Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hậu quả khi sử dụng kính mắt 'dởm'

TDVN 06:13 20/07/2020

Nhiều người tiêu dùng chưa lường hết được việc mang kính dởm mua dọc đường đồng nghĩa với mua bệnh tật vào người.

Dùng tạm kính dởm chống nắng, bụi bẩn

Đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 30/5 tại Bắc Bộ được xem là đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục từ năm 1993 đến nay. Nắng nóng hoành hành, vì vậy việc bảo vệ cơ thể khi ra ngoài đường càng được người dân chú trọng, trong đó không thể không sử dụng kính râm.

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), dọc các tuyến phố tại Hà Nội như: đường Vành đai 3, Phạm Văn Đồng, Láng, Giải Phóng… chúng ta dễ dàng bắt gặp hàng loạt những sạp hàng bán rong, cửa hiệu kính thuốc, kính thời trang ven đường. Ở đây luôn sẵn những loại kính “hàng hiệu” như: Chanel, Gucci, Dolce & Gabbana, Dior, Prada, Fendi, Tom Ford… với mức giá rẻ đến bất ngờ, chỉ từ 30.000 đến 50.000 VNĐ, hoặc những kính “xịn” hơn thì được cho vào tủ kính với mức giá từ 120.000 đến 300.000 VNĐ.

Không khó để người tiêu dùng tìm mua một chiếc kính "hàng hiệu" ven đường. Ảnh minh họa.

Trong vai khách hàng vào mua kính tại một sạp bán rong trên đường Phạm Văn Đồng, anh Nguyễn Văn H. (trú tại Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) cũng là chủ sạp hàng hồ hởi chào bán: “Nếu em mua để dùng tạm thì lấy loại gọng đen của Gucci, cái này là 35.000 VNĐ. Nhưng nếu muốn dùng lâu dài thì anh khuyên em nên lấy kính của Channel, cái này đắt hơn nhưng “đắt sắt ra miếng”, dùng được lâu, cái này 200.000 VNĐ”.

Khi phóng viên hỏi có phải kính Chanel thật không? anh H. chia sẻ: “Lấy tên hãng thôi em, chứ tiền nào của nấy, nhưng mình đi đường cần có kính, dùng loại tầm vài trăm nghìn thế này là ổn, vừa chống bụi, chống nắng mà lại hợp túi tiền. Nhiều người dùng kính của anh đeo cả năm trời có làm sao đâu…”.

Rõ ràng có cầu ắt có cung, nhiều người dân mang tâm lý mua kính dởm để dùng tạm, vừa đỡ tốn tiền, hỏng thì mua kính mới, đỡ tiếc… là nguyên nhân khiến các sạp hàng bán kính nhái, kính dởm tồn tại. Không những vậy, trong nhiều cửa hiệu kính thuốc, các loại kính râm, kính trắng… cũng được bày bán công khai với những mức giá rất “mềm” so với thương hiệu được in lớt phớt trên gọng kính, không tem mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nguy hiểm hơn, nhiều bậc phụ huynh thường đeo kính râm cho con khi đi ra đường để tránh khói bụi và chói nắng, tuy nhiên đây cũng là hành động vô tình làm tổn thương đến mắt của con mình, bởi mắt trẻ chưa phát triển hoàn thiện, những loại kính như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp và hậu quả nặng nề hơn.

Mang kính giả, mua bệnh tật

Chị Hoàng Thị Linh (trú tại Trần Thái Tông, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi cũng từng mua một chiếc kính râm với giá 40.000 VNĐ ngay tại đường Phạm Hùng, vì rẻ và tiện, nhưng đeo được khoảng nửa tiếng đi đường mắt bắt đầu có biểu hiện mỏi, nhức. Thậm chí đến lúc về nhà 2 mắt tôi đỏ, nhìn bị hoa mắt. Ngay sau đó, tôi phải vứt chiếc kính đó đi, từ đó tôi nói không với kính ven đường”.

Trước đó, Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng đã chữa trị thành công cho một bệnh nhân nữ trẻ gặp vấn đề về mắt do dùng kính râm không phù hợp. Bệnh nhân mua kính râm ở vỉa hè, đeo sau hai tháng thì thường bị mỏi mắt, đau đầu, xây xẩm mặt mày, buồn nôn. Lúc đầu, cứ nghĩ mình bị viêm xoang hay thiếu máu não, đau thần kinh… nên bệnh nhân này đi khám nhiều nơi nhưng bác sỹ bảo không phải. Chị ngưng đeo kính vỉa hè một thời gian thì mắt chị bớt đi. Nghi kính vỉa hè “có vấn đề”, chị đến bệnh viện Mắt khám, đo mắt lại mới biết do dùng kính không phù hợp. Mắt của bệnh nhân lúc chưa đeo kính là 10/10 nhưng đến lúc kiểm tra thì chỉ còn 7/10.

Chia sẻ về vấn đề trên, BS. Đỗ Ngọc Quang, Bệnh viện Mắt TW cho biết, do tia cực tím hoàn toàn vô hình trong mắt người thường. Những đôi kính râm kém chất lượng thực ra đang hại đôi mắt bởi khi môi trường xung quanh trở nên tối đi (như đi vào phòng tắt đèn, hoặc đeo kính râm), con ngươi trong mắt sẽ mở rộng ra để thu vào nhiều ánh sáng hơn. Các cặp kính râm đó không chặn được tia cực tím, vì vậy mà mắt phải thu vào nhiều tia cực tím hơn. Khi mua kính người tiêu dùng nên đến những nơi tin cậy để đo khám và lắp ráp kính. Đồng thời nên yêu cầu đo mức độ chống tia UV của kính bằng máy truyền quang phổ.

Ngoài ra, GS. TS. Nguyễn Văn Mùi, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết: Khi sử dụng những loại kính thời trang chỉ có cảm giác “râm giả tạo” gây nên tình trạng thoái hóa võng mạc có thể dẫn đến mù lòa. Những loại mắt kính kém chất lượng, có độ cong của mắt kính không đều nên khi người dùng đeo loại kính này vào sẽ bị méo, ảnh hưởng võng mạc, nếu đeo một thời gian dài mắt sẽ tự điều chỉnh theo độ nghiêng méo của mắt kính, và cứ thế hình ảnh nhận biết sẽ bị biến dạng.

Các chuyên gia khuyến cáo, vì kính liên quan trực tiếp tới đôi mắt, người dân cần cẩn trọng khi lựa chọn mặt hàng này. Đặc biệt cần loại bỏ tâm lý ham rẻ để mua kính “thương hiệu” vỉa hè, kính không rõ nguồn gốc. Những tổn hại cho mắt đắt giá hơn gấp nhiều lần giá trị của một cặp kính chất lượng.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/deo-kinh-mat-hang-dom-bao-ve-hay-mua-benh-tat-d176410.html

Bạn đang đọc bài viết Hậu quả khi sử dụng kính mắt 'dởm' tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo