Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Tesla/Trung Quốc: Lỗi phần mềm khiến cho các đối thủ nội tăng giá

TDVN 11:34 29/06/2021

Sự xuất hiện liên hồi của các tín hiệu tiêu cực từ các nhà chức trách Trung Quốc dấy lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà đầu tư về việc xem xét kỹ lượng lại mô hình định giá.

Tesla có 1/3 doanh thu là xuất phát từ thị trường nội địa Trung Quốc.

Năm ngoái, Tesla là mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Vậy mà nay một lỗi nguy hiểm tiềm tàng đã thúc đẩy chính phủ phải đặt hàng phần mềm sửa chửa cho gần 300,000 xe trong số đó.

Các quan chức cho hay người lái xe có khả năng sẽ vô tình chuyển sang chế độ tự lái, gây khả năng tăng tốc bất ngờ. Tuy nhiên, tin xấu đối với nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ tạo cơ hội cho các đối thủ trong nước cạnh tranh trực tiếp về tốc độ phát triển.

Những hãng o tô nước ngoài đã có một vị thế đáng nể ở Trung Quốc, chiếm 57% tổng doanh số bán xe năng lượng mới trong năm nay. Tesla, công ty tạo ra 1/3 doanh số của toàn công ty ở Trunug quốc, chiếm thị phần tối thượng.

Thành công vượt trội đó khiến các nhà chức trách của nước này quan tâm chỉ trích gay gắt, bởi họ vốn đã nhạy cảm với ảnh hưởng của những gã khổng lồ công nghệ trong nước. Những chiếc xe của Telsa được cho là đã bị cấm vào các khu phức hợp của chính phủ. Hơn thế, chính phủ đã soạn thảo các quy định mới kiểm soát hành vị thu thập dữ liệu thông qua camera và cảm biến. Để phản hồi với động thái này, Tesla đã thành lập một trung tâm dữ liệu địa phương.

Sự phụ thuộc quá nhiều của Tesla vào thị trường khiến họ có một thế mạnh rất mong manh. Lòng trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu xe hơi trước đây ở Trung Quốc rất thấp.

Người mua xe điện đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi giá cả và các tính năng mới. Ví dụ, Volkswagen trở thành thương hiệu ô tô chạy xăng bán chạy nhất của Trung Quốc. Nhưng điều đó đã không tạo ra sự quan tâm đến xe điện của hãng. Ngay cả khi doanh số bán xe điện tăng 177% lên mức kỷ lục vào tháng 5, dòng ID điện của VW trong tháng 5 chỉ bán được 1.213 chiếc, giảm so với tháng 4, theo công ty tư vấn ô tô LMC.

Xpeng và Nio – 2 công ty xe điện nội địa được Alibaba hậu thuẫn sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ vận rủi của Tesla. Vào tháng 5, số lượng giao hàng của Xpeng đã tăng 483% so với năm trước, còn đối với Nio là tăng gấp đôi. Cổ phiếu của Nio đã tăng trở lại hơn 500% trong năm qua, trong khi Xpeng’s đã tăng 100%. Cả hai đều giao dịch ở mức giá trị doanh nghiệp trên tỷ lệ bán hàng kỳ hạn bằng 11 lần, ngang ngửa với Tesla.

Việc “thu hồi” của Tesla - trên thực tế, chủ sở hữu có thể nâng cấp ô tô tại nhà, chắ chắn sẽ không ngăn cản những người hâm mộ cứng rắn mua một chiếc Model Y. , Tuy nhiên, các tín hiệu tiêu cực từ các nhà chức trách Trung Quốc sẽ khiến các nhà đầu tư về việc xem xét lại mô hình định giá.

Đạt Phạm/Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Tesla/Trung Quốc: Lỗi phần mềm khiến cho các đối thủ nội tăng giá tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô