Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Hơn 200 quốc gia trên thế giới đã có sự xuất hiện của hàng hóa Việt Nam

Thanh Tùng 10:13 26/12/2019

Hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên 200 quốc gia với nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao.

Theo thông tin từ Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), năm 2019 là năm kinh tế thế giới trải qua nhiều thách thức. Thương mại toàn cầu giảm tốc, thương chiến giữa các nước lớn làm thay đổi luồng thương mại toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy, giá hàng hóa, nông sản cơ bản giảm.

Hàng hóa Việt Nam xuất hiện trên nhiều quốc gia

Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng chắc chắn và đạt được những kết quả tích cực trong năm 2019 với tốc độ tăng trưởng GDP năm 2019 ước đạt 6,8%, đặc biệt là kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm dự kiến vượt mốc 500 tỷ USD, trong đó xuất khẩu dự kiến tăng 8%, cán cân thương mại tiếp tục thặng dư. Đối với thị trường trong nước, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng đầu năm nay ước tính đạt 3.400,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 75,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về kết quả này, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho rằng: Những kết quả kinh tế đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự phát triển ngoại thương, có được là nhờ sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả của Chính phủ cũng như những nỗ lực của các bộ ngành trong công tác cải cách hành chính lĩnh vực xuất khẩu, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hỗ trợ DN khởi nghiệp và đóng góp của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) mà nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến hết tháng 11/2019, các đề án thuộc Chương trình đã hỗ trợ hơn 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động XTTM tại Việt Nam và nước ngoài, thu hút hơn 1 triệu lượt khách thương mại đến tham quan giao dịch tại các sự kiện và thực hiện hơn 100.000 lượt giao dịch thương mại có khả năng đi đến đặt hàng/ký kết hợp đồng.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2019, đã có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,6%).

Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc… Trong 11 tháng này, có 31 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm đạt mức cao. Xuất khẩu Việt Nam đã mở rộng ra các thị trường có FTA như: Xuất khẩu sang Nga đạt 2,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; New Zealand đạt 508,3 triệu USD, tăng 8%; Canada đạt 3,56 tỷ USD, tăng 29,9%...

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, sự tăng trưởng trên thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các FTA để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa.

Không chỉ dừng lại ở các thị trường xuất khẩu, trong thời gian qua, nhằm tăng cường công tác XTTM phát triển thị trường trong nước và biên mậu, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động XTTM liên kết vùng, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, miền núi và hải đảo, góp phần thúc đẩy thương mại, tạo lập kênh phân phối cung cấp sản phẩm cho người dân, tạo dựng thị trường vững chắc cho hàng Việt tại thị trường trong nước.

Thanh Tùng (TH) - CLVN

Bạn đang đọc bài viết Hơn 200 quốc gia trên thế giới đã có sự xuất hiện của hàng hóa Việt Nam tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua