Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Raize hybrid có thể bị ngừng bán do bê bối gian lận thử nghiệm an toàn

Bảo Linh 14:25 23/05/2023

Sau bê bối gian lận với Vios, Wigo, Daihatsu phải điều tra lại hoạt động thử nghiệm an toàn, lộ thêm Toyota Raize không vượt qua bài kiểm tra minh bạch.

Theo truyền thông Malaysia, kết quả của cuộc điều tra mới đây cho thấy, Toyota Raize gian lận thử nghiệm an toàn là xe do Daihatsu phát triển, sản xuất và kiểm tra tính an toàn bị cơ quan điều tra công khai cuối tháng 4/2023

Ngoài Toyota Raize, Daihatsu còn bị công bố gian lận ở SUV đô thị cỡ nhỏ khác là Daihatsu Rocky.

Hai mẫu xe này sử dụng chung nền tảng, do Daihatsu phụ trách sản xuất và kiểm tra độ an toàn sau đó phân phối ra các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, quá trình điều tra chỉ mới ghi nhận các phiên bản sử dụng hệ truyền động hybrid liên quan đến sự việc này.

Thêm Toyota Raize 'dính' bê bối gian lận thử nghiệm an toàn

Tổng cộng có 78.440 xe bị ảnh hưởng, 56.111 chiếc Raize hybrid và 22.329 chiếc Rocky hybrid. Kết quả điều tra không có tên mẫu xe Perodua Ativa hybrid - vốn cũng sử dụng chung nền tảng với Raize hybrid và Rocky hybrid nhưng chỉ được phân phối tại Malaysia.

Trong một cuộc điều tra nội bộ, Daihatsu - nhà sản xuất chính của Raize bị phát hiện đã thực hiện không đúng cách bài thử nghiệm UN-R135. UN-R135 là một bài kiểm tra thử nghiệm va chạm hông xe. Trong đó, một vật có hình trụ sẽ tác động với tốc độ 32 km/h từ khoảng cách 254 mm vào thân xe ở một góc 75 độ. Thử nghiệm phải được thực hiện ở cả hai bên trái và phải của thân xe.

Tuy nhiên, Raize đã hoàn thành bài kiểm tra ở phía ghế phụ (bên trái) trước sự chứng kiến của cơ quan quản lý. Thế nhưng kết quả của phía ghế tài xế (bên phải) lại sử dụng y nguyên dữ liệu thu được từ phía bên trái.

Như vậy, vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn trên các mẫu xe của Toyota do Daihatsu đảm nhận vai trò phát triển… đến nay đã liên quan đến một loạt mẫu xe gồm: Toyota Vios (Yaris Ativ), Toyota Wigo (còn gọi là Daihatsu Agya) Perodua Axia và Toyota Raize, Daihatsu Rocky.

Hồi cuối tháng 4/2023, Toyota đã thừa nhận vụ việc này và lên tiếng xin lỗi khách hàng. Một số mẫu xe Toyota Vios (Yaris Ativ), Toyota Wigo (còn gọi là Daihatsu Agya) đã tạm ngừng phân phối tại một số thị trường.

Tại Việt Nam, Toyota Raize được mở bán duy nhất phiên bản sử dụng động cơ 1.0L turbo, giá dao động từ 552-563 triệu đồng tùy màu sắc. Hiện các phiên Raize hybrid chưa phân phối ra thị trường.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/toyota-raize-hybrid-co-the-bi-ngung-ban-do-be-boi-gian-lan-thu-nghiem-an-toan-s23-d210848.html

Bạn đang đọc bài viết Raize hybrid có thể bị ngừng bán do bê bối gian lận thử nghiệm an toàn tại chuyên mục Xe cộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe cộ