Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Thiếu nhân lực thu hoạch lúa đang là vấn đề khiến người trồng lúa “đứng ngồi không yên”. Thế nhưng bằng nhiều giải pháp, nhiều địa phương đã vào cuộc giải tỏa những lo lắng cho bà con nông dân trong việc thu hoạch vụ hè thu.

Huy động máy móc thay thế nhân lực

Tại Bạc Liêu, ghi nhận của phóng viên ở ấp Mỹ I xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long cho thấy, trên các cánh đồng lúa chính, những chiếc máy gặt đập liên hợp đang hối hả thu hoạch lúa cho người dân.

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa trên các cánh đồng.

Ông Lê Ngọc Điểu, ấp Mỹ I, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long cho biết, thời điểm này, nhiều máy cắt lúa đã vào các cánh đồng hoạt động hết công suất bất kể ngày đêm để kịp thu hoạch lúa cho nông dân.

“Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng bà con nông dân đã được chính quyền địa phương hỗ trợ máy móc, không còn lo thiếu nhân lực thu hoạch lúa” – ông Điểu nói. Cũng theo ông Điểu, niềm vui nhân lên khi giá lúa đã bắt đầu nhích dần và hầu hết bà con đều được hợp tác xã bao tiêu sản phẩm.

Vụ hè thu năm nay, toàn huyện Phước Long canh tác hơn 13.770 ha. Đến thời điểm này, huyện đã thu hoạch hơn 7.000 ha, năng suất bình quân đạt 6 tấn/ha. Ngoài lượng máy cắt trên địa bàn, huyện đã kêu gọi hàng loạt máy cắt từ các địa phương như: Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang… bổ sung vào địa bàn huyện, giúp cải thiện đáng kể tiến độ thu hoạch lúa cho nông dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, sản lượng lúa hè thu 2021 toàn tỉnh ước đạt trên 331.000 tấn. Đến thời điểm này tỉnh đã thu hoạch được ha 30.000 ha với năng suất bình quân 6 tấn/ha. Với sự vào cuộc của chính quyền tỉnh Bạc Liêu, hàng trăm máy gặt đập ở các tỉnh lân cận đã vào địa bàn tỉnh hỗ trợ máy cắt lúa, đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa cho nông dân tỉnh Bạc Liêu.

Khẩn trương thu hoạch

Tại tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hoá cũng đang nỗ lực thu hoạch diện tích lúa đã chín giúp người dân trong điều kiện nhiều nơi thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Cụ thể, tại huyện Thọ Xuân, khảo sát của PV sáng 9/9 cho thấy, lúa tại nhiều ô ruộng bị đổ rạp vì mưa lớn.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Quân (xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân) gieo cấy hơn 4 sào lúa. Đến thời điểm hiện tại, lúa đã chín đồng loạt nhưng do mưa lớn và không có máy gặt nên gia đình vẫn phải chờ đợi. Theo ông Quân, phần lớn các nông hộ trong xã Thọ Lộc đều chờ gặt lúa dù lúa đã chín vàng. Nếu không kịp thời gặt trước lúc mưa bão đổ bộ, thiệt hại không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, vụ thu mùa 2021, huyện có hơn 7.600 ha lúa. Đến nay, lúa đã chín đến 80%. Tuy nhiên, do mưa lớn trong mấy ngày qua nên các máy gặt chưa thể triển khai thu hoạch được cho dân. Số diện tích đang chờ được gặt rất lớn.

Tại huyện Nông Cống, do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên công tác tổ chức nhân lực, phương tiện máy móc và điều hành thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Ông Lương Minh Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nông Cống cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, huyện mới thu hoạch được 800 ha / 9.620 ha. Để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19, các xã đã huy động máy gặt của các HTX dịch vụ nông nghiệp khẩn trương thu hoạch lúa chín từ 80% trở lên, ưu tiên thu hoạch trước đối với những diện tích có nguy cơ ngập úng cao.

Theo ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh Thanh Hóa gieo cấy 116.587 ha lúa. Hiện tại, toàn tỉnh đã thu hoạch được 5.853 ha. Trước nguy cơ bão Conson đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung bộ, UBND tỉnh Thanh Hóa đang rốt ráo chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch hết diện tích lúa đã chín, giảm thiểu thiệt hại cho người nông dân khi bão đến.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/cac-dia-phuong-rot-rao-thu-hoach-vu-he-thu-5665171.html

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương rốt ráo thu hoạch vụ hè thu tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ