Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Thi THPT thời dịch: Con trong phòng, cha mẹ ở ngoài lo nơm nớp

NGƯỜI ĐƯA TIN 17:46 09/07/2021

Trước thông tin một thí sinh ngất xỉu có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính COVID-19, nhiều phụ huynh rơi vào tâm trạng lo lắng, hoang mang cho sức khỏe của con trong ngày thi cuối.

Nỗi lo nhân đôi

Sáng ngày 8/7, ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra đảm bảo nghiêm túc, an toàn trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Cứ mỗi mùa thi, không chỉ học sinh lo lắng, thức khuya dậy sớm chuẩn bị bài vở mà các bậc phụ huynh cũng bất an, sốt ruột không kém. Nỗi lo ấy tăng lên gấp đôi bởi kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Thế mới thấy đằng sau sự thành công của con cái là bao nỗi muộn phiền, sự hy sinh của bậc làm cha mẹ. Ngay từ sáng sớm, các bậc phụ huynh đã đưa con đến điểm thi đúng giờ để làm thủ tục vào thi.

Anh Nguyễn Văn Chi (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật: “Mấy ngày hôm nay tôi phải xin nghỉ làm để đưa đón con gái đi thi. Cháu nhà tôi lực học khá nhưng tôi vẫn lo lắng bởi vào phòng thi sợ cháu căng thẳng, hồi hộp. Không chỉ lo về việc đề thi năm nay có gây khó cho thí sinh không mà còn bởi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình dịch bệnh, tôi nhắc cháu phải luôn đeo khẩu trang, xịt khuẩn, không nói chuyện với người lạ bởi mình cũng không biết lịch trình di chuyển của họ”.

Anh Nguyễn Văn Chi (phụ huynh học sinh) không khỏi lo lắng trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cùng tâm trạng với anh Chi, nhiều phụ huynh lo ngại trước dịch COVID-19 nên không dám đứng chờ con trước cổng trường. Đưa con tới điểm thi, họ vội vã quay xe ra về, không đứng lại trò chuyện, tụ tập đông người. Trong thời điểm này, tránh tập trung sẽ phần nào hạn chế được dịch bệnh. Cẩn thận là vậy, nhưng đi thi trong thời điểm này, cả phụ huynh và thí sinh đều bất an, thấp thỏm, nhất là khi nghe thông tin có một số điểm thi tại TP. HCM ghi nhận thí sinh có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với COVID-19.

Còn chị Hoàng Thị Tuyết (phường Đồng Mai, quận Hà Đông) cho biết: “Con thi là bố mẹ như “ngồi trên đống lửa” vậy. Chuyện thi cử khiến cuộc sống gia đình tôi đảo lộn nhiều. Hằng ngày, hai vợ chồng tôi phải thay nhau đưa đón con đi học, tìm gia sư luyện đề, nấu ăn phục vụ con... Rồi trước ngày thi, trước tình hình dịch bệnh như vậy, tôi thấp thỏm lo lắng bởi không biết lịch thi có thay đổi gì không, đề thi có được tinh giản nhiều câu khó không. Nhất là khi con đi thi, tới chỗ đông người, lòng tôi bất an lắm. Không may trong phòng cháu thi lại có thí sinh liên quan đến dịch bệnh thì thương các con lắm. Học hành đã vất vả nay lại lo thêm cả dịch bệnh ”.

Chị Hoàng Thị Tuyết cho biết những tuần qua, tâm trạng của gia đình như đang "ngồi trên đống lửa".

Tại điểm thi trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, mặc dù tại các phòng thi không có thí sinh mắc COVID-19 nhưng tâm lý hoang mang và lo lắng vẫn luôn thường trực đối với phụ huynh. Còn chị Nguyễn Mai, do nhà cách xa điểm thi nên chọn phương án ở lại để đợi đón con khi môn thi kết thúc. Chị cẩn trọng đứng xa một góc, hạn chế tụ tập đông người. Chị Nguyễn Mai cho biết chị dặn con kỹ việc đi lại, không chạm tay lên hành lang, lối đi, tay nắm cửa... Ngoài ra, cần mang thêm một chai nước khoáng để bổ sung nước cho cơ thể lúc giữa giờ.

Tại TP.HCM, phụ huynh có con em đang tham dự kỳ thi THPT Quốc gia cũng đang ở tình cảnh "đứng ngồi không yên". Trong tâm trạng lo lắng, ông H. có con thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM), cho biết: “ Nghe tin có thí sinh F0 mà lòng tôi như lửa đốt. Gia đình tôi luôn có ý thức chống dịch, đi đâu cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người. Chính vì vậy, rất lo điểm thi của con có an toàn hay không? Con vào thi không chỉ lo con không làm được bài mà còn lo cả dịch bệnh. Cháu đã cố gắng ôn luyện rất nhiều để chờ ngày đi thi nên cả nhà cũng động viên cháu, dặn dò cháu đeo khẩu trang đúng cách. Dùng nước sát khuẩn thường xuyên khi chạm vào lan can, tường trường học..."

Vượt khó...

Tuy kỳ thi nhiều cam go, vất vả nhưng cả phụ huynh và học sinh đều nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn. “Hàng trăm điểm thi với số lượng thí sinh đông sẽ khó tránh khỏi thiếu sót nhưng tất cả chúng ta cần bình tĩnh, cùng nhau vượt qua. Tôi luôn nghe ngóng thông tin ở các điểm và khu vực xung quanh trường để xử lý kịp thời nếu có tình huống xấu. Cứ qua mỗi buổi thi mà điểm thi của con không có vấn đề gì, tôi thở phào nhẹ nhõm”, chị Hoàng Thị Tuyết tâm sự.

Thí sinh L.A tỏ ra rất tự tin sau buổi thi 3 môn tổ hợp sáng 8/7.

Kết thúc buổi sáng của ngày thi cuối, thí sinh L.A hào hứng chia sẻ: “Em chọn tổ hợp bài thi KHXH. Em thấy đề thi năm nay vừa sức, cấu trúc đề bám sát đề tham khảo trước đây. Em làm được 90% đề nên cảm thấy yên tâm, tự tin trước nguyện vọng lựa chọn trường. Trước ngày thi em cũng lo lắm. Chỉ sợ dịch bùng phát, chúng em phải hoãn thi. Thời gian qua, em và các bạn đã cố gắng ôn luyện rất nhiều dù cho phải học online".

Có thể nói, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là 1 kỳ thi đặc biệt đối với thí sinh và phụ huynh. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của nhiều người. Tuy nhiên, tất cả đều nỗ lực hướng đến 1 kỳ thi an toàn và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê của Bộ giáo dục & Đào tạo, có 343.564 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, với các phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, chiếm 33,85%. 541.777 thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội, với các phân môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, chiếm 53,38%.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-mua-covid-19-con-thi-cha-me-nom-nop-lo-a506531.html

Bạn đang đọc bài viết Thi THPT thời dịch: Con trong phòng, cha mẹ ở ngoài lo nơm nớp tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện