Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

ĐÁNH GIÁ XE Honda CB300R 2020 - Trẻ trung, năng động

Theo TTTĐ 16:15 08/12/2019

Honda CB300R thực hiện đúng nhiệm vụ của nó: cung cấp trải nghiệm phấn khích cho những bạn trẻ đam mê mô tô và từ đó, họ sẽ có đủ sự tự tin và kỹ năng để nâng cấp lên những chiến mã “4 máy”.

Tại Việt Nam, không một hãng xe nào bán mô tô tốt như Honda. Đó không hẳn là vấn đề chất lượng sản phẩm vì trong một thế giới phẳng như hiện tại, chất lượng sản của những chiếc xe của các thương hiệu khác nhau là tương đồng đến đáng kinh ngạc. Vấn đề ở đây là so với các đối thủ đồng hương, Honda nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt và phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

--

Kể từ khi chính thức phân phối những mẫu xe phân khối lớn tại Việt Nam với đại lý đầu tiên đặt tại 165 đường Pasteur, TP.HCM, Honda Việt Nam đã đánh vào mọi phân khúc mà đối thủ Yamaha bỏ ngỏ từ trước đến nay. Sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng Việt Nam đã cho thấy đây là một bước đi đúng đắn của hãng xe 2 bánh phổ biến nhất tại dải đất hình chữ S. Doanh số rất tốt của 9 mẫu xe phân khối lớn được Honda Việt Nam chính thức phân phối cũng chỉ ra một điều: nhu cầu xe côn tay cỡ lớn ở Việt Nam là rất lớn. Nếu như những mẫu xe côn tay dạng underbone như Honda Winner hay Yamaha Exciter là những “bài học vỡ lòng” với chi phí hợp lý thì những cỗ máy có bình xăng đặt cao lại là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

Có lẽ người mê mô tô nào cũng sẽ nhớ đến thời những chiếc Honda CBR150R và Yamaha R15 làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam chỉ khoảng 7 năm trước về trước. Đó là thời điểm mà bạn phải bỏ ra trên 150 triệu đồng chỉ để sở hữu những chiếc mô tô “hạng ruồi” này. Thế rồi, bỗng nhiên chỉ với một số tiền tương đương, giới trẻ Việt lại có thể mua những chiếc xe mô tô dòng Sport với động cơ 250, thậm chí là 300 phân khối. Đó là do các đại lý tư nhân cạnh tranh nhau gay gắt hơn, cộng với việc nới lỏng quy định cấp bằng lái mô tô A2. Có thể nói, thị trường càng có nhiều sự cạnh tranh thì người tiêu dùng càng được lợi. Với sự quyết liệt của Honda khi đặt giá vô cùng hấp dẫn cho các mẫu xe phân khối lớn phân phối tại Việt Nam, thị trường xe mô tô lại được dịp sôi động. Ở phân khúc giá trên dưới 150 triệu đồng, giờ đây người Việt đã có thể thoải mái lựa chọn những cỗ máy 300 phân khối được phân phối chính hãng.

Cái tên mới nhất tham gia phân khúc này là Honda CB300R với giá đề xuất 140 triệu đồng. Mức giá này được đánh giá là khá tốt, chỉ nhỉnh hơn đối thủ Duke 390 (165 triệu đồng) và rẻ hơn hẳn so với BMW G310R (189 triệu đồng). Mức giá của Honda CB300R là tương đương với đối thủ chính Yamaha MT-03. Thiết kế năng động Honda nói rằng CB300R được hướng đến những tay lái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm điều khiển mô tô hiệu năng cao. Nhiệm vụ đó được giao cho Honda CB300F, một mẫu xe có tư thế ngồi thoải mái, dễ điều khiển và khả năng tăng tốc vượt trội so với những mẫu xe “hạng ruồi” 150 phân khối. Giờ đây, Honda CB300R 2020 cũng mang lại trải nghiệm tương tự nhưng mẫu naked kiểu Neo Sports Cafe này sở hữu ngoại hình hấp dẫn hơn hẳn so với người tiền nhiệm.

Kiểu dáng của chiếc Neo Sports Cafe này được lấy cảm hứng từ mẫu CB1000R và CB650R to lớn hơn. Việc sở hữu ngoại hình tương đồng với các đàn anh to lớn khiến chiếc CB300R hấp dẫn hơn nhiều trong mắt các bạn trẻ. Bộ khung sử dụng thép hình ống và thép ép trong khi hệ thống treo bao gồm các phuộc lồng hành trình ngược (upside-down) đường kính 41mm của Showa ở phía trước và giảm xóc đơn điều chỉnh 7 nấc ở đằng sau. Hệ thống phuộc trước hành trình ngược với màu sơn vàng đặc trưng hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm lái thú vị và linh hoạt, nhất là khi ôm cua ở tốc độ cao. Tay lái của Honda CB300R được hạ thấp và làm từ nhôm giúp người lái có vị trí ngồi tối ưu, phù hợp với nhiều phong cách lái xe khác nhau.

Theo Honda, chiếc naked 300 phân khối có góc đánh lái lên tới 40 độ, rất tối ưu cho những tay lái chưa quen với góc đánh lái cực hẹp của những chiếc sports bike. Một điểm cộng nữa ở cụm đầu xe là Toàn bộ hệ thống đèn trên CB300R, bao gồm cả đèn xi-nhan đều sử dụng công nghệ đèn LED. Cụm đèn trước tạo ấn tượng nhờ thiết kế mỏng đặc trưng với viền màu kim loại bao quanh dải đèn chính hai tầng, kết hợp cùng hai dải LED cong độc đáo thu hút mọi ánh nhìn. Trải dài từ đầu đến đuôi xe là những đường nét rắn rỏi, cơ bắp đặc trưng của xe naked nhà Honda. Những đường vuốt thon gọn, tinh tế của yên xe tạo nên hình dáng chữ V mạnh mẽ, vốn luôn là một đặc điểm trên những mẫu xe thuộc gia đình Neo Sports Café.

--

Bình xăng 10,1 lít được bao bọc bởi bộ ốp góc cạnh, ôm sát lấy phần đầu gối của người lái, giúp người lái kiểm soát và làm chủ chiếc xe một cách tốt nhất. Đối với tôi thì ngoài cụm đèn xe, bình xăng là chi tiết giống với CB1000R nhất của “bé hạt tiêu” CB300R. Thoạt nhìn, bình xăng có vẻ như được gò từ kim loại nhưng nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy đó là nhựa cứng được sơn màu kim loại. Đây là chi tiết giúp giảm giá thành sản xuất của chiếc CB300R và bản thân đây là 1 chiếc xe dành cho lái mới nên nếu bạn có té ngã thì việc sửa ốp bình xăng bằng nhựa cũng sẽ rẻ hơn nhiều so với ốp bình xăng kim loại. Nhìn sang bên hông CB300R, ta sẽ thấy lốc máy sơn đen, điểm xuyết những con ốc màu kim loại nhìn rất hiện đại và phong cách. Cụm ống xả mạ crôm kích thước lớn cũng giúp xóa bỏ hình ảnh “cò hương” cho chiếc mô tô xy-lanh đơn này. Phần yên xe vểnh cao được tích hợp thêm cụm đèn sau với kích thước nhỏ gọn nhất từng có trên một chiếc mô tô của Honda. Bên dưới yên là một hộc chứa đồ siêu nhỏ, chỉ để vừa 2 chiếc áo mưa giấy mà thôi. Người ngồi sau cũng không có nhiều diện tích yên nên có lẽ yên sau chỉ dành cho những hành trình ngắn. Bộ khung dạng mắt cáo của Honda CB300R cũng là một nâng cấp đáng nhắc đến. Bộ khung vẫn sử dụng động cơ như là 1 thành phần chịu lực, các thanh giằng được giảm tiết diện, giảm cân nhưng vẫn giữ nguyên khả năng chống vặn xoắn.

Cuối khung là một chốt đệm cứng hơn 15% so với CB300F, kết nối với gắp sau cũng có thiết kế hoàn toàn mới. Nhờ những cải tiến từ bộ khung, Honda CB300R chỉ nặng 145kg, nhẹ hơn tới 17 kg so với CB300F dù bản thân mẫu F đời trước cũng đã là chiếc xe nhẹ hàng đầu phân khúc! Bộ la-zăng mới kích thước 17 inch cũng góp phần giảm cân cho CB300R. Đi kèm với la-zăng là lốp trước 110 mm, lốp sau 150 mm. Khoảng sáng gầm xe 150 mm và chiều cao yên 800 mm cũng là những thông số tiêu chuẩn trong phân khúc, phù hợp với các tay lái có chiều cao 1m7 trở lên. Tại Việt Nam, Honda CB300R sở hữu hệ thống phanh ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn với đĩa phanh trước 296 mm đi kèm cùm phanh 2 pít-tông của Nissin, đĩa sau 220 mm với cùm phanh 1 pít-tông cũng của Nissin. Với đầy đủ trang bị an toàn như vậy, những người mới tiếp xúc mô tô cũng có thể thoải mái khám phá hiệu năng của cỗ xe này.

Trải nghiệm thú vị Honda CB300R có công suất tối đa 31,3 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 27,5 Nm tại 6.500 vòng/phút từ khối động cơ DOHC 286cc làm mát bằng chất lỏng, xi lanh đơn, phun nhiên liệu trực tiếp. Đây là khối động cơ rất quen thuộc đối với người hâm mộ Honda và cũng được trang bị cho mẫu Rebel 300 ra mắt năm ngoái. Động cơ được kết hợp với hộp số 6 cấp với bộ côn tay. Theo Honda, xe có thể đi được 30,2 km/lít xăng. Như vậy, với bình xăng hơn 10 lít thì CB300R có thể đi được hơn 300 km với một bình xăng. Tuy nhiên, ngày hôm nay chúng ta sẽ không thi tiết kiệm nhiên liệu. Nhiệm vụ của tôi là khám phá xem chiếc xe này có đủ hứng khởi để trở nên hấp dẫn trong mắt khách hàng trẻ hay không. Việc Honda CB300R khá hụt hơi khi so với các mẫu xe cùng phân khúc có lẽ sẽ khiến nhiều người tụt cảm xúc, nhưng trọng lượng nhẹ của xe cũng phần nào bù đắp cho sự thiếu hụt này. Tôi cảm thấy bất ngờ với trọng lượng của CB300R ngay từ lần đầu gạt chân chống và dựng thẳng xe. Nó thực sự rất nhẹ! Nếu như không chuẩn bị trước tinh thần và dùng quá nhiều lực, rất có thể bạn sẽ chới với và phải chống chân phải để lấy lại trụ.

Trọng lượng chỉ 143 kg cộng với động cơ 1 xy-lanh tương đối “hỗn” ở dải tua thấp là hai thứ tạo nên sự hứng khởi khi cầm lái vượt qua kỳ vọng của tôi. Chiếc xe thực sự bốc ở dải tốc độ dưới 60 km/h. Theo trí nhớ của tôi, cấp số 1, 2, 3 của Honda ngắn hơn KTM 390 nên đề pa từ ví trí đứng yên, chiếc CB300R cho khả năng tăng tốc khá ấn tượng, tương đồng với đối thủ KTM dù động cơ yếu hơn.

Tuy nhiên, có thể là do xe mới cứng nên bộ côn hoạt động vẫn chưa mượt mà cho lắm, nhất là khi đi lò dò lúc tắc đường. Nếu vấn đề là do xe quá mới thì tôi tin rằng chỉ vài trăm kilô-mét nữa, vấn đề này sẽ biến mất. Khối động cơ rất khỏe của Honda CB300R kết hợp với tỷ số truyền của số 1,2 rất ngắn và đầu xe nhẹ khiến việc “bốc đầu” là cực dễ dàng. Nhìn chung, đây là 1 chiếc xe phù hợp với những tay lái “nghịch ngợm”!

Khi di chuyển ở quốc lộ với tốc độ đều, chiếc Honda CB300R lại trở nên ngoan hiền như một chiếc xe số bình thường. Cấp số 5 và 6 đủ dài để chiếc xe hoạt động ở dải tua dưới 3.000 vòng/phút, đủ để hệ thống VTEC không kích hoạt cấu hình cam lớn. Nếu đi tà tà như vậy, chiếc xe vô cùng tiết kiệm xăng và êm ái. Nhìn chung thì Honda CB300R là một chiếc xe có thể cùng bạn đi làm hằng ngày nhưng vẫn đủ khả năng để bạn đùa nghịch trên những cung đường vắng.

Tuy nhiên, yên xe rất cứng và có diện tích hẹp. Nếu thường xuyên chạy đường dài với CB300R, bạn nên làm lại yên để ngồi thoải mái hơn. Kết luận Honda CB300R là một chiếc xe rất “vừa miếng”: đủ mạnh mẽ để mang lại trải nghiệm hứng khởi, đủ êm ái khi đi đường trường và đủ tiết kiệm xăng để bạn sử dụng nó hằng ngày. Thiết kế rất nổi bật của CB300R cũng là điều hấp dẫn trong mắt những bạn trẻ lần đầu chơi xe phân khối lớn – tệp khách hàng chính của CB300R. 140 triệu đồng không phải là một con số nhỏ, nhưng Honda CB300R xứng đáng đến từ xu!

Bạn đang đọc bài viết ĐÁNH GIÁ XE Honda CB300R 2020 - Trẻ trung, năng động tại chuyên mục Xe máy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe máy