Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Câu chuyện về những nhà thiết kế và không gian áo dài lớn nhất Hà Nội

TDVN Theo Sở hữu Trí tuệ 18:30 20/04/2021

Đây có thể coi là không gian của áo dài lớn kỉ lục tại Hà Nội, với cả nghìn chiếc áo dài được trưng bày cùng lúc, được tạo nên bởi nhiệt huyết, niềm đam mê của những nhà thiết kế tên tuổi.

Không gian của áo dài, của cái đẹp

Nói đến áo dài là nói đến niềm tự hào dân tộc, là biểu trưng cho vẻ đẹp duyên dáng và tâm hồn thanh cao của người phụ nữ Việt Nam.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, người Việt Nam vẫn luôn tôn vinh áo dài, là “tâm hồn quê hương”. Cho đến ngày nay, trong dòng chảy hiện đại, biến đổi của cuộc sống và thời trang, áo dài vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc, vừa là truyền thống, vừa là trang phục mang tính ứng dụng cao.

Thời gian qua, Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam đã phát động mạnh mẽ các hoạt động tôn vinh áo dài. Áo dài xứng đáng trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Những nỗ lực để áo dài chính thức được công nhận là di sản văn hóa vẫn đang tiếp diễn.

Khác với những trang phục truyền thống như Ki-mô-nô của Nhật Bản hay Hanbook của người Hàn, chiếc áo dài của người Việt Nam đẹp nhưng lại tiện dụng hơn, tinh tế nhưng không quá cầu kỳ, rắc rối, Chính vì thế, áo dài của ngày nay hòa nhập vào dòng chảy thời trang, chiếc áo dài hiện diện ngay trong cuộc sống thường ngày bởi tính dễ thích ứng, biến đổi hơn.

Câu chuyện về chiếc áo dài gắn liền với lịch sử dân tộc, trải qua nhiều thời kỳ. Cho đến đầu thế kỷ 20, chiếc áo dài Việt được may theo kiểu ngũ thân (hay 5 tà). Những người phụ nữ miền Bắc thường đính thêm chiếc khuy nhỏ bên phải, và cái khuy lệch cổ áo. Riêng với phụ nữ Hà Nội, chiếc áo dài là biểu trưng của sự thanh lịch rất người Tràng An. Áo dài trở thành trang phục làm đẹp cho các bà, các mẹ, các cô, là trang phục của những ngày trọng đại như lễ cưới, ăn hỏi, các dịp Tết. Các tiệm may áo dài ra đời, lưu giữ những bí quyết để tạo nên những bộ áo dài đẹp từ vải voan, vải lụa.

Vậy tìm kiếm “áo dài Hà Nội” ở đâu, không gian nào của áo dài Hà Nội là lớn nhất?

30 Tết năm ngoái, nhiều chị em mới được nghỉ ngơi, và với phụ nữ, Tết là phải diện áo dài. Hương – một nữ nhân viên văn phòng online để hỏi bạn bè xem có địa điểm nào đến giờ đấy vẫn còn bán áo dài, thì được tư vấn đến không gian của “A Designer Hanoi” tại tầng 2, Trung tâm thương mại Lotte (54 Liễu Giai, Hà Nội). Tại đây, 9h tối ngày 30 Tết, chị Hương vẫn có thể tìm cho mình được 1 chiếc áo dài vừa ý, kịp đón một năm mới đến, kịp có chiếc áo dài đón xuân an lành.

Không gian của A Designer Hanoi tại tầng 2, Trung tâm thương mại Lotte Đào Tấn, Hà Nội

Có hàng nghìn mẫu áo dài, các mẫu váy thời trang thiết kế được trưng bày tại đây

Đó chỉ là 1 câu chuyện nhỏ trong vô số những “câu chuyện áo dài” nếu bạn đặt chân đến không gian này, với cả nghìn mẫu áo dài và các mẫu áo váy, thời trang khác được trưng bày. Một không gian dành cho phụ nữ, rất phụ nữ, được tạo nên bởi tâm hồn và tình yêu, bàn tay khối óc, sức sáng tạo của những người phụ nữ.

Bất cứ ai đến đây cũng tìm được một mẫu áo dài ưng ý, được thấy rất nhiều những chiếc áo dài, những chiếc đầm, váy tinh tế và đẹp với rất nhiều những kiểu dáng, chất liệu khác nhau, từ nhung, lụa cho đến những những chất liệu khác. Những chiếc áo dài với cảm hứng, chất liệu từ khăn rằn Nam Bộ hay Thổ Cẩm miền Tây Bắc đều có thể thấy ở đây, trong mỗi thiết kế luôn đậm văn hóa Việt Nam.

Nhà thiết kế Hoài Nguyễn - áo dài Hương Giang bên các thiết kế của mình tại "A Designer Hanoi"

Sinh sống và làm việc tại Cần Thơ, NTK Huệ Thi vẫn tham gia cùng nhóm, các mẫu áo dài của chị được đón nhận tại Hà Nội


Những người phụ nữ với đam mê, tình yêu dành cho chiếc áo dài Việt

Không gian áo dài lớn đến vậy vì được tạo ra bởi “A Designer Hanoi” – chi hội thiết kế thời trang Hà Nội (trực thuộc Hiệp hội dệt may Việt Nam).

Nhiều người đã biết đến Trịnh Bích Thủy với thương hiệu “Trịnh Fashion”, chị chính là trưởng nhóm “A Designer Hanoi”. Ý tưởng để tập hợp nhau lại của chị Thủy là: “Chúng tôi ở nhiều lứa tuổi khác nhau, là những nguòi với cùng đam mê và cùng tình yêu với thời trang, với áo dài. Điều này đã kết nối chúng tôi lại gần nhau, cùng nhau tạo lập ra một điều gì đó với mục đích tạo ra một không gian đẹp cho người phụ nữ, làm đẹp cho phụ nữ, để tôn vinh cái đẹp, và tôn vinh chiếc áo dài Việt Nam”.

Nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy với tình yêu dành cho chiếc áo dài Việt

NTK Trịnh Bích Thủy là trưởng chi hội thiết kế thời trang Hà Nội

“A Designer Hanoi” được tạo lập lên bởi Chủ tịch chi hội thiết kế thời trang Hà Nội Trịnh Bích Thủy cùng các nhà thiết kế Hoài Nguyễn, Yến Phi, Hải Đường, Phương Thảo, Myana, Huệ Thi... Ngoài ra trong gian hàng còn có nhiều thiết kế áo dài của các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Trong đó, nhà thiết kế Nguyễn Phương Thảo (thương hiệu Thaooliver) là người trẻ tuổi nhất. Huệ Thi là nhà thiết kế hiện đang ở xa nhất, chị hiện đang sống tại Cần Thơ nhưng vẫn tham gia cùng các nhà thiết kế tại Hà Nội, gửi các mẫu thiết kế của mình ra Hà Nội. Nhà thiết kế Hoài Nguyễn được biết đến như người kế thừa và phát triển thương hiệu nổi tiếng và lâu năm tại Hà Nội là “áo dài Hương Giang”.

NTK Yến Phi bên cạnh NSND Thu Hà trong 1 sự kiện về áo dài

NTK Nguyễn Phương Thảo và Nguyễn Hải Đường

CAMÉLIA là thương hiệu thời trang do nhà thiết kế Nguyễn Hải Đường sáng lập. Sản phẩm chính của thương hiệu là áo dài truyền thống được thiết kế trên những gam màu đơn sắc, giản dị, mộc mạc, nhẹ nhàng mà dung dị. Phần lớn các thiết kế đều sử dụng chất liệu lụa, tơ lụa, tơ đũi, gấm, nhung,.. giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu và cũng rất sang trọng, thanh lịch, quý phái.


Thương hiệu Thaooliver chuyên về các sp thời trang nữ dành cho các lứa tuổi từ 30-55. Với các sản phẩm thời trang đa dạng như áo dài, đầm công sở, đầm dạo phố , đầm maxi đi biển.... Các sản phẩm của Thaooliver dành cho các quý cô thời thượng, hiện đại. Với vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp, tính cách thân thiện và thêm chút hài hước, Nguyễn Phương Thảo còn là một "Tiktoker" được nhiều người yêu mến.

Thương hiệu Yến Phi Design được lập nên bởi NTK Thi Nguyễn. Chị từng được giáo sư Yashiro Shoda người Nhật trực tiếp giảng dạy vào năm 2011, sau đó được các chuyên gia hàng đầu về thời trang đến từ Pháp , Anh ,Hà Lan ,Ý truyền đạt thêm..

Là người con gái đất Hà Thành, được hưởng nét tinh hoa thanh lịch của người xưa , cùng với niềm đam mê nghệ thuật , hội hoạ thời trang, từ nhỏ đã thích ngắm nhìn những chiếc áo váy đẹp, lớn hơn một chút được học may vá thêu móc, chị tự may cho mình những sản phẩm độc đáo, từ đó ấp ủ ước muố trở thành NTK thời trang

Năm 1997 , thương hiệu Yến Phi chỉ là cửa hàng may đo đơn chiếc cho khách hàng. Chính bởi sự kĩ tính trong từng chi tiết sản phẩm, tiếng tăm cho thương hiệu Yến Phi dần được khẳng định. Năm 2010, Yến Phi mở cửa hàng bán sản phẩm thời trang công sở , thời trang thiết kế, áo dài. Công nghệ thiết kế 3D dần bắt đầu được ứng dụng trong sản phẩm, sản phẩm của Yến Phi ngày càng hoàn thiện fom dáng , phần trang trí mỹ thuật được sử dụng trong sản phẩm được khách hàng rất yêu thích .

Nhóm các nhà thiết kế của “A Deigner Hà Nội” đã tham gia vào rất nhiều những sự kiện như tuần lễ áo dài, trình diễn áo dài tại Văn Miếu, trình diễn áo dài hành trình di sản tại Hạ Long, tham gia trao tặng áo dài cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam... Không chỉ áo dài, các thiết kế khác, các bộ sưu tập khác cũng được công chúng đón nhận.

Nhóm nữ các nhà thiết kế có chung niềm đam mê, tình yêu với áo dài và văn hóa truyền thống Việt Nam.

Họ là những người đồng nghiệp, những người bạn luôn trân quý nhau

Mỗi người phụ nữ, mỗi nhà thiết kế có thương hiệu riêng, có phong cách riêng, có những câu chuyên thời trang riêng, nhưng điểm chung giữa họ là tình yêu với cái đẹp, với áo dài. Họ đến với nhau bởi chung niềm đam mê, bởi tình bạn, và đang cùng nhau tạo ra không chỉ là một không gian cho thời trang, cho áo dài, mà còn là góp công sức gìn giữ những tinh hoa văn hóa Việt Nam thông qua thời trang.

Trần Thái/Sở hữu Trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện về những nhà thiết kế và không gian áo dài lớn nhất Hà Nội tại chuyên mục Thời trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời trang