Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tết Đoan ngọ người dân tới tấp đặt xôi ngũ sắc , tiểu thương ngày bán trăm đĩa

TDVN 07:15 25/06/2020

Sát Tết Đoan Ngọ (ngày mùng 5/5 âm lịch), các bà nội trợ tới tấp đặt xôi ngũ sắc 25.000-40.000 đồng/đĩa thắp hương, tiểu thương mỗi ngày nhận cả trăm đơn.

Theo quan niệm của người Việt xưa, Tết Đoan ngọ là cái Tết mở đầu ngày hè nóng nực nhất. Vì thế, nhiều gia đình thường thực hiện nghi lễ diệt sâu bọ, dâng hương để cầu tai qua nạn khỏi và mùa màng bội thu. Ngoài ý nghĩa trên, nhiều gia đình Việt cũng xem đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn đến tổ tiên, những người đã khuất. Do đó, vào ngày này, các gia đình đều chuẩn bị mâm cúng chu đáo dâng lên bàn thờ gia tiên.

Một trong những món ăn dân dã thường được dâng cúng gia tiên trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ chính là những thức quả có vị chua như mận, đào, cơm rượu nếp, bánh tro, xôi chè, xôi ngũ sắc, gà vịt,... Trong đó, xôi ngũ sắc là món ăn thiết yếu, được hầu hết các gia đình dâng cúng ông bà tổ tiên.

Nhiều gia đình chuộng cúng xôi ngũ sắc trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ.

Nắm bắt được tâm lý này, thời điểm cận kề Tết Đoan Ngọ, trên chợ mạng rất nhiều tiểu thương đã rao bán, nhận gom đơn đặt hàng xôi ngũ sắc với giá từ 25.000 đồng/đĩa nhỏ và 40.000 đồng/đĩa to.

Là người chuyên bán các loại chè, bánh trôi trên chợ mạng, chị Trần Thị Quyên, 34 tuổi ở Thanh Xuân (Hà Nội) những ngày này tới tấp nhận đơn đặt xôi ngũ sắc.

Ngày thường, chị Quyên bán các loại chè giải nhiệt. Tuy nhiên, cứ đến Rằm tháng Giêng, Rằm tháng 7, Tết Đoan Ngọ hay các ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng là chị làm xôi ngũ sắc để mọi người mua về thắp hương.

“Năm nay để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ, mình rao và gom đơn đặt xôi ngũ sắc 5 ngày trước đó. Rất nhiều người vào đặt hàng. Chỉ trong 1 ngày rao mình gom được cả gần trăm đơn xôi”, chị Quyên chia sẻ.

Cũng theo tiểu thương này, chị gom đơn đặt hàng trước. Đến ngày mùng 4, nhà chị bắt đầu nấu xôi để từ chiều mùng 4 âm lịch là có đơn trả cho khách.

Tiểu thương mỗi lần rao gom được cả trăm đơn.

“Xôi ngũ sắc nhà mình được làm từ màu sắc hoàn toàn tự nhiên, không phẩm màu, không hóa chất, đảm bảo sức khỏe lại ăn thơm ngon và dẻo. Xôi có 5 màu: màu tím của lá cẩm, màu xanh lá nếp, màu vàng của nghệ, màu đỏ của gấc và xôi trắng. Ngoài bán ngày rằm và mùng một, nếu khách có nhu cầu đặt riêng cho công việc nhà mình như đám hiếu, hỉ, cúng mụ đầy tháng con, giỗ chạp, tân gia,... mình cũng làm theo nhu cầu”, chị Quyên cho hay.

Theo chị Quyên, nhiều người quan niệm màu ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành, mang lại hạnh phúc, sự may mắn cho gia chủ. Vì thế, dịp này các gia đình thường mua đĩa xôi 5 màu vừa thơm ngon, đẹp mắt lại mang ý nghĩa để cúng lễ.

Tiểu thương này tiết lộ, dịp Tết Đoan Ngọ năm ngoái chị bán được hơn 3.000 đĩa xôi ngũ sắc. Năm nay, mới 2 ngày rao bán, lượng đơn chị nhận được cũng được gần 300 đĩa. Sau ngày mùng 4/5 âm lịch, chị Quyên dừng không nhận đơn hàng nữa.

Dù chưa đến Tết Đoan Ngọ nhưng chị Đỗ Hải Hà, 28 tuổi ở Thái Thịnh (Hà Nội) đã lên mạng đặt mua xôi ngũ sắc và chè. “Tết Đoan Ngọ năm nay rơi đúng vào ngày thứ trong tuần nên khá cập rập. Vì thế muốn làm mâm cỗ cúng gia tiên chu đáo, mình đã đặt mua xôi ngũ sắc, chè và cơm rượu nếp. Hôm ấy mình chỉ việc đi chợ mua gà về luộc, ít trái cây như mận, dưa hấu, túm vải và hoa tươi, ít vàng mã nữa là đủ”.

Theo Vietnamnet

Link gốc : https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/xoi-ngu-sac-ngay-ban-tram-dia-dip-tet-doan-ngo-651324.html

Bạn đang đọc bài viết Tết Đoan ngọ người dân tới tấp đặt xôi ngũ sắc , tiểu thương ngày bán trăm đĩa tại chuyên mục Món ăn ngon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Món ăn ngon