Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thu hàng tỷ đồng từ doanh nghiệp thẩm mỹ, làm đẹp

TCDN 14:12 10/02/2020

TP.HCM truy thu hàng tỷ đồng tiền thuế từ lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp

Qua chuyên đề chống thất thu trong lĩnh vực thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, massage và spa trên địa bàn Quận 1, TP.HCM vừa qua, cơ quan thuế đã truy thu hơn 2 tỉ đồng, phạt 871 triệu đồng, giảm lỗ hơn 51,4 tỉ đồng, giảm khấu trừ hơn 1,9 tỉ đồng.

Chi cục Thuế Quận 1 cho hay theo quy định, dịch vụ massage phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 30%. Tuy nhiên do TP.HCM đã ngừng cấp phép với ngành nghề massage nên một số doanh nghiệp đăng ký ngành nghề spa, chăm sóc da, làm đẹp dù thực tế vẫn cung cấp dịch vụ massage.

Núp bóng dưới "mác" spa, các cơ sở kinh doanh này còn né luôn được thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành nghề massage.

Lãnh đạo Chi cục Thuế Quận 1 cho biết, cơ quan thuế đã thành lập các đoàn kiểm tra khảo sát doanh thu thực tế tại địa điểm kinh doanh đối với các hộ kinh doanh lớn.

Với các hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp kinh doanh spa, nếu thấy bảng hiệu có quảng cáo dịch vụ massage và có bảng giá dịch vụ massage nhưng kiểm tra không thấy tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế mời lên yêu cầu giải thích.

Cơ quan thuế cũng đã tổ chức buổi đối thoại để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn doanh nghiệp tự kê khai điều chỉnh trước khi cơ quan thuế kiểm tra.

Tuy nhiên, khi được mời lên làm việc, nhiều hộ giải thích rằng do không được cấp phép dịch vụ massage nên... không dám khai. Nhiều hộ sau đó đã tạm ngưng kinh doanh.

Theo đại diện Chi cục Thuế Quận 1, đặc điểm của ngành spa và massage là khách hàng sử dụng dịch vụ chủ yếu là cá nhân, trả bằng tiền mặt và không có nhu cầu lấy hóa đơn. Chi phí đầu vào chủ yếu của đơn vị là chi phí thuê mặt bằng, lương, khấu hao tài sản cố định...

Do hóa đơn mua vào không có thuế GTGT đầu vào khấu trừ hoặc hàng mua vào không có hóa đơn nên doanh nghiệp thường không xuất hóa đơn bán ra. Họ cũng không kê khai doanh thu hoặc kê khai doanh thu rất thấp so với thực tế phát sinh.

Ngoài massage, spa, thẩm mỹ viện, cơ quan thuế cũng kiểm tra 108 doanh nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, thương mại, dịch vụ, qua đó đã truy thu hơn 2,6 tỉ đồng, phạt hơn 1,4 tỉ đồng, giảm lỗ hơn 45 tỉ đồng, giảm khấu trừ hơn 4 tỉ đồng.

Một số đơn vị kinh doanh ăn uống, quán bar, vũ trường… hoạt động sau 11h đêm hoặc chỉ phục vụ khách nước ngoài cũng là những đối tượng mà cơ quan thuế sẽ tập trung chống thất thu trong thời gian tới.

Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tphcm-truy-thu-hang-ty-dong-tien-thue-tu-linh-vuc-tham-my-lam-dep-d10953.html

Bạn đang đọc bài viết Thu hàng tỷ đồng từ doanh nghiệp thẩm mỹ, làm đẹp tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật