Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Trưởng phòng khảo thí phản bác cáo buộc chủ mưu sửa điểm thi

Nguyễn Triệu 07:45 12/05/2020

Nguyễn Quang Vinh, cựu trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo, phủ nhận là chủ mưu, tạo điều kiện cho các bị cáo khác nâng điểm thi THPT 2018.

Là người cuối cùng bị xét hỏi chiều 11/5 trong phiên xử vụ án gian lận điểm thi THPT 2018 tại Hoà Bình, Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) phản bác mọi quy kết của cáo trạng. Trong lúc xét hỏi ông Vinh, HĐXX cho cách ly Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình).

Ông Vinh cho hay sau khi có kết quả điều tra vụ án đã gửi một đơn khiếu nại, hai đơn tố cáo đến VKSND Tối cao và Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vì không đồng ý với những cáo buộc. Ông phản bác cáo buộc mình là chủ mưu vụ án. Ông cũng không tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí) và Đỗ Mạnh Tuấn (Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) thực hiện hành vi phạm tội.

Ông Vinh không thừa nhận đã đưa chìa khoá cho Mạnh Tuấn mở cửa phòng thi, không bàn bạc với ông Chất về việc tạo kẽ hở cho các cán bộ giáo dục sửa điểm thi. Ông Vinh thừa nhận trước kỳ thi có vài lần gặp Chất song chỉ để bàn các công việc liên quan đến kỳ thi như công tác bảo vệ an ninh. Có lần ông Chất cũng đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho một số thí sinh nhưng Vinh nói "đã từ chối thẳng thừng".

"Bị cáo chỉ thấy mình chưa thực tốt nhiệm vụ để xảy ra sự việc. Bị cáo sẵn sàng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo chứ không đồng ý khi bị quy kết tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Vinh nói và cho hay không thể nói ông không thành khẩn trong khi đã khai báo hết và những gì cơ quan điều tra yêu cầu đều cung cấp đầy đủ.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh bị dẫn giải rời toà. Ảnh: Phạm Dự.

Là trưởng phòng khảo thí, ông có trách nhiệm giúp việc cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi. Ông thừa nhận đã lựa chọn Mạnh Tuấn là thành viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm nhưng không vì mục đích xấu như cáo trạng quy kết mà để tận dụng kỹ năng tin học của Tuấn.

Cựu trưởng phòng khảo thí cho biết thêm đã bố trí tổ chấm bài thi trắc nghiệm làm việc, sinh hoạt tại tầng 5 nhà khách Hòa Bình. Như vậy phòng ngủ nằm cạnh phòng chứa, chấm bài thi và khu vực tầng 5 bị ngăn cách bằng cửa sắt có khóa với tầng 4. Ông Vinh giải thích việc bố trí như này vì chủ quan và mong muốn cán bộ làm việc ở cùng nhau cho vui. Ông Vinh định trình bày tiếp thì chủ toạ lớn giọng ngắt lời: "Một việc quan trọng như vậy mà bị cáo chỉ nghĩ đến chuyện vui thôi sao".

Được gọi lên đối chất sau đó, Mạnh Tuấn phản bác và cho rằng chính ông Vinh là chủ mưu chỉ đạo sửa điểm thi và sắp xếp mọi việc.

Bị cáo Bùi Thanh Trà bị dẫn giải rời phòng xử. Ảnh: Phạm Dự.

Ngược với những giải thích của ông Vinh trước, cáo trạng xác định ông là chủ mưu trong vụ án khi đã chỉ đạo Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh. Vinh cũng là người đề xuất Mạnh Tuấn là thành viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm và bố trí tổ này làm việc sát phòng chứa, chấm bài thi.

Vinh cũng trực tiếp chỉ đạo Mạnh Tuấn lấy thông tin mã phách từ bài thi tự luận môn Ngữ văn trái quy chế. Từ đó, ông Vinh có trong tay thông tin thí sinh cần nâng điểm và chuyển cho Diệp Thị Hồng Liên (Phó trưởng Phòng khảo thí, phụ trách tổ chấm bài thi tự luận môn ngữ văn). Do có bàn bạc trước với ông Vinh nên khi nhận được danh sách, bà Liên đối chiếu thông tin mã phách, mã túi đựng bài thi, theo tiến độ chấm thi của từng tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn sau đó chuyển thông tin.

Khi chấm thi, các tổ trưởng đọc mã phách, điểm yêu cầu để các giám khảo chấm bài thi chấm điểm cho thí sinh theo đúng điểm yêu cầu.

Cáo trạng xác định có 145 bài thi trắc nghiệm của 58 thí sinh được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm cho một môn. Đặc biệt, Khắc Tuấn còn xin ý kiến của ông Vinh để nâng 13,35 điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Ngày mai phiên toà tiếp tục làm việc.

Từ ngày 11 đến 18/5, TAND tỉnh Hoà Bình đưa 14 người ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, gồm: Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi), Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy), Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình), Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng giáo dục thường xuyên), Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí), Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra), Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng khảo thí), Quách Thanh Phúc (cựu hiệu phó trường THPT 19/5), Lê Thị Hồng(cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Đỗ Mạnh Tuấn (Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà và Đào Ngọc Thuật( 4 cựu giáo viên).

Ông Đỗ Mạnh Tuấn bị xét xử thêm tội Nhận hối lộ, theo điều 354.

Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) bị xét xử về tội Đưa hối lộ, theo điều 364.

Theo VN EXPRESS

Link gốc : truong-phong-khao-thi-phan-bac-cao-buoc-chu-muu-sua-diem-thi

Bạn đang đọc bài viết Trưởng phòng khảo thí phản bác cáo buộc chủ mưu sửa điểm thi tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua