TS Trần Quốc Quân (sinh năm 1990, quê Nghệ An) là người trưởng thành từ Nhóm nghiên cứu mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Ngay từ những năm tháng khi còn là sinh viên, Trần Quốc Quân đã đạt giải Nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN. Với những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, Quân đã được nhà trường quyết định cho làm chuyển tiếp Nghiên cứu sinh (NCS) từ tháng 8/2013 và giữ lại làm cán bộ giảng dạy của nhà trường.

Đến năm 2018, Quân đã bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ Cơ học Kỹ thuật, tiếp tục giảng dạy và công tác tại phòng thí nghiệm Vật liệu và Kết cấu tiên tiến, Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng - Giao thông của trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN do GS Nguyễn Đình Đức (Ban Đào tạo, ĐHQGHN) khởi xướng và sáng lập. Đến nay, TS Quân là tác giả và đồng tác giả của 24 bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín trong danh mục ISI (SCI/SCIE) của ngành và có chỉ số đánh giá ảnh hưởng trong nghiên cứu khoa học (h-index) theo thống kê của Google scholar là 15. Trong thời gian làm nghiên cứu sinh, Quân còn được trao giải thưởng Nguyễn Văn Đạo (năm 2016) - giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực Cơ học của Việt Nam.

TS Trần Quốc Quân cho biết, nghiên cứu khoa học cơ bản như hướng mà anh theo đuổi thì việc đánh giá kết quả chủ yếu dựa vào các bài công bố quốc tế. Tuy nhiên, nghiên cứu cơ bản cũng phải xuất phát từ thực tế và hướng tới việc ứng dụng vào thực tế chứ không chỉ là để công bố quốc tế thuần túy.