Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án Hòa Bình New City: Huy động vốn trái phép, 'thượng đế' đối mặt nhiều rủi ro

TDVN 11:51 05/03/2020

Dự án Hòa Bình New City giai đoạn thi công cơ sở hạ tầng chưa đủ điều kiện pháp lý để đưa vào kinh doanh.Thế nhưng trên các sàn bất động sản và mạng xã hội CĐT vẫn ngang nhiên rao bán và huy động vốn.

Dự án Hòa Bình New City án ngự tại đường Trần Hưng Đạo, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình.

Huy động vốn trái phép

Gần đây trên các trang mạng xã hội và sàn giao dịch bất động sản liên tục xuất hiện thông tin rao bán đất nền tại dự án Hòa Bình New City mặc dù dự án này đang trong quá trình thi công cơ sở hạ tầng, công trình ngổn ngang, chưa đủ điều kiện pháp lý để đưa vào kinh doanh.

Dự án Hòa Bình New City án ngữ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO).

Dự án có tổng diện tích khoảng 25,48 ha gồm: Khu biệt thự đơn lập 15.804.06 m2, nhà liền kề 44.502,12 m2, nhà ở xã hội 13.186,82 m2,... bố trí diện tích lô đất hợp lý, thời gian bàn giao nhanh chóng, cơ sở hạ tầng đang hoàn thiện 100%, sổ đỏ từng lô... Khi gõ cụm từ “Hoà Bình New City” trên google thì có đến hàng chục sàn giao dịch bất động sản đang rao bán dự án này với ‘chiêu trò’ nhận giữ chỗ với mức giá 100 triệu đồng/lô đất.

Dự án Hòa Bình New City rao bán rầm rộ khi đang trong giai đoạn thi công san lấp mặt bằng

Theo ghi nhận, dù được rao bán rầm rộ trên các mạng và sàn giao dịch bất động sản nhưng hiện tại dự án này đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, các hạng mục đường, cống thoát nước đều đang thi công dang dở. Hiện trạng dự án vẫn đang là công trường ngổn ngang.

Người dân địa phương cho biết, hoạt động mua bán tại dự án này diễn ra mấy tháng nay. Từ sau Tết hoạt động mua bán đã diễn ra tấp nập, dự án đang thi công nhưng nghe bảo đã bán được quá nửa. Rất nhiều người từ địa phương khác cũng đến đây đặt cọc mua đất.

Dự án Hòa Bình New City quảng cáo công trình đang dần hoàn thiện nhưng mới chỉ là bãi đất san lấp để thi công

Trong vai người mua, PV được nhân viên bán hàng nhanh nhảu tư vấn: “Giai đoạn 1 bọn em triển khai bán với mức giá 13-15 triệu/m2, giá hiện tại là 27-28 triệu/m2, ưu tiên khách đầu tư vì tiềm năng sinh lời lớn. Hiện bên em đã bán trên 50% các lô, lô 90m2 còn lại rất ít, mùng 1/3 chính thức mở bán nên anh cố gắng vào tiền chọn lô sớm".

Nhân viên tư vấn cho biết thêm: "Hiện giờ dự án chưa chính thức mở bán nên khách hàng giao dịch sẽ được chuyển sang hợp đồng giữ chỗ với số tiền ban đầu khách phải đóng là 100 triệu đồng, đặt cọc, với 2 loại “cọc ưu tiên 1” và “cọc ưu tiên 2”.

Chiêu bài “đặt cọc giữ chỗ” .

Sau đó, trong vòng 7 ngày kể từ ngày phiếu đặt cọc, khách hàng sẽ ký hợp đồng góp vốn tại văn phòng của chủ đầu tư và thực hiện thanh toán từng đợt theo thứ tự lần lượt 35%, 20%, 15%, 25%, 5% tổng giá trị sản phẩm. Sau khi khách hàng đã đóng đủ 70% giá trị sản phẩm mới được chuyển từ hợp đồng đặt chỗ sang hợp đồng mua bán chính thức".

Tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng

Việc các chủ đầu tư ‘lách luật’, huy động vốn bằng những hợp đồng hợp tác đầu tư dưới chiêu bài “đặt cọc giữ chỗ” tại các dự án BĐS diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Theo quan điểm của một số chuyên gia pháp lý, chế tài xử phạt hành vi này khá đầy đủ nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn vi phạm.

Theo quy định tại Điều 55 - Luật kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh khi có đủ các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Cụ thể, tại điểm b, khoản 1, điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải...

Như vậy, xét lại các điều kiện với dự án Hòa Bình New City, có thể thấy dự án này đang được triển khai thi công cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Vậy việc chủ đầu tư cùng các sàn bất động sản đang thực hiện các giao dịch khác nhau liên quan đến lô đất của dự án có đúng theo quy định pháp luật?

Theo Chất lượng Việt Nam

Link gốc : http://investgo.vn/du-an-hoa-binh-new-city-huy-dong-von-trai-phep-thuong-de-doi-mat-nhieu-rui-ro-d2609.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hòa Bình New City: Huy động vốn trái phép, 'thượng đế' đối mặt nhiều rủi ro tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật