Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

7 tác dụng bất ngờ của đậu nành đối với sức khỏe

vietq 10:07 30/03/2023

Đậu nành rất giàu protein, chất xơ, acid béo và các hợp chất thực vật có lợi như isoflavone. Chúng không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng cường sức khỏe cho tim và xương.

Đậu nành chứa isoflavone, hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Trong một đánh giá của 35 nghiên cứu về mối liên quan này cho thấy, ăn các sản phẩm đậu nành làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL - là cholesterol có hại đồng thời tăng mức cholesterol HDL - cholesterol có lợi. Hơn nữa, nó còn được biết là có tác dụng đặc biệt ở những có lượng cholesterol cao.

Các nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự với việc sử dụng hạt đậu nành có thể tác động đến mức cholesterol của cơ thể. Đậu nành là một nguồn giàu protein, rất quan trọng để sửa chữa và xây dựng cơ bắp.

Hạt đậu nành có thể hỗ trợ giảm cân

Protein cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và chống lại cảm giác thèm ăn cacbohydrat có đường. "Đậu nành có thể đóng vai trò tích cực đối với sự đề kháng insulin, chuyển hóa axit béo và những thay đổi nội tiết tố, tế bào hoặc phân tử khác liên quan đến tăng cân", Lauren Manaker, chuyên gia dinh dưỡng, thành viên hội đồng đánh giá y khoa của Eat This, Not That!, và là người sáng lập của Nutrition Now Counseling cho biết.

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Medical Sciences xem xét tác động của đậu nành đối với người béo phì cho thấy việc tiêu thụ protein đậu nành trong chế độ ăn uống thường xuyên làm giảm trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo và mức cholesterol.

Trong nghiên cứu được thực hiện kéo dài trong 8 tuần ở 30 người trưởng thành bị bệnh béo phì, những người này được tuân thủ theo chế độ ăn ít calo với protein đậu nành và kết quả cho thấy người ăn chế độ này đã giảm được lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn đáng kể so với những người ăn chế độ ít calo với chủ yếu protein là động vật.

Một nghiên cứu khác thực hiện 12 tuần ở 39 người trưởng thành bị bệnh béo phì hoặc thừa cân và kết quả cho thấy những người ăn bánh quy có chất xơ đậu nành trong bữa sáng mỗi ngày giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể so với ăn bánh quy không có chất xơ từ đậu nành.

Đậu nành rất giàu protein, chất xơ, acid béo và các hợp chất thực vật có lợi như isoflavone. Chúng không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng cường sức khỏe cho tim và xương. Ảnh minh họa

Đậu nành giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú

Mức độ cao của estrogen có liên quan đến ung thư vú. Vì lý do đó, những phụ nữ bị ung thư vú điều trị bằng liệu pháp hormone đã từng được yêu cầu tránh ăn các sản phẩm từ đậu nành. Tuy nhiên, tiêu thụ đậu nành vừa phải - tối đa hai phần đậu phụ, sữa đậu nành hoặc đậu edamame mỗi ngày - không làm tăng nguy cơ ung thư vú, theo Mayo Clinic.

Các sản phẩm từ đậu nành thực sự có thể có tác dụng bảo vệ. Một nghiên cứu trên tạp chí Cancer cho thấy isoflavone, phytoestrogen chính trong đậu nành có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong không chỉ do ung thư vú mà còn do các nguyên nhân. Một nghiên cứu cho thấy, cả phụ nữ trước và sau mãn kinh ăn chế độ ăn giàu đậu nành có thể được hưởng lợi từ việc giảm 27% nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, lợi ích bảo vệ của đậu nành chỉ được nhận thấy ở phụ nữ châu Á.

Một nghiên cứu khác được Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ công bố năm 2022 cho thấy đậu nành có thể bảo vệ các cô gái trẻ khỏi phát triển ung thư vú sau này trong cuộc sống, chuyên gia Amidor nói. Nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn của 329 cô gái từ tuổi dậy thì cho đến 2 năm sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên và phát hiện ra mối liên hệ nghịch giữa tiêu thụ đậu nành và khối lượng tế bào sợi tuyệt đối, đây là dấu hiệu của việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Hạt đậu nành có thể tăng cường sức khoẻ xương

Isoflavone trong hạt đậu nành có thể tăng cường sức mạnh của xương và giúp ngăn ngừa loãng xương. Đây là căn bệnh đặc trưng bởi xương mỏng và tăng nguy cơ gãy xương. Hơn nữa, trong hạt đậu nành còn có các genistein và isoflavone khác đã được chứng minh là làm tăng mật độ khoáng xương ở phụ nữ mãn kinh. Điều này có thể là do chúng có lợi cho các dấu hiệu kiểm soát sự hình thành xương trong cơ thể.

Một đánh giá 10 nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh đã xác định rằng bổ sung 90 mg isoflavone đậu nành mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất 6 tháng và kết quả cho thấy mật độ khoáng xương tăng đáng kể so với giả dược. Mặc dù một số nghiên cứu khác không tìm thấy mới liên quan giữa lượng isoflavone với sự cải thiện sức mạnh của xương, nhưng đây là những nghiên cứu sử dụng chất bổ sung isoflavone chứ không phải isoflavone từ đậu nành.Thêm vào đó, cũng có một số nghiên cứu chỉ ra thực phẩm đậu nành có thể giúp làm tăng nồng độ isoflavone nhiều hơn so với các chất bổ sung.

Hạt đậu nành có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm nên cơ thể sẽ dẫn đến các cơn bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác. Vì isoflavone trong đậu nành có thể hoạt động bắt chước giống estrogen cho nên chúng có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Một nghiên cứu thực hiện trong 8 tuần ở 60 người phụ nữ lớn tuổi cho thấy những người ăn chế độ ăn hàng ngày cùng với 86 gam hạt đậu nành giúp làm giảm 40% các cơn bốc hỏa so với người ăn chế độ tương tự mà không có hạt đậu nành. Hay một đánh giá của 17 nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh cho thấy ăn isoflavone trong 6 tuần đến 12 tháng đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa hơn 20% so với giả dược.

Đậu nành có thể giúp thiện khả năng sinh sản

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ hấp thụ nhiều isoflavone đậu nành có khả năng sinh con cao hơn 1,3-1,8 lần sau khi điều trị sinh sản so với người tiêu thụ ít isoflavone đậu nành hơn. Tuy nhiên, nam giới có thể không nhận được những lợi ích tăng khả năng sinh sản tương tự.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của phụ nữ giảm một cách tự nhiên, dẫn đến các triệu chứng khó chịu như: mệt mỏi, khô âm đạo và bốc hỏa. Bằng cách liên kết estrogen trong cơ thể, isoflavone trong đậu nành giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa, mệt mỏi, đau khớp, trầm cảm, khó chịu, lo lắng.

Tuy nhiên, không phải tất cả nghiên cứu đều báo cáo những lợi ích của đậu nành giống nhau. Do đó, cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

Đậu nành giúp huyết áp

Đậu nành và thực phẩm làm từ loại hạt này thường rất giàu arginine, một loại axit amin giúp điều chỉnh huyết áp. Bên cạnh đó, đậu nành cũng chứa isoflavone góp phần hạ huyết áp.

Trong một nghiên cứu, ăn 1/2 cốc (43 gam) hạt đậu nành hàng ngày giúp giảm huyết áp tâm trương khoảng 8% ở một số người. Các nghiên cứu khác liên kết việc tiêu thụ 65-153 mg isoflavone đậu nành hàng ngày với việc giảm huyết áp 3-6 mm Hg ở những người bị huyết áp cao.

Đậu nành góp phần hạ đường huyết

Một đánh giá gồm 17 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên cho thấy, isoflavone trong đậu nành có thể giúp giảm nhẹ lượng đường trong máu và lượng insulin ở phụ nữ mãn kinh. Isoflavone cũng giúp giảm tình trạng kháng insulin, nguyên nhân có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao, gây bệnh tiểu đường type 2.

Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy, protein trong đậu nành có thể giúp giảm nhẹ lượng đường trong máu và insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa đề cập đến một nhóm tình trạng, bao gồm lượng đường trong máu cao, mức cholesterol, huyết áp và mỡ bụng có xu hướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ của một người.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/7-tac-dung-bat-ngo-cua-dau-nanh-doi-voi-suc-khoe-d209219.html

Bạn đang đọc bài viết 7 tác dụng bất ngờ của đậu nành đối với sức khỏe tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí
Rời thị trấn Dương Đông, xuôi về Nam đảo, tấm biển chỉ dẫn Bãi Sao đã nhuốm màu thời gian vẫn luôn ở đó, đón chào du khách đến bãi biển mang vẻ đẹp tinh khôi bậc nhất đảo Ngọc.