Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Dự án khu nhà ở Tân Lập: Chưa đảm bảo pháp lý đã mua bán giao dịch rầm rộ

Quang Anh 17:17 16/12/2019

Qua ghi nhận thực tế của PV, dự án mới đang xây dựng hệ thống đường giao thông. Một số đoạn mới chỉ rải đá, bó vỉa, hệ thống điện, cống thoát nước đang thi công ngổn ngang.

Rao bán rầm rộ

Nằm ngay mặt tiền DT746, là tuyến đầu mối giao thông liên vùng kết nối Thị xã Tân Uyên với các trung tâm khác của tỉnh Bình Dương, được giới thiệu là một siêu dự án nằm gần trung tâm thị xã Tân Uyên, gần khu công nghiệp Visip 3 Bình Dương, dự án khu nhà ở Tân Lập do Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ thương mại và Xây dựng địa ốc Tân Lập (gọi tắt là Địa ốc Tân Lập) làm chủ đầu tư và do Công ty Kim Hoàng Group là nhà phát triển và phân phối chính của dự án.
Dự án tân lập đang là bãi đất trống
Trong vai khách hàng, PV được một người tên C. xưng là nhân viên của Công ty Kim Hoàng Group cho biết "Dự án Khu nhà ở Tân Lập rộng 13ha, có 619 nền và 32 căn nhà phố. Dự án hiện đang mở bán giai đoạn 1, anh chỉ cần đặt cọc trước 50/nền để được vị trí đẹp anh nhé. 7 ngày sau thì anh phải đóng cho em thêm 30% giá trị lô đất đất, tiếp đó đóng thêm 30% trong vòng 2 tháng, 35% còn lại anh đóng trong vòng 3 tháng đủ 95% để ra sổ".
Tiếp đến, khi PV hỏi về vấn đề pháp lý và tiến độ xây dựng thì nhân viên này cho biết thêm: "Dự án bên em xây dựng được khoảng 60% cơ sở hạ tầng rồi, pháp lý thì đã có chủ trương đầu tư cũng như là 1/500, dự án đã có trích lục để ra sổ đỏ". PV đề cập đên vấn đề giấy phép xây dựng, nhân viên này không trả lời ngay mà hẹn sẽ cung cấp sau.
Qua ghi nhận thực tế của PV, dự án mới đang xây dựng hệ thống đường giao thông. Một số đoạn mới chỉ rải đá, bó vỉa, hệ thống điện, cống thoát nước đang thi công ngổn ngang. Phải còn rất lâu nữa dự án mới có thể xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Khách hàng đối mặt “rủi ro”

Thực tế chứng minh, nhiều dự án chưa đủ điều kiện pháp lý rất “nguy hiểm” với khách hàng khi mà chưa biết tương lai thế nào. Khi mua phải các dự án này, khách hàng đối diện với rất nhiều rủi ro.
Có thể kể đến như: Rủi ro về pháp lý, khách hàng thường chịu thiệt do phát sinh liên quan đến các vướng mắc thủ tục pháp lý của dự án trong suốt quá trình triển khai xây dựng… Mặt khác, có thể khách hàng bỏ tiền đầu tư nhưng không nhận được nhà, cùng một căn nhà nhưng được rao bán cho nhiều người. Một số doanh nghiệp đứng ra giao dịch nhận tiền nhưng suốt thời gian dàikhông thấy dự án được xây dựng, hoàn thành dự án như đã cam kết.
Về tài chính, chủ đầu tư một lúc thực hiện nhiều dự án hoặc lấy vốn dự án này “đắp” cho dự án khác dẫn đến việc sử dụng vốn sai mục đích, làm chậm tiến độ dự án, nghiêm trọng hơn có thể sẽ “đóng băng” dự án khi nhà đầu tư không cân đối được vấn đề tài chính.
PV báo Sức khỏe Cộng đồng đã liên hệ với Công ty Địa ốc Tân Lập (chủ đầu tư) để tìm hiểu thực hư việc mua bán của những "nhà phân phối" nói trên. Tuy nhiên sau nhiều ngày, doanh nghiệp này vẫn chưa có thông tin phản hồi.
Pháp luật Việt Nam cũng đã quy định rất rõ về việc kinh doanh Bất động sản cụ thể như sau:
Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản quy định các điều kiện của Bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh gồm: “Có Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗ hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toà nhà đó”.
Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ, xử phạt 40-50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản phẩm không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6- 12 tháng.
Báo Sức Khỏe cộng Đồng tiếp tục thông tin.
Quang Anh (thực hiện)
Bạn đang đọc bài viết Dự án khu nhà ở Tân Lập: Chưa đảm bảo pháp lý đã mua bán giao dịch rầm rộ tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại