Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bắt giữ lô thuốc tân dược cực lớn nhập lậu qua đường hàng không

Anh Tuấn 16:16 21/11/2020

Địa điểm thu giữ lô hàng trị giá hơn 1 tỷ đồng này là tại một cơ sở kinh doanh dược phẩm ở số 9, ngõ 29, phố Trạm, Quận Long Biên, Hà Nội.

Vụ buôn bán và kinh doanh thuốc tân dược nhập lậu với số lượng cực lớn vừa bị Đội quản lý thị trường số 1, Cục quản lý thị trường Hà Nội phát hiện bắt giữ vào ngày 20/11. Bước đầu, cơ quan chức năng đã làm rõ những dấu hiệu vi phạm của lô thuốc tân dược này.

Qua kiểm đếm, tổng số lên đến hơn 137.000 đơn vị thuốc với trị giá theo khai nhận của chủ hàng hơn 1 tỷ đồng.

Theo quy định của luật dược hiện nay, các loại thuốc điều trị bệnh đều phải được cấp phép lưu hành của Bộ T tế. Tuy nhiên, lô thuốc này không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc và chất lượng, trong khi xuất xứ ở nước ngoài.

Đáng nói, lô hàng bị bắt giữ chủ yếu gồm thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị một số bệnh về máu, thận, dạ dày - những loại thuốc vốn phải được kiểm soát nghiêm ngặt, có chỉ định của bác sĩ mới được sử dụng vì liên quan đến sức khoẻ tính mạng của người bệnh.

Khai báo với cơ quan quản lý thị trường, chủ hàng cho biết, số thuốc này được mua trôi nổi trên mạng rồi bán lại cho các nhà thuốc ở nhiều địa bàn tỉnh thành khác nhau.

Vì cách thức hoạt động tinh vi nên lực lượng quản lý thị trường mất nhiều thời gian trinh sát theo dõi mới phát hiện được hành vi vi phạm.

Đây là lô thuốc tân dược nhập lậu lần thứ 4 bị Đội quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ trong năm nay. Khác với các lô bị bắt trước, lần này, một số loại thuốc chưa được đóng gói, mà nhãn mác tách rời, sau đó chủ hàng nhập về đóng bao bì hoàn chỉnh để bán ra thị trường.

Đặc biệt, trên nhãn mác các thùng carton cho thấy, số thuốc lậu này được vận chuyển qua đường hàng không. Việc tại sao lại lọt một số lượng thuốc tân dược lậu lớn như thế này cũng là một vấn đề mà cơ quan quản lý thị trường đang làm rõ.

Vụ việc này một lần nữa cảnh báo về tình trạng thuốc tân dược trôi nổi không rõ nguồn gốc đang được tiêu thụ mua bán tràn lan trên thị trường hiện nay.

Theo Anh Tuấn (VTV Digital)

VTV

Link gốc : https://vtv.vn/phap-luat/bat-giu-lo-thuoc-tan-duoc-cuc-lon-nhap-lau-qua-duong-hang-khong-20201120185115712.htm

Bạn đang đọc bài viết Bắt giữ lô thuốc tân dược cực lớn nhập lậu qua đường hàng không tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo