Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Hà Nội: Đảm bảo chất lượng bánh Trung thu

VIETQ 10:29 08/09/2022

Bánh Trung thu là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi dịp Rằm tháng 8, nên làm sao để đảm bảo chất lượng bánh chính là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn.

Càng gần Rằm tháng 8 âm lịch, thị trường bánh Trung thu càng hoạt động nhộn nhịp do nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này tăng cao. Tuy nhiên, rất nhiều thực khách tỏ ra phân vân khi có quá nhiều loại bánh Trung thu tràn lan trên thị trường. Bên cạnh những thương hiệu truyền thống, lâu đời là không ít những sản phẩm nhập ngoại, bắt mắt nhưng giá thành lại chỉ bằng “1 gói bim bim”.

Chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, vậy làm cách nào để có thể “cân đo, đong đếm” chất lượng của từng chiếc bánh Trung Thu trước khi mua chính là một câu hỏi nan giải không chỉ của riêng người tiêu dùng.

"Chuyện cũ mà mới"

Trao đổi với Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thu Nguyên (Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) cho biết: “Gia đình mình thường chọn mua bánh trung thu handmade (tự làm) của người quen thay vì mua bánh tại các cửa hàng do mình thích sự truyền thống thay vì những kiểu dáng bánh hiện đại, nhân mới lạ hiện nay. Tiếp theo là gia đình mình rất quan tâm đến vấn đề chất lượng, mình cảm thấy bánh Trung thu tự làm sẽ đảm bảo chất lượng hơn so với sản xuất hàng loạt và mình cũng có thể yêu cầu gia giảm thành phần theo ý muốn cá nhân”.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Đảm bảo chất lượng bánh Trung thu

Chất lượng bánh Trung thu luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Chị Nguyên cũng chia sẻ rằng rất khó để chắc chắn về chất lượng bánh Trung thu trên thị trường vì người tiêu dùng gần như không thể biết được liệu nhà sản xuất có tôn trọng những thành phần được in trên bao bì hay không. Chưa kể một số hãng bánh, thành phần chỉ được ghi qua loa trên bao bì, khiến người tiêu dùng phân vân về chất lượng thực sự của sản phẩm liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) hay không.

Dạo quanh các con phố ở Hà Nội, không khó để bắt gặp các cửa hàng bán bánh Trung Thu của các nhãn hàng quen thuộc, cùng với đó, các cửa hàng tạp hóa cũng đã tấp nập treo biển bán bánh từ cuối tháng 7, bày biện đủ loại bánh, thực phẩm phục vụ cho dịp lễ sắp tới.

Gặp mặt chú Nguyễn Văn An, chủ của một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn. Trong khung cảnh tấp nập người mua liên tục hỏi về các mặt hàng bánh Trung thu, trả lời phỏng vấn của Người Đưa Tin, chú An cho biết người dân đã bắt đầu mua bánh từ đầu tháng trước nhưng đến thời điểm hiện tại khi đã cận kề Trung thu thì lượng khách tăng đáng kể. Theo chú An, thị trường bánh Trung thu năm nay sôi động hơn rất nhiều so với năm ngoái vì ít ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa Trung thu là khách hàng của cửa hàng chúng tôi đến mua bánh trong tâm trạng vừa háo hức, vừa lo sợ về chất lượng bánh. Thị trường bánh năm nay đa dạng từ hình thức, mẫu mã đến giá cả. Mặc dù vậy cửa hàng tôi luôn ưu tiên việc tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của nhà nước. Chúng tôi chủ yếu nhập bánh Trung thu từ các thương hiệu nổi tiếng, rõ nguồn gốc sản xuất, như vậy khách hàng sẽ an tâm khi mua hàng”, chú An chia sẻ thêm.

Đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu

Trước những tình trạng trên, các quận huyện trên địa bàn Tp.Hà Nội đã đồng loạt triển khai các kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022 theo kế hoạch của UBND thành phố.

Quận Bắc Từ Liêm đã sớm triển khai các phương án với mục đích đảm bảo công tác an toàn thực phẩm đồng thời đánh giá thực trạng chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo đảm ATTP của các cơ sở thực phẩm, trong đó tập trung chủ yếu vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng được sử dụng nhiều trong dịp Trung thu.

Theo đó, kế hoạch đề ra yêu cầu kiểm tra tập trung vào những vi phạm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19 và kịp thời phát hiện ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm về đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định về pháp luật.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Đảm bảo chất lượng bánh Trung thu (Hình 2).

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại các cơ sở kinh doanh. (Ảnh minh họa)

UBND quận Bắc Từ Liêm cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra phải làm tốt công tác tuyên truyền các kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP và các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, tổ chức tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm về việc đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Về công tác điều tra, quận Nam Từ Liêm tiến hành kiểm tra với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh ưu tiên các loại thực phẩm được sử dụng nhiều như bánh, mứt kẹo,... với nội dung kiểm tra bao gồm kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực tế tại cơ sở.

Cùng đưa vào triển khai kế hoạch của UBND thành phố, quận Ba Đình đã tăng cường rà soát các cơ sở chế biến, sản xuất, tập trung vào các đơn vị có mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu cổ truyền như bánh Trung thu, mứt, kẹo,… Nội dung kiểm tra tập trung cụ thể vào: Nhãn sản phẩm, nguồn gốc, nguyên liệu, giấy chứng nhận điều kiện an toàn thực phẩm, dụng cụ, trang thiết bị chế biến,…

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Đảm bảo chất lượng bánh Trung thu (Hình 3).

Thực hiện công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu. (Ảnh minh họa)

Quận Ba Đình đã giao Đội quản lý thị trường số 3 tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đặc biệt là các quầy bán bánh trung thu trên hè phố. Kiên quyết xử lý các vi phạm về ATTP và các vi phạm trong kinh doanh thương mại.

Ngoài ra, quận cũng đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện vệ sinh; lưu ý kiểm tra kỹ nhãn hiệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng trước khi mua hàng, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đảm bảo chất lượng bánh Trung thu tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường