Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thời trang Elly bị “tố” bán sản phẩm kém chất lượng, có dấu hiệu trốn thuế

TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 08:43 28/08/2020

Sau nhiều lần phản ánh về túi xách mua tại Elly kém chất lượng, nổ da khách hàng vẫn không nhận được hồi đáp thỏa đáng từ thương hiệu trên...

Tuy nhiên ngay khi báo chí tìm hiểu, nhân viên Elly đã âm thầm xử lý trả tiền lại cho khách hàng và né trả lời báo chí.

Ngoài ra, Elly còn bị đặt NGHI VẤN TRỐN THUẾ VAT khi bán hàng không xuất hóa đơn cho khách.

Mất tiền mua bực vào thân

Mới đây, anh Đ.N.C ở (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) phản ánh tới Tài chính Doanh nghiệp về việc mua một sản phẩm da có mã et79 màu đỏ có giá 1,609 triệu đồng của hãng thời trang ELLY nhưng sản phẩm chưa được dùng đã bị hỏng.

Theo anh C., cuối tháng 1 anh đặt mua chiếc túi trên websibe của Elly vào ngày 31/1 thì nhận được tin nhắn xác nhận đơn hàng đã được đặt. Bên Elly cũng cho biết, thời gian chuyển hàng dự kiến 2-4 ngày và khi nhận hàng mới phải thanh toán số tiền trên.

"Khi nhận hàng tôi cũng kiểm tra chiếc túi này và không có hiện tượng nổ da hay bong tróc gì cả nên đồng ý nhận hàng. Chiếc túi tôi tặng cho vợ nhưng vào đúng thời điểm dịch nên vợ tôi chưa dùng tới mà cất vào trong tủ.

Sau vài tháng tình hình dịch bệnh được khống chế, vợ tôi mang chiếc túi ra sử dụng thì phát hiện sản phẩm này có hiện tượng nổ da, phồng rộp nên bảo tôi báo lại cho hãng", anh C. kể.

Sau khi anh C. phản ánh với Elly thì bộ phận bảo hành của Elly đã xin ý kiến công ty và phương án được đưa ra là công ty sẽ hỗ trợ cho khách hàng 55% giá sản phẩm khi chọn sang mẫu sản phẩm khác.

"Mọi lần tôi đi mua giày da cũng như áo da thì kể cả lớp bên ngoài họ cũng cam kết là da thật dùng thoải mái không bị sao nhưng sao ở đây nhân viên lại nói lớp ngoài là giả da và chưa kịp dùng thì đã nổ? Có phải do sản phẩm của Elly kém chất lượng", vị khác hàng bức xúc.

Khi anh C. yêu cầu Elly phải đổi sản phẩm mới hoặc trả lại tiền cho khách thì ngày lập tức nhận được câu trả lời có phần phủi trách nhiệm từ nhân viên tư vấn rằng: “Sản phẩm bị lỗi là việc rất bình thường, cũng như khi khách hàng mua iPhone mấy chục triệu vẫn mua phải sản phẩm chất lượng kém”.

Do không hài lòng với cách xử lý từ Elly, anh C. đã gửi đơn tới Tài chính Doanh nghiệp để làm rõ khâu bảo hành sản phẩm, chăm sóc khách hàng tại Elly.

Ngày 27/8, PV đã liên hệ tới Elly để đặt lịch làm việc về vấn đề trên. Trả lời PV, nhân viên phụ trách khiếu nại tên Luyến tại Elly cho biết đã nắm được tình hình về việc khách hàng C. phản ánh sản phẩm bị lỗi.

Tuy nhiên cũng như trả lời với khách hàng, nhân viên trên cho biết Elly chỉ hỗ trợ cho khách hàng giảm giá 55% khi mua chọn mẫu khác theo quy định bảo hành tại Elly. Khi PV đặt vấn đề về chất lượng sản phẩm và đề nghị được làm việc với bộ phận phụ trách báo chí thì nhân viên này chỉ ghi lại thông tin PV và báo liên hệ sau?.

Âm thầm xử lý, bán hàng không xuất VAT nghi vấn trốn thuế?

Sáng ngày 28/8, anh C. liên hệ với Tài chính Doanh nghiệp và cho biết phía Elly đã trả lại tiền anh mua sản phẩm bị lỗi tại thương hiệu này.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ lại Elly để hỏi về vấn đề trả lời báo chí, ngay lập tức nhân viên Luyến cho biết đã giải quyết xong với khách hàng và không biết khách hàng phản ánh, khiếu nại từ bao giờ?.

Nhân viên này cũng cho hay, việc phản ánh là việc của báo chí, còn Elly đã xử lý xong, phía bộ phận khiếu nại không phải trả lời những nội dung không liên quan.

Trước đó, PV có mua sản phẩm túi xác Elly trị giá gần 900 nghìn đồng tại cửa hàng 63 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên khi thanh tóan nhân viên tại Elly chỉ in một phiếu thu cho PV mà không có hóa đơn giá tăng (VAT) theo quy định. Khi được hỏi về việc xuất hóa đơn đỏ, nhân viên Elly tại Khâm Thiên cho biết phiếu thu trên chính là hóa đơn của Elly?.

Theo thông tin tìm hiểu từ Tài chính Doanh nghiệp, Elly là thương hiệu thời trang thuộc Công ty Cổ phần Thời Trang Quốc Tế Glamor được thành lập từ ngày 24/3/2016, có địa chỉ tại 78 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội chủ yếu kinh doanh các mặt hàng như: túi xách, balo, ví da... và có trên 50 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngoài ra, tìm hiểu trên website elly.vn có thể thấy thương hiệu này thương xuyên giảm giá các mặt hàng trên 50%, thậm chí đến 70% các mặt hàng như: giày, túi, ví cao cấp.

Mặc dù bị phản ánh chất lượng kém nhưng Elly lại liên tục nhận 2 giải thưởng “Top 100 Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017” & “Thương Hiệu Chất Lượng Châu Á – ASIA QUALITY BRANDS 2019 khiến người tiêu dùng không khỏi nghi vấn minh bạch của những giải thưởng này.

Vi phạm hàng loạt các quy đinh về kinh doanh?

Hành vi bán hàng khuyến mại quá 50% các chuỗi cửa hàng trên theo Luật sư Anh Tú – Công ty Luật TNHH An Quốc cho biết đã vi phạm khoản 1 Điều 7, Nghị định số 81/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nêu rõ:

Điều 7. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại

1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Luật sư Anh Tú cho rằng, quy định này là cần thiết trong việc ngăn chặn doanh nghiệp hạ giá vô tội vạ, làm méo mó thị trường và ngăn chặn nguy cơ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Quang - Văn phòng luật sư Quang và cộng sự: Hành vi “không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán” là một trong các hành vi trốn thuế.

Theo quy định lập phiếu xuất hóa đơn GTGT tại điểm a và b, Khoản 2 điều 16 Thông tư 39/TT-BTC quy định về thời điểm xuất hoá đơn GTGT khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ... cụ thể như sau:

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn

a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn

Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền…

b) Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục liên hệ tới các cơ quan quản lý và phản hồi tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Thời trang Elly bị “tố” bán sản phẩm kém chất lượng, có dấu hiệu trốn thuế tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu