Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Dù thứ này có giá cao gấp 30 lần quả, chủ vựa dừa lại không mong muốn có

TDVN 14:30 12/04/2021

Thứ này mọc trong quả dừa, thời điểm nào giá bán cũng ở mức cao gấp nhiều lần quả dừa. Tuy nhiên, chủ vựa dừa lại không mong muốn nó xuất hiện vì có thứ này đồng nghĩa với việc dừa ế ẩm hoặc giá rẻ.

Mộng dừa hay nhiều người gọi là mọng dừa, là thứ mọc bên trong quả dừa. Khi dừa mọc mầm, bên trong quả dừa sẽ hình thành nên mộng dừa, lấy chất từ nước và cơm dừa để nuôi mầm. Mầm càng to, mộng dừa cũng càng to.

“Dừa mà mọc mầm thì chủ vựa dừa – người làm kinh tế về dừa sẽ không có lợi mà chỉ có hại nên họ không hề mong muốn. Vì khi giá cao, chủ dừa bán nguyên quả rất nhanh. Còn khi giá rẻ, quả dừa sẽ tồn đọng lại nhiều, dừa mọc mầm cũng nhiều. Họ phải làm ra nhiều thành phẩm khác nhau để bán, bù lại giá dừa rẻ. Ví dụ làm xơ dừa, gáo dừa, cơm dừa và nước dừa... Nếu không làm kịp, số dừa còn lại sẽ mọc mầm. Họ buộc phải tách quả ra để lấy mộng dừa đem bán”, anh Mạnh – một người quê gốc Bến Tre, đang bán mộng dừa tại TP.HCM, cho biết.

Mộng dừa có thời điểm lên đến giá 300.000 đồng/kg mà khách hàng phải đặt cả tuần mới có.

Tuy nhiên, không phải cả 100 quả dừa mọc mầm đều có thể lấy được mộng đem bán. Tỷ lệ lấy mộng dừa đạt yêu cầu bán ra thị trường chỉ khoảng 40%, vì sẽ có những mộng to hoặc quá nhỏ đều không thể sử dụng được. Theo anh, những mộng to quá sẽ nhiều xơ, gắt dầu và dễ hư, còn bé quá lại nhạt và hôi mủ dừa.

Vì thế, anh cho biết chưa biết loại hình nào sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho chủ vựa dừa. Chỉ biết xuất nguyên trái thì nhẹ công, ít việc, còn để nó lên mầm thì lại mất rất nhiều nhân công, nhiều khâu xử lý để làm các thành phẩm khác. Còn mộng dừa chỉ có giá trị khi ở trong tay người hiểu giá trị của nó, chứ nó không phổ biến cho phần đông.

“Và phải đến 60-70% người mua là biết giá trị của mộng dừa, còn lại vì lý do khác. Đây được coi là đồ ăn vặt, đôi khi có thể chế biến thành các món ăn khác”, anh cho hay.

Mộng dừa có kích thước vừa phải sẽ ngon nhất.

Loại to hay nhỏ quá đều không ngon, to quá nhiều xơ và nhạt còn nhỏ quá lại hôi mùi mủ.

Vì xung quanh nhà anh có 3-4 vựa dừa nên anh gom được dễ dàng và lấy thêm của người quen. Suốt 3 năm bán mặt hàng này, hầu hết ngày nào anh cũng có hàng để bán cho khách. Hiện tại, anh bán giá khoảng 130.000 đồng/kg.

Cũng gần 3 năm bán mộng dừa tươi ở TP.HCM, chị Huyền cho biết ban đầu thường mua về ăn vì thèm. Chị chụp ảnh và khoe bạn bè trên mạng xã hội, không ngờ nhiều người nhờ mua hộ, dần dần thành bán luôn. Chị trở thành người bán từ bao giờ không hay.

Mộng dừa cần được bảo quản lạnh.

“Mộng dừa này lúc có lúc không và chủ yếu người quen đặt mua là nhiều, còn người lạ ít khi lắm. Kích thước ngon nhất là loại vừa phải, bằng quả trứng gà. Còn to quá sẽ nhạt và xốp, giảm độ ngậy, bé quá lại không ngon”, chị thông tin.

Nhiều người bán cho biết mộng dừa rất dễ hỏng nên cần bảo quán tủ mát, không nên để quá lâu sẽ làm giảm chất lượng.

Những năm trước, có những thời điểm khan hàng, mộng dừa được hét giá lên đến 300.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá quả dừa chỉ dao động từ 7.000 – 10.000 đồng/quả. Thậm chí, khách mua phải đặt trước cả tuần mới có.

Trịnh Hoàng/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Dù thứ này có giá cao gấp 30 lần quả, chủ vựa dừa lại không mong muốn có tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường