Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Trên 3 triệu người Mỹ thất nghiệp ảnh hưởng tới kế hoạch tái tranh cử Tổng thống Mỹ

TDVN 06:17 28/03/2020

Gần 3,3 triệu người đệ đơn thất nghiệp tại Mỹ trong tuần qua vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tổng thống Donald Trump hiểu rằng kinh tế khó khăn có thể phải trả giá bằng chính trị.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 6/3. Ảnh: Getty Images

Việc kinh tế quốc gia chệnh choạng từ đầu năm bầu cử là mối đe dọa với hy vọng chính trị của một tổng thống muốn tái tranh cử. Ở thời điểm tồi tệ, khó khăn về kinh tế luôn được chú ý hơn những lo ngại khác. Viễn cảnh số người Mỹ thiệt mạng vì COVID-19 tiếp tục tăng và Mỹ rơi vào suy thoái sẽ là kịch bản rất tệ với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Đài BBC (Anh) cho biết 3,3 triệu người đệ đơn thất nghiệp trong một tuần là mức kỷ lục tại Mỹ. Trong cuộc khủng hoảng năm 2008, con số cao nhất chỉ là 665.000 người. Việc chính quyền nhiều bang ra lệnh phong tỏa, không chỉ các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa tạm thời mà công việc của hàng triệu người Mỹ cũng biến mất, đặc biệt là những người thời vụ làm dịch vụ nhận lương theo tuần.

Tình hình không khả quan khiến Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 2.000 tỉ USD trong tối 23/3. Điều quan tâm hiện nay là liệu gói cựu trợ này có thể đủ mạnh và kịp thời để “cứu thương” nền kinh tế.

Nhưng điều thấy rõ ở thời điểm này là COVID-19 đã ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng nghìn người Mỹ về mặt thể chất và kéo theo đó là tác động kinh tế tới hàng triệu người.

Nhà Trắng cũng nhận thấy “cơn sóng thần” kinh tế đang ập tới với nhiều hệ lụy. Tổng thống Trump từng cho biết ông muốn sớm mở lại các cơ sở kinh doanh và để người Mỹ quay trở lại làm việc.

Việc Tổng thống Trump kêu gọi toàn quốc quay trở lại làm việc đã vấp phải sự phản đối với nhiều ý kiến cho rằng các biện pháp quyết liệt để bảo vệ tính mạng người Mỹ đáng giá hơn khó khăn về kinh tế trong một khoảng thời gian.

Vào tối 25/3, Tổng thống Trump đã đăng trên mạng xã hội Twitter: “Con người thực sự cần quay trở lại làm việc càng sớm càng tốt”. Điều này cho thấy trong tâm trí Tổng thống Trump, cuộc bầu cử sắp tới chiếm phần quan trọng bởi ông luôn tự hào về tỷ lệ thất nghiệp thấp trong thời gian ông lãnh đạo nước Mỹ.

Các lần khủng hoảng trong quá khứ như Chiến tranh Vùng Vịnh 1990 và vụ khủng bố 11/9 đều đem về tỷ lệ ủng hộ tăng đột biến với tổng thống đương nhiệm khi đó. Nhưng trong cả 2 trường hợp này, số ủng hộ giảm dần, do kinh tế đi xuống và thời điểm tồi tệ kéo dài.

Đài BBC (Anh) cho biết ông George W. Bush vẫn tái cử sau vụ khủng bố 11/9 và chiến tranh Iraq. Nhưng cha của ông là cựu Tổng thống George H.W. Bush – vốn trải qua hậu chiến tranh Vùng Vịnh và suy thoái – lại không may mắn như vậy.

Tính đến chiều 27/3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận 85.612 trường hợp nhiễm và 1.301 người thiệt mạng vì virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Báo tin tức

Link gốc : https://baotintuc.vn/the-gioi/tren-3-trieu-nguoi-my-that-nghiep-anh-huong-the-nao-toi-ke-hoach-tai-tranh-cu-cua-tong-thong-trump-20200327160032248.htm

Bạn đang đọc bài viết Trên 3 triệu người Mỹ thất nghiệp ảnh hưởng tới kế hoạch tái tranh cử Tổng thống Mỹ tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay