|
Nếu từng cầm một chiếc quần jeans và vô thức lật mặt sau của cạp quần, bạn sẽ bắt gặp một miếng da nhỏ được khâu rất cẩn thận. Sự quen thuộc của chi tiết này khiến nhiều người gần như quên mất nó xuất hiện từ khi nào và có vai trò gì. Nhưng ẩn sau miếng da tưởng bình thường ấy là một câu chuyện dài về lịch sử, về cách các thương hiệu khẳng định mình và cả hành trình hình thành của một biểu tượng thời trang tồn tại hơn một thế kỷ.
Jacron là tên gọi của miếng da ấy, ra đời vào cuối thế kỷ XIX, khi Levi’s bắt đầu sản xuất quần denim cho thợ mỏ và công nhân. Thời kỳ đó, thị trường xuất hiện tràn lan các sản phẩm nhái kém chất lượng, khiến người mua khó phân biệt thật - giả. Để bảo vệ uy tín, Levi’s chọn cách gắn lên cạp quần một miếng da thật, in sắc nét logo cùng thông tin của hãng. Chất liệu da vừa bền vừa khó làm giả, trở thành “lá chắn” giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hàng chính hãng. Hình ảnh đôi ngựa kéo căng chiếc quần, đến nay vẫn còn in trên nhiều mẫu Levi’s, chính là dấu ấn của thời kỳ ngành denim chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt.
Từ sáng kiến ấy, jacron nhanh chóng được các hãng khác tiếp nhận và dần trở thành chi tiết mặc định của mọi chiếc quần jeans. Nhưng theo thời gian, miếng da nhỏ này không còn chỉ là dấu xác thực. Nó trở thành nơi câu chuyện của thương hiệu được gửi gắm, bởi chỉ cần nhìn vào màu sắc, chất liệu hay kiểu dáng của jacron, người ta có thể nhận ra chiếc quần thuộc hãng nào mà không cần lật tem bên trong.
Ngày nay, các công cụ xác thực hiện đại như mã QR hay tem in đã thay thế phần lớn chức năng kiểm định ban đầu của jacron. Nhưng dù công nghệ thay đổi, miếng da nhỏ vẫn tồn tại như một phần không thể thiếu của bản sắc denim.
Trải qua hơn 140 năm, jacron đã đổi thay từ da thật sang chất liệu tổng hợp thân thiện môi trường, nhưng vai trò biểu tượng thì vẫn nguyên vẹn. Quần jeans có thể liên tục biến đổi theo xu hướng, từ màu sắc, phom dáng đến kỹ thuật wash, nhưng miếng da phía sau lưng vẫn ở đó, như một dấu ấn không thể xóa nhòa về nguồn gốc lao động mộc mạc của chiếc quần đã trở thành biểu tượng thời trang toàn cầu.














