Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách trở lại sau thời gian dài đóng cửa

TDVN 17:52 14/09/2021

Ngành du lịch Việt Nam đang chuẩn bị kế hoạch khôi phục hoạt động sau thời kỳ vắng bóng do dịch Covid-19.

Chính sách kích cầu, phục hồi du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới ban hành và chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) vừa được Chính phủ đồng ý... được xem là động thái tích cực với ngành du lịch và hàng chục nghìn doanh nghiệp đang trải qua thời kỳ ảm đạm.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng bắt tay vào việc chuẩn bị khôi phục lại thị trường du lịch sau nhiều tháng “ngủ đông”.

Ngành du lịch đang rục rịch kế hoạch trở lại - Ảnh minh họa

Đã chuẩn bị sẵn sàng

Tập đoàn Sun Group đặt kỳ vọng lớn vào sự trở lại của du lịch. Thời gian qua, các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, khách sạn của tập đoàn phải đóng cửa. Vì vậy, khi có kế hoạch mở cửa lại của Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan, Sun Group khẳng định luôn sẵn sàng chiến lược để bắt đầu đón khách trở lại.

Sun Group đang chú trọng xây dựng, sửa chữa các công trình khách sạn, khu vui chơi giải trí trên cả nước, chuẩn bị những sản phẩm dịch vụ hấp dẫn, chất lượng, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn.

Tập đoàn cũng chú trọng liên kết với các đối tác lĩnh vực khác như hàng không, vận tải, nền tảng số và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm điểm đến để đón đầu thị trường quốc tế theo chủ trương của Chính phủ.

Doanh nghiệp lữ hành Vietravel cũng đã chuẩn bị các kế hoạch phục hồi để có thể trở lại hoạt động ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ và ngành du lịch. Trong thời gian qua, công ty đã tái đào tạo đội ngũ nhân sự, đảm bảo tiêm đủ vaccine cho toàn hệ thống.

Đơn vị duy nhất được cấp phép khai thác tour tới Sơn Đoòng - Oxalis (Quảng Bình) cũng luôn trong kế hoạch kích hoạt lại ngay nếu dịch được kiểm saots. Hơn 80% nhân viên của công ty đã tiêm đủ liều vaccine, 20% còn lại đã tiêm mũi đầu tiên. Ngoài ra, công ty cũng triển khai tiêm vaccine đối với toàn bộ chuỗi cung ứng như porter, nhà xe, khách sạn, nhà hàng... để tạo thành chuỗi liên kết an toàn phục vụ khách hàng.

Việc triển khai “thẻ xanh” cũng là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch trở lại hoạt động sớm. Theo đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có kế hoạch thí điểm đón 40.000 khách quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10. Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, việc thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử "hộ chiếu vaccine" hay "thẻ xanh" đối với du khách đến Phú Quốc sẽ mở ra hàng hoạt cơ hội cho ngành du lịch của nước ta.

Du thuyền nghỉ dưỡng của Lux Group - Ảnh: LG

Doanh nghiệp du lịch đề xuất hỗ trợ

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, cho biết kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc là một tín hiệu tốt của ngành du lịch. Tuy nhiên ông đề xuất cần có kế hoạch và lộ trình tổng thể trong thời gian sớm nhất để doanh nghiệp không gặp khó khăn trong việc xúc tiến sản phẩm với đối tác và khách nước ngoài. Bên cạnh thông tin về quy trình đón khách, thì nội dung sản phẩm và giá cả cũng là điều họ quan tâm.

Ông Hà nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp du lịch hiện nay là nguồn vốn và nhân lực. Sau thời gian dài đóng băng vì đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp đã cạn kiệt dòng tiền. Vì vậy, doanh nghiệp rất mong muốn ngân hàng có các chính sách hỗ trợ như cho vay bổ sung vốn, khoanh nợ, giảm lãi suất, hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho người lao động,...

Việc ưu tiên và đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng là chiến lược quan trọng của các địa phương khai thác du lịch. Đây là cơ sở để mở cửa lại du lịch trong nước và tiến tới những kế hoạch xa hơn trong tương lai, giúp ngành du lịch có thể phục hồi sau dịch.

Một lo lắng khác của doanh nghiệp là vấn đề thiếu lao động. Trải qua thời gian dài đóng cửa, nhiều nhân viên đã về quê, chuyển nghề,... khiến các doanh nghiệp cần bổ sung lại nguồn nhân lực.

Ông Trần Thế Duy - Tổng giám đốc Vietravel nêu quan điểm: các cơ quan, ban ngành cần có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về “hộ chiếu vaccine” để doanh nghiệp có phương án áp dụng phù hợp.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/doanh-nghiep-du-lich-san-sang-don-khach-tro-lai-sau-thoi-gian-dai-dong-cua-d191276.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách trở lại sau thời gian dài đóng cửa tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Dịch Covid-19 đã trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Từ đó đòi hỏi các nhà bán lẻ phải nhanh chóng chuyển đổi từ bán hàng truyền thống sang bán hàng đa kênh
Trong tất cả các đợt dịch Covid-19 bùng phát, Hợp tác xã (HTX) cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém gì các DN. Thế nhưng, theo dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 lại "bỏ quên" HTX