Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Ứng dụng công nghệ để chống dịch corona

CLVN 11:02 08/02/2020

Trong bối cảnh dịch do virus corona bùng phát, người dân Trung Quốc sử dụng nhiều ứng dụng để theo dõi diễn biến, tránh các vùng có dịch bệnh

Theo tờ Reuters, công ty chuyên về bản đồ dữ liệu QuantUrban và nhà phát triển chương trình Wechat mới đây đã tạo ra các ứng dụng nền tảng lấy thông tin chính thức về các khu vực được xác nhận có người nhiễm virus corona. Ứng dụng của họ sau đó sẽ tiến hành lập bản đồ theo vùng địa lý để người dùng có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá xem họ có ở gần các khu vực lây nhiễm hay không.

Chương trình WeChat có bản đồ bao gồm các thành phố phía Nam của Thâm Quyến và Quảng Châu, các bản đồ dựa trên trình duyệt QuantUrban cũng bao gồm 9 thành phố.

"Thâm Quyến có thể xảy ra dịch lớn trong những ngày tới và dữ liệu của chính phủ rất chậm. Xem bản đồ là cách để trấn an. Bạn không thể đảm bảo không có các trường hợp nhiễm mới nhưng có thể tránh các khu vực đã lây nhiễm", một đại điện đơn vị quản lý các chương trình và ứng dụng cho hay.

Dịch virus corona bùng phát đã khiến Thâm Quyến- thủ phủ công nghệ phía Nam của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong các thành phố lớn của Trung Quốc (hơn cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu). Thâm Quyến bao gồm lượng lớn lao động nhập cư từ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề.

"Chúng tôi muốn chú thích thông tin trên bản đồ để mọi người có thể thấy rõ hơn cách các địa điểm dịch bệnh một cách trực quan và cũng nhắc nhở mọi người bảo vệ đầy đủ", Yuan Xiaohui, đồng sáng lập và CEO của QuantUrban cho biết. Yuan Xiaohui cho biết các tình nguyện viên cũng giúp nhóm cập nhật bản đồ khi chính phủ công bố dữ liệu hàng ngày.

Trong những nỗ lực ứng dụng công nghệ để kiểm soát dịch do virus corona, các cơ quan y tế công cộng ở Hong Kong (Trung Quốc) cũng có kế hoạch sử dụng dây đeo cổ tay để theo dõi những người bị cách ly tại nhà sau khi họ trở về từ tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát virus corona. Bất kỳ ai trốn kiểm soát sẽ đối mặt với án phạt 641 USD và 6 tháng tù giam.

Cư dân Hong Kong đã từng đến thăm tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày gần đây đều phải trải qua quá trình theo dõi hai tuần. Những ai trở về với các triệu chứng của virus, hoặc tiếp xúc gần người bị nhiễm bệnh bắt buộc cách ly tại cơ sở y tế trong thành phố. Riêng người chưa có biểu hiện hoặc không tiếp xúc với bệnh nhân được phép cách ly tại nhà. Hong Kong sẽ cử các đội phòng chống dịch đến nhà của những người bị cách ly để định kỳ đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe và giám sát triệu chứng mắc virus corona.

Hong Kong sẵn sàng dùng 500 vòng đeo cổ tay vào việc giám sát tại nhà, 30 gia đình đã được chọn để nhận thiết bị theo dõi này. Các quan chức chính quyền cho biết dây đeo cổ tay không sử dụng GPS nhưng sẽ kết nối với điện thoại thông minh để duy trì liên lạc.

"Chúng tôi phải tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, do đó chúng tôi chưa trang bị dây đeo cổ tay có GPS. Đây là những người cách ly tại nhà, họ không phải tội phạm, vì vậy chúng tôi cần tôn trọng quyền riêng tư của họ", Victor Lam Wai-kiu, Giám đốc Trung tâm thông tin Hong Kong cho biết thêm.

Được biết, khi người được giám sát bằng dây đeo cổ tay ra khỏi nhà xa hơn 20-30 mét, chính quyền sẽ cố gắng liên hệ qua điện thoại để yêu cầu họ quay trở về. Nếu không tuân thủ, cảnh sát sẽ theo dõi tương tự các trường hợp đã có lệnh cách ly bắt buộc. Những người trốn tránh kiểm soát sẽ bị liệt kê vào danh sách truy nã.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng công nghệ để chống dịch corona tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ
Một lỗ hổng trong hệ điều hành iOS cũ cho phép kẻ tấn công có thể đột nhập vào iPhone từ xa mà người dùng không hề hay biết, Google giải thích.