Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Điểm danh dàn tên lửa đạn đạo quân đội Iran đang sở hữu

TDVN 14:00 08/01/2020

Quân đội Iran hiện đang sở hữu 9 loại tên lửa đạn đạo. Loại có tầm xa nhất có thể vươn tới Moscow (Nga), song không có loại nào có tầm bắn tới Mỹ.

Theo truyền hình Iran, quân đội nước này đã nã 13 tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ. Thế nhưng, người ta chưa thể xác định chính xác loại tên lửa đạn đạo của Iran sử dụng để tấn công 2 căn cứ quân sự của Mỹ.

Song dựa vào điểm phóng từ Iran và vị trí tấn công ở Iraq, tờ Military Times nhận định tên lửa đạn đạo Shahab 1 và Qiam với tầm bắn từ 300-800 km nhiều khả năng được sử dụng trong cuộc tấn công.

Iran là một trong những quốc gia Trung Đông sở hữu nhiều vũ khí nguy hiểm. Một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà Iran sở hữu đó là các loại tên lửa đạn đạo. Mặc dù bị cấm vận suốt 40 năm nhưng Iran vẫn nghiên cứu và phát triển các loại tên lửa đạn đạo khiến phương Tây phải “run tay”.

Shahab 1 và Fateh-110

Đầu tiên là hai loại tên lửa đạn đạo "thế hệ đầu" của Iran đó là Shahab 1 và Fateh-110. Cả hai loại tên lửa này đều có tầm bắn 300 km.

Fateth-110

Tới tầm bắn này, hai loại tên lửa chỉ có thể đủ sức hoạt động trong vùng lãnh thổ Iran và một vài quốc gia lân cận. Song tầm bắn này cũng đủ để đe dọa cả khu vực biển Hormuz.

Riêng Fateth-110 được lắp trên xe phóng cơ động với. Fateth-110 được trang bị công nghệ dẫn đường tiên tiến kết hợp dẫn hướng quán tính và định vị toàn cầu GPS. Fateth-110 dài 8,6 m, đường kính 0,6 m, trọng lượng phóng 3.450 kg. Nó có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 100 m.

Fateth-110 được đánh giá là tên lửa đạn đạo chính xác nhất của Iran. Nó từng được sử dụng để tấn công các trại huấn luyện của IS ở Iraq.

Shahab 2

Tiếp theo đó là tên lửa Shahab 2. Đây là loại tên lửa đạn đạo của Iran được cải tiến từ phiên bản Shahab 1 và có tầm bắn lên tới 500 km - gần gấp đôi bản gốc.

Zolfaghar

Đây là loại tên lửa được Iran cải tiến từ phiên bản Fateh-110 và có tầm bắn lên tới 700 km dù nó có kích thước nhỏ gọn hơn cả Shahab 2.

Với tầm bắn 800 km, Iran hiện đang sở hữu tên lửa Qiam-1. Đây là loại tên lửa vừa mới chỉ được Iran sản xuất từ năm 2010 tới nay, có độ chính xác lệch tâm ở khoảng cách tối đa là 500 mét.

Shahab 3

Loại tên lửa tiếp theo và cũng được coi là một trong những loại tên lửa nguy hiểm nhất Iran đang có trong tay chính là Shahab 3.

Loại tên lửa này còn được biết tới với cái tên Emad hay Ghadr, tầm bắn của nó đủ để bao trùm toàn bộ bờ Đông Ấn Độ Dương, biển Đỏ, vịnh Ba Tư, biển Đen và một phần biển Địa Trung Hải.

Sejjil và Khoramshahr

Cũng với tầm bắn 2000 km, Iran còn sở hữu cho mình hai loại tên lửa nữa đó là Sejjil và Khoramshahr. Đây đều là những loại tên lửa được coi là "nỗi khiếp sợ của phương Tây" vì nó có tầm bắn với tới một phần của châu Âu.

Với loạt tên lửa đạn đạo nguy hiểm này, Iran đang rất tự tin về tiềm lực quân sự của mình. Và nó khiến nhiều quốc gia phương tây phải dè chừng.

T.N/Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh dàn tên lửa đạn đạo quân đội Iran đang sở hữu tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua