Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đã có giá quất chơi tết

CLVN 12:58 21/12/2019

Tết Nguyên Đán đã cận kề, thị trường quất cảnh bắt đầu nhộn nhịp. Tại các nhà vườn khách ra vào mua bán tấp nập, giá quất cảnh dự báo sẽ có chiều hướng tăng

Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay sẽ đến sớm. Thời điểm này, tại nhiều làng trồng quất nổi tiếng của Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp người mua, người bán. Nhất là, khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp bắt đầu tìm mua những chậu quất để chưng Tết.

Tại Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội), quất cảnh đang được những người nông dân thực hiện các khâu cuối cùng để chuẩn bị cho một mùa quất Tết. Năm nay, ngoài những thế truyền thống như: lục bình, rồng, phượng, quất trong bình gốm chuột sa chĩnh gạo lại là nét đẹp của năm Canh Tý và hứa hẹn sẽ hút khách.

--Nhiều nhà vườn đã sẵn sàng cho vụ quất Tết.

Tại nhà vườn quất Mai Linh ở làng quất thế Tứ Liên (Tây Hồ), những gốc quất cổ thụ đang được chăm sóc đặc biệt. Theo nhà vườn này, quất Tết bắt đầu được bứng lên chậu từ khoảng ngày 10 tháng Chạp. Ông Nguyễn Mạnh Linh, chủ nhà vườn dự đoán, giá quất Tết năm nay có thể sẽ tăng nhẹ.

“Về cơ bản thời điểm này quất Tết sinh trưởng khá tốt. Năm nay, giá quất sẽ tăng nhẹ. Với quất Tết bình dân giá dao động từ 180.000 đồng đến 500.000 đồng một chậu. Tuy nhiên, với thị trường cao cấp, các gốc quất cổ thụ sẽ có mức giá cao hơn, dao động trong khoảng 5 triệu đến vài chục triệu một gốc. Cũng như mọi năm, quất nghệ thuật trong bình gốm sứ vẫn được nhiều người ưa chuộng và có giá dao động trong khoảng 300.000 đồng đến 6.000.000 đồng một chậu. Điểm nhấn năm nay là quất trên lưng bình gốm chuột sa chĩnh gạo chắc chắn sẽ thu hút người mua”, ông Linh thông tin.

Ông Linh cũng cho hay, giá quất cảnh Tết Canh Tý sẽ đắt đỏ vào thời điểm đầu mùa sau đó sẽ giảm dần tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường.

“Thời tiết là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng của cây quất. Tết năm nay được dự báo sẽ có rét đậm, rét hại nên tôi nghĩ giá quất vẫn giữ được, có chăng chỉ giảm nhẹ chứ không giảm mạnh như mọi năm. Những năm trước, càng về Tết thời tiết càng ấm dẫn đến quất chơi Tết nhanh tàn và rụng trái, giá quất chính vì thế cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, năm nay trời lạnh giá quất sẽ không bị chi phối. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã về tận các nhà vườn để thuê và mua quất chưng Tết. Giá quất đã tăng chừng 20% so với năm trước”, ông Linh nói thêm.

Tại vườn quất Hoàng Gia (Tứ Liên – Tây Hồ) mỗi dịp Tết cho ra thị trường hàng nghìn gốc quất thế. Tuy nhiên, tại đây có 2 thế quất khá nổi bật được nhiều người dùng khắp cả nước ưa chuộng là quất phong thủy và quất bonsai. Giá thành khá chênh nhau. Theo chủ nhà vườn các loại quất bonsai và phong thủy có mức giá dao động từ 500.000 đồng đến vài chục triệu đồng/chậu.

Quất bonsai vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng.

“Năm nào vườn quất nhà tôi cũng được nhiều người ưa chuộng bởi những chậu quất có dáng huyền hay còn gọi là dáng thác đổ. Trồng quất Tết như chúng tôi không đơn giản một chút nào, để có được một chậu quất bonsai thì khâu nào cũng quan trọng như nhau. Từ khâu trồng cây vào chậu đến cách chăm sóc hoa và quả. Tất cả đều đòi hỏi sự chăm sóc và chú tâm rất lớn. Chỉ không cẩn thận một chút là cây sẽ hỏng. Đôi khi, để có được một chậu quất ưng ý, người trồng như chúng tôi phải mất cả năm trời chăm sóc, uốn nắn. Chưa kể có những năm thời tiết không ủng hộ thì coi như mất mùa Tết”, chủ vườn quất Tết Hoàng Gia chia sẻ.

Cũng theo vị chủ vườn này, giá quất Tết năm nay sẽ tăng nhẹ và tăng chừng 15% - 30% so với những năm trước.

“Mọi người khi mua quất về chơi Tết cũng không cần chăm sóc quá cầu kì. Hàng tuần, chỉ cần tưới nước đầy đủ, khoảng 2 - 3 ngày thì cho cây ra ngoài trời một lần, bởi khi quất xuống chậu là nhà vườn đã chăm sóc đầy đủ cho cây rồi”, vị này nói thêm.

Khi chọn mua quất, người tiêu dùng nên chọn mua những gốc cây to, khỏe nhiều cành huyền. Chọn mua những chậu quất sai quả, quả tròn, đều và nên chọn những cây quất có đầy đủ cả hoa, quả xanh và lộc. Như vậy cây quất sẽ mang ý nghĩa về phong thủy.

Bạn đang đọc bài viết Đã có giá quất chơi tết tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường