Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Để chọn đúng thực phẩm chức năng chất lượng cần lưu ý gì?

Ngọc Nga 18:10 06/07/2023

Trước vô vàn các sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Theo Bộ Y tế, thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm được sử dụng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có giá trị dinh dưỡng, giữ cho cơ thể ở trạng thái thoải mái, giúp tăng cường sức đề kháng và làm giảm nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng.

TPCN có nhiều tên gọi khác như: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm dinh dưỡng y học. TPCN không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Trong những năm qua, trước sự “nở rộ” của TPCN, nhiều doanh nghiệp sản xuất TPCN trong và ngoài nước không đăng ký với cơ quan quản lý mà tự công bố hoặc đăng ký với cơ quan quản lý một đằng nhưng khi sản xuất đưa ra thị trường chất lượng một nẻo. Cộng với sự phát triển của truyền thông, đa số TPCN được thổi phồng về chất lượng, không đúng giá trị sử dụng, khiến người dân mù quáng, loạn thông tin.

Lựa chọn thực phẩm chức năng cần có kiến thức cơ bản để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa

Hiện nay, để tìm mua TPCN không khó, người mua chỉ cần gõ cụm từ TPCN trên Google là ra hàng loạt kết quả mua bán, giới thiệu các sản phẩm TPCN với đủ loại, đủ giá, chỉ có điều rất khó để xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng. Bên cạnh đó, phần lớn các mặt hàng TPCN làm giả, kém chất lượng được các cơ sở sản xuất trong điều kiện không đảm bảo, được thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ và bán ra thị trường với giá cao. Nhiều người đang trở thành nạn nhân của TPCN. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh TPCN giả, kém chất lượng. Song trên thực tế, TPCN vẫn được đăng, bày bán tràn lan trên mạng xã hội. Người mua có thể tùy sức lựa chọn các sản phẩm theo sở thích và nhu cầu.

Điều đáng lo hơn là thực phẩm chức năng giả thường có thành phần chứa chất cấm, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ nhưng được thổi phồng công dụng như thần dược chữa bệnh… là vấn đề nhức nhối và gây nhiều hệ luỵ.

Trước hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, người tiêu dùng cần có kiến thức chọn lựa sản phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Để là người tiêu dùng thông thái, trước hết cần đọc và hiểu được các thành phần ghi trên bao bì. Đặc biệt, hàm lượng của các chất hỗ trợ điều trị, chẳng hạn như xương khớp hay bổ não, có đủ để mang lại tác dụng cải thiện vấn đề sức khỏe của bạn hay không? Trong thực tế, nhiều sản phẩm bổ sung thành phần có các hoạt chất hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhưng hàm lượng thấp nên không mang lại nhiều lợi ích.

Hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm và kiểm tra thành phần để đảm bảo sản phẩm không chứa các thành phần gây dị ứng hoặc tương tác với các loại thuốc khác đang sử dụng. Phương pháp tốt nhất vẫn nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, an toàn, và lành tính. Hãy tìm hiểu kỹ về các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là đối tượng người lớn tuổi.

Tuân thủ hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng và thời gian. Mặc dù TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữ bệnh, tuy nhiên cũng cần lưu ý dùng đủ liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó cần kiểm tra xem sản phẩm có đạt được các chứng nhận kiểm định chất lượng hay không. Các thương hiệu sản xuất TPCN uy tín sẽ tuân thủ những kiểm định chất lượng quốc gia sở tại và quốc tế như GMP, ISO 9001, UL, Non GMO, FSSC, HACCP… Trong đó, các sản phẩm đạt chứng nhận của Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm như Hoa Kỳ (FDA) được đánh giá cao.

Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam có thể tự tìm hiểu về nguồn gốc của sản phẩm qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Trong đó, website Dịch vụ công trực tuyến - Cục ATTP là một kênh tra cứu đáng tin cậy. Từ đây có thể kiểm tra sản phẩm đã được phép lưu hành tại Việt Nam hay chưa, thành phần và công dụng của sản phẩm được đăng ký với Cục ATTP gồm những gì, thậm chí có thể xem được hồ sơ quảng cáo cáo sản phẩm rao sao.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/de-chon-dung-thuc-pham-chuc-nang-chat-luong-can-luu-y-gi-truoc-vo-van-san-pham-gia-nhai-d211994.html

Bạn đang đọc bài viết Để chọn đúng thực phẩm chức năng chất lượng cần lưu ý gì? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh