Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Trải lòng của ông chủ Giovanni về công nghệm 4.0 và thời trang xa xỉ

CLVN 18:22 05/02/2020

Đưa yếu tố thời đại vào trong cốt lõi giá trị chính là cách phát triển thương hiệu của nhãn hàng thời trang cao cấp, xa xỉ mà Chủ tịch Giovanni Nguyễn Trọng Phi đang theo đuổi.

Thưa ông, những năm 2000, các doanh nghiệp nhất loạt xây dựng nền tảng kỹ thuật số và cho ra đời các website trực tuyến để giới thiệu về thương hiệu và sản phẩm. Thế nhưng tại sao các doanh nghiệp thời trang, xa xỉ phẩm như Louis Vuitton, Hermes, Chanel lại đứng ngoài trào lưu đó và kể cả khi mạng xã hội như Youtube, Facebook ra đời, cả nhân loại hào hứng với một xã hội ảo thì các thương hiệu xa xỉ vẫn chọn đứng ngoài xu thế này vào lúc sôi nổi nhất để vài năm sau họ mới nhập cuộc?

Để lý giải điều này, chúng ta có thể sử dụng khái niệm về “sự chọn lọc", “độc đáo” trong nghiên cứu về xa xỉ phẩm. Xuất phát từ Âu châu, thời trang cao cấp, xa xỉ phẩm là đặc quyền của hoàng gia, quý tộc trước khi giới tư sản giàu có được tiếp cận. Nguyên thuỷ của thời trang cao cấp và xa xỉ phẩm là một đặc quyền xã hội.

Trong xã hội hiện đại, khách hàng của các hãng thời trang cao cấp, xa xỉ là những người quyền quý, giàu sang. Họ là một giai tầng xã hội nhỏ, khép kín. Chính vì thế, các hãng xa xỉ phẩm lúc đầu rất kín tiếng trong việc quảng cáo thương hiệu, sản phẩm: họ chỉ tập trung vào phục vụ nhóm rất nhỏ khách hàng có khả năng chi trả. Hơn nữa, các hãng còn khá cực đoan khi cho rằng, những khách hàng giàu có của mình sẽ bị phật ý nếu hãng lại đi quảng cáo sản phẩm cao cấp, xa xỉ tràn lan để bất cứ ai cũng có thể thấy, biết về những món vật phẩm đắt tiền, vốn là đặc quyền của giới thượng lưu. Lúc này, xa xỉ phẩm giống như một tác phẩm nghệ thuật mà số đông chỉ có thể chiêm ngưỡng từ xa mà thôi.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Phi là người rất nhạy bén với thời cuộc

Việc các hãng không muốn tham gia internet, không muốn đăng tải thông tin trên mạng xã hội cũng chính vì lẽ đó. Tuy nhiên sau một thời gian, họ nhận ra điều rất có lợi rằng: càng nhiều người biết về thương hiệu, sản phẩm hoá ra lại có nhiều lợi ích hơn là việc làm phật ý một nhóm nhỏ khách hàng kia. Những khách hàng trung lưu không chi trả thường xuyên những khoản tiền lớn cho thời trang cao cấp và xa xỉ phẩm nhưng họ lại rất đông đảo và doanh thu từ nhóm khách hàng này mới thực sự là nguồn lợi khổng lồ cho các hãng.

Để cân bằng quyền lợi, các hãng xa xỉ đã gia nhập cuộc chơi, mở rộng tương tác với đại chúng. Chúng ta thấy Fanpage của Louis Vuitton đăng tải các dòng trạng thái khá thường xuyên, Gucci có từng dòng post cho từng thị trường bằng tiếng bản địa hay Burberry khởi đầu cho việc livestream show diễn thời trang giới thiệu bộ sưu tập - từ xưa đến nay vốn là đặc quyền không phải ai cũng xem được trực tiếp. Tuy nhiên, các hãng không phải vì thế mà quay lưng lại với giới thượng lưu truyền thống. Họ vẫn có những kênh truyền thông, quảng cáo riêng biệt chỉ dành cho nhóm nhỏ khách hàng khó tính này và rất nhiều sản phẩm dành riêng cho các khách hàng giàu có không hề được công bố, giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đó là những gì đã xảy ra trong thời công nghiệp 3.0. Đến nay thế giới đã bước sang kỷ nguyên 4.0, và các hãng thời trang cao cấp, xa xỉ phẩm đã, đang và sẽ làm gì trong thời đại mới này?

Công nghiệp 4.0 đề cao yếu tố công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm. Các thương hiệu thời trang từ cao cấp đến xa xỉ đã nhanh chóng đưa các công nghệ mới vào phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, các hãng vẫn chờ đợi một khoảng trễ nhất định chứ không quá vội vã. Khi Apple, Samsung ra mắt đồng hồ thông minh vào năm 2015 thì phải đến năm 2017, hãng xa xỉ Montblanc và Louis Vuitton mới nhập cuộc, và tất nhiên mức giá cao hơn gấp 5, gấp 10 lần.

--

Đáng chú ý, tuy mức giá cao ngất ngưởng như vậy (từ 3 ngàn đến 4 ngàn euro) nhưng ngoài thiết kế mang thương hiệu LV đắt đỏ, chiếc đồng hồ ấy hoàn toàn không có gì nổi trội hơn về công năng, cấu hình so với của Apple. Đó là chưa kể nhược điểm của bất cứ món đồ công nghệ cao nào, đó là chúng sẽ tự lạc hậu sau vài năm sử dụng. Tuy nhiên, trước sức ép từ việc công nghệ đi quá sâu vào đời sống con người trong bối cảnh công nghiệp 4.0, các hãng xa xỉ thậm chí còn táo bạo hơn khi cho ra mắt những món đồ chơi công nghệ mang thiết kế hay đơn giản chỉ là logo của hãng với mức giá không tưởng.

Một ví dụ khác là thương hiệu Montblanc, ngoài việc ra mắt đồng hồ thông minh Summit chạy hệ điều hành của Google, hãng này vẫn duy trì những sản phẩm đồng hồ truyền thống chạy cơ nhưng yếu tố công nghệ của thời đại được khéo léo, tinh tế đưa vào để chiều lòng khách hàng trung thành với di sản hàng trăm năm của hãng. Montblanc ra mắt dây đeo đồng hồ tích hợp màn hình và bộ xử lý thông minh kết nối với điện thoại di động, người dùng vừa xem giờ trên mặt đồng hồ truyền thống, sang trọng vừa cập nhật được tin nhắn và các thông tin điện tử như một chiếc smartwatch. Thời trang luôn thay đổi và công nghệ cũng thế. LV hay Montblanc đều biết sẽ phải làm gì để phát triển hơn nữa ở thời đại 4.0.

Vâng, với các thương hiệu thời trang xa xỉ thế giới như LV, Montblanc họ có cách tiếp cận riêng của mình dù trong thời đại công nghệ nào thì cũng rất đặc biệt. Vậy đối với Việt Nam thì sao, thời trang cao cấp, xa xỉ phẩm như Giovanni sẽ làm gì để tìm chỗ đứng?

Tại những quốc gia trong giai đoạn đang phát triển như Việt Nam, 4.0 còn tương đối xa vời với cả xã hội chứ chưa kể tới thị trường thời trang cao cấp, xa xỉ phẩm. Việc áp dụng các thành tựu 4.0 vào sáng tạo, sản xuất mặt hàng thời trang cao cấp, xa xỉ còn nhiều hạn chế. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đi theo truyền thống nghiên cứu sản xuất gì cho nhanh, cho rẻ (công nghiệp 2.0) hay khá hơn là làm gì cho ít tốn nhân lực, tối ưu hóa chi phí và áp dụng tự động hóa hàng loạt (công nghiệp 3.0) thì việc đầu tư ứng dụng các thành tựu 4.0 trở thành bài toán của sự táo bạo.

Với ưu thế từ việc làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu từ khâu sáng tạo tới sản xuất và cung ứng, Tập đoàn Giovanni đã và đang đưa những giá trị của thời đại 4.0 vào các sản phẩm thời trang cao cấp, xa xỉ của mình.

--

Xác định năm 2020 là năm của khoa học công nghệ, Giovanni Group chủ trương xây dựng hệ thống quản trị và sản xuất theo tiêu chuẩn của Công nghiệp 4.0. Để chuẩn bị sẵn sàng cho những dự định táo bạo ở phía trước, Giovanni đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, trong đó có cả doanh nghiệp hàng đầu Singapore để ngay trong quý I/2020 này, Giovanni sẽ là hãng thời trang cao cấp đầu tiên tích hợp chip điện tử vào sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhận được các hướng dẫn sử dụng hay thậm chí là tư vấn thời trang cho chính sản phẩm của mình.

Là một doanh nghiệp thời trang cao cấp, cũng giống như các thương hiệu quốc tế khác, Giovanni Group đặt nặng yếu tố savoir-faire của sản phẩm. Việc duy trì dây chuyền sản xuất thủ công với đội ngũ nghệ nhân điêu luyện có yếu tố quan trọng tới giá trị thương hiệu của Giovanni. Tuy nhiên, cũng giống như Louis Vuitton hay Montblanc, Giovanni Group không thể bỏ qua yếu tố thời đại trong cốt lõi giá trị của mình.

Năm 2020 này, mô hình sản xuất của Giovanni Group sẽ được nâng cấp để tích hợp các công nghệ 4.0 hiện đại vào hệ thống. Đúng như tính chất của Công nghiệp 4.0 là con người làm việc chung hòa với máy móc, việc Giovanni Group xây dựng mô hình nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp 4.0 sẽ đưa ra những sản phẩm vừa bảo tồn đúng các giá trị truyền thống của thời trang xa xỉ phẩm nhưng cũng hòa trộn được yếu tố tân tiến, hiện đại của thời 4.0.

Với mục tiêu trở thành thương hiệu thời trang cao cấp dẫn đầu xu hướng về 4.0, trong năm 2020 này, Tập đoàn Giovanni sẽ tiếp tục áp dụng nhiều thành tựu công nghệ hiện đại để có thể đưa ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ hiện đại, vật liệu mới thân thiện với môi trường cũng như đề cao trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.

Những bước đi này sẽ là nền móng để thương hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam này đi vươn xa hơn tại thị trường trong nước hướng tới chinh phục các thị trường quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Trải lòng của ông chủ Giovanni về công nghệm 4.0 và thời trang xa xỉ tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu