạt động từ khoảng 8h sáng đến đầu giờ chiều. Nếu có xe tải về buổi tối và có nhu cầu vào bãi trung chuyển thì vẫn được, nhưng khi đó cần có tiền bồi dưỡng cho bảo vệ trông giữ bãi.

Bãi trung chuyển hàng hóa trái phép ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định phòng dịch
Từ 8h sáng hàng ngày, hàng trăm lượt ô tô xe máy ra vào bãi này để trung chuyển hàng hóa đi khắp các quận huyện ở Hà Nội.

PV tỏ ý lo ngại về việc lực lượng chức năng kiểm tra giấy thông hành hay các quy định phòng, chống dịch bệnh, ông Tiến trấn an nói rằng bãi trung chuyển này hoạt động công khai hàng ngày nên “rất an toàn, không phải lo”.

Ông Tiến còn cho biết, với các xe nhỏ vào bốc xếp hàng hóa từ đây đi các quận ở Hà Nội, nếu chủ xe có nhu cầu sẽ được cấp một tờ giấy “thông hành” có giá trị trong vòng 24h với chi phí 3 triệu đồng/quý.

Ông Tiến giải thích thêm: Nhiều xe bốc hàng xong trên đường đi giao hàng có thể sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, tờ giấy này sẽ như “bộ nhận diện thương hiệu”, xe đi khắp các tuyến phố mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Coi thường phòng chống dịch, dễ tiềm ẩn nguy cơ

Để ghi nhận tình hình hoạt động của bãi trung chuyển hàng hóa này vào giờ cao điểm, sáng 13/10, PV Thương hiệu & Sản phẩm tiếp tục quay trở lại địa điểm này. Trước mắt chúng tôi là hàng dài xe tải, xe máy tấp nập nối đuôi nhau ra vào bãi.

Đáng nói, tại TP Hà Nội hiện vẫn đang ghi nhận các ca dương tính với Covid-19, các cấp chính quyền thành phố tập trung cao độ để chống dịch, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, hạn chế tụ tập đông người, bảo đảm quy tắc 5K để đảm bảo an toàn cho người dân thành phố sớm trở lại sinh hoạt, làm việc trong trạng thái bình thường mới.

Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, bãi trung chuyển này dường như đã bỏ quên các quy định đó. Người xe ra vào tự do, không đo nhiệt độ hay trang bị nước sát khuẩn. Thậm chí, tại nhiều địa điểm bốc dỡ hàng hóa, các nhân viên không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang... vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch.

Bãi trung chuyển hàng hóa trái phép ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định phòng dịch
Bên cạnh việc hoạt động không phép thì các quy định phòng dịch gần như bị bỏ quên tại bãi trung chuyển hàng hóa này.

Bãi trung chuyển này tập trung hàng trăm chuyến xe từ các tỉnh về mỗi ngày. Nếu không may xuất hiện một F0 thì nơi đây dễ trở thành ổ dịch lớn, công sức phòng chống dịch của chính quyền và người dân TP. Hà Nội suốt thời gian qua sẽ “đổ sông đổ bể”.

Quan ngại trước thực trạng trên, PV đã đến với mục đích đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Kim. Tuy nhiên, cả Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường đều đi vắng.

Liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Sỹ Phong - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim để hỏi về hoạt động của bãi trung chuyển hàng hóa trên đường Nghiêm Xuân Yêm, ông Phong cho biết: Đã nắm được việc hoạt động của bãi xe này. PV hỏi về việc giấy phép hoạt động thì ông Phong trả lời “toàn chỗ anh em” và cho biết bản thân đang nghỉ phép vì có việc gia đình.

Quan hệ giữa chủ bãi trung chuyển với lãnh đạo phường Đại Kim như thế nào mà được gọi là “chỗ anh em”, và tại sao bãi trung chuyển này lại có thể ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định về phòng chống dịch?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Link gốc : https://thuonghieusanpham.vn/bai-trung-chuyen-trai-phep-tai-quan-hoang-mai-ha-noi-co-giay-thong-hanh-thoai-mai-di-chuyen-24267.html

Bạn đang đọc bài viết Bãi trung chuyển trái phép tại quận Hoàng Mai (Hà Nội): Có “giấy thông hành”, thoải mái di chuyển? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua