Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Thoái vốn Nhà nước: Bộ Công thương nói gì?

TÀI CHÍNH DN 06:50 06/09/2020

Không phải thoái vốn càng nhanh càng tốt"

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã lên tiếng lý giải nguyên nhân chậm thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Theo đó, ông Hải cho biết, Bộ Công thương luôn quan tâm thực hiện các chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về thoái vốn cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước trong thẩm quyền của mình như các doanh nghiệp như SABECO, VEAM…

Về SABECO đã có một lần bán vốn nhà nước tương đương với 53,59% số vốn Nhà nước, số tiền thu được khoảng hơn 110 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD. Đây là thương vụ được đánh giá là thành công, vì nếu thoái trong bối cảnh hiện nay thì giá trị thu được sẽ khiêm tốn, nếu không nói là thiệt.

"Hiện tại SABECO Nhà nước còn 36% vốn. Tuần trước, Bộ Công Thương đã bàn giao số vốn còn lại 36% này cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tương đương 2.308 tỷ đồng để SCIC tiếp nhận làm chủ sở hữu vốn Nhà nước tại DN này, tiếp tục thực hiện thoái vốn," ông Hải cho hay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, quan điểm của Bộ là khẩn trương thực hiện việc thoái vốn, nhưng việc này cần tính toán thời điểm nào lợi ích cao nhất chứ không phải thoái càng nhanh càng tốt.

Bên cạnh đó, về Công ty VEAM, ông Hải nhận định, vì đơn vị này có đặc thù ngoài lĩnh vực kinh doanh chính trong lĩnh vực cơ khí, ô tô, nhưng thu nhập chính là các liên doanh mà VEAM đang thực hiện với các hãng lớn như HONDA, TOYOTA, Ford. Số vốn điều lệ tham gia 3 liên doanh chỉ chiếm 7% nhưng mang lại trên 90% tổng lợi nhuận của VEAM.

Do đó, nếu thoái vốn không cẩn thận, Nhà nước sẽ bị thiệt hại, bởi mỗi năm riêng phần chia liên doanh đã mang lại lợi nhuận tới hơn 7 nghìn tỷ đồng. Nếu bán vốn ở thời điểm này chỉ thu được khoảng 30 nghìn tỷ đồng (tương đương với khoảng 5 năm lợi nhuận).

Vì vậy, Bộ Công Thương dù trước đó đã có quyết định thoái vốn, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước mắt chưa thoái vốn tại DN này. Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý và yêu cầu, khi thoái vốn sau này cũng cần trình phương án cụ thể, khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý mới thoái vốn.

''Quan điểm là khẩn trương thực hiện việc thoái vốn, nhưng việc này cần tính toán thời điểm nào lợi ích cao nhất chứ không phải thoái càng nhanh càng tốt'', ông Hải cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Thoái vốn Nhà nước: Bộ Công thương nói gì? tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Vietnam Airlines, hội đồng quản trị doanh nghiệp đã bầu ông Đặng Ngọc Hoà, Phó tổng giám đốc của hãng, giữ chức chủ tịch từ ngày 10/8.