Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thêm nhiều HTX thương mại dính sai phạm liên quan đến việc góp vốn 'chui' vào Saigon Co.op

TDVN 07:09 08/07/2021

Một số HTX lấy vốn hợp tác đầu tư từ doanh nghiệp và cá nhân không thuộc HTX để đóng góp tăng vốn điều lệ vào Saigon Co.op là vi phạm quy định so với Luật HTX.

UBND quận 3 (TP.HCM) vừa ban hành 2 kết luận thanh tra liên ngành việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động tại 2 hợp tác xã thương mại (HTXTM) gồm HTXTM phường 8, HTX Đô Thành.

Các HTX này đều có những sai phạm liên quan đến việc kết nạp thành viên mới, góp vốn vào Liên hiệp HTXTM TP.HCM (Saigon Co.op).

Đối với HTX TM Phường 8, kết quả thanh tra cho thấy: Đại hội thường niên năm 2018, 2019, 2020, 2021 tổ chức không đúng trình tự, thủ tục quy định như: không lập danh sách thành viên có quyền dự họp, không gửi kèm chương trình, tài liệu liên quan đến nội dung đại hội cho thành viên trước ngày đại hội. Việc này vi phạm quy định tại điều 33 Luật Hợp tác xã năm 2012.

Các thành viên Hồ Thị Thanh Tuyền, Trần Văn Huy, Lang Thị Thúy, Trần Hồng Thái không xác minh rõ ràng mà chỉ thông qua giới thiệu, số tiền góp vốn vào HTX chỉ do ông Huỳnh Văn Dũng và ông Nguyễn Văn Sang đứng ra nộp tiền. Các thành viên có ký hợp đồng với HTX nhưng thực tế không làm việc, không thực tế nhận lương và không đóng góp cho HTX, mức độ sử dụng sản phẩm dịch vụ của thành viên đối với HTX là bằng 0, chỉ tham gia góp vốn vào Saigon Co.op.

"Việc HTX kết nạp thành viên mới không dựa vào nhu cầu việc làm và nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ thực tế của người muốn tham gia mà chỉ nhằm tăng vốn điều lệ để đóng góp vào Saigon Co.op là vi phạm theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 1 Luật HTX năm 2012", kết luận thanh tra nêu.

Thêm nhiều HTX thương mại dính sai phạm liên quan đến việc góp vốn "chui" vào Saigon Co.op.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng, ngày 18/1/2020, HTXTM Phường 8 ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới (Công ty Đô Thị Mới) với số tiền 240 tỷ đồng.

Ngày 20/1/2020, Công ty Đô Thị Mới đã chuyển 240 tỷ đồng vào tài khoản của HTXTM Phường 8. Cùng ngày, HTXTM Phường 8 đã góp vốn lên Saigon Co.op với tổng số tiền là 242,5 tỷ từ nguồn hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới và 6 thành viên mới gia nhập.

Tương tự, tại HTXTM Đô Thành, việc thực hiện kết nạp 6 thành viên mới cũng không xác minh rõ ràng mà chỉ thông qua giới thiệu, số tiền góp vốn vào HTX chỉ do một cá nhân đứng ra nộp. Các thành viên này tuy có ký hợp đồng với HTX nhưng thực tế không làm việc, không nhận lương và không đóng góp cho HTX, mức độ sử dụng sản phẩm dịch vụ của 6 thành viên này là bằng 0.

HTX kết nạp thành viên mới không dựa vào nhu cầu việc làm và nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ thực tế của người muốn tham gia mà chỉ nhằm tăng vốn điều lệ để đóng góp vào Saigon Co.op. Việc này vi phạm Điều lệ HTX TM Đô Thành và Luật HTX năm 2012.

Ngày 17/1/2020, HTXTM Đô Thành đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới với số tiền 240 tỷ đồng nhằm đáp ứng nguồn vốn cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh đầu tư của HTX.

Ngày 20/1/2020, Công ty Đô Thị Mới chuyển 240 tỷ đồng vào tài khoản của HTXTM Đô Thành. Cùng ngày, HTXTM Đô Thành đã chuyển số tiền trên vào Saigon Co.op.

Việc HTXTM Đô Thành, HTXTM Phường 8 lấy vốn hợp tác đầu tư từ Công ty Đô Thị Mới (đơn vị không phải là thành viên của HTX) để đóng góp tăng vốn điều lệ vào Saigon Co.op là vi phạm quy định so với Luật HTX năm 2012.

Việc làm của 2 HTXTM này theo kết luận thanh tra là đã "Lợi dụng danh nghĩa HTX và tư cách là thành viên của Saigon Co.op để thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật như kết nạp thành viên mới, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị không đủ tiêu chuẩn, huy động vốn không nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lấy vốn hợp tác đầu tư từ đơn vị không phải là thành viên của HTX để đóng góp tăng vốn điều lệ lên Saigon Co.op đã vi phạm nguyên tắc tổ chức hoạt động. Qua đó, giúp sức cho một số cá nhân và Công ty Đô Thị Mới góp vốn vào Saigon Co.op vi phạm pháp luật".

Được biết, Công ty Đô Thị Mới cũng là đơn vị ký kết hợp đồng hợp tác vào ngày 16/1/2020 với HTX Bến Nghé với số tiền đầu tư lên đến 280 tỷ đồng.

Theo KLTT, ngày 16/1/2020, Công ty Đô Thị Mới ký với hợp tác với HTX Bến Nghé đầu tư 280 tỷ đồng. Đến ngày 20/1/2020, Công ty Đô Thị Mới đã chuyển số tiền này vào tài khoản của HTX Bến Nghé và HTX Bến Nghé đã chuyển toàn bộ số tiền này cùng với gần 2 tỷ đồng từ vốn góp của 6 thành viên mới của HTX để góp vốn vào Saigon Co.op.

Đoàn thanh tra cho rằng, HĐQT HTX Bến Nghé góp vốn từ nguồn vốn hợp tác đầu tư của Cty Đô Thị Mới (không phải là thành viên của HTX Bến Nghé và Saigon Co.op) để thực hiện góp vốn tăng điều lệ của Saigon Co.op là vi phạm quy định tại khoản 1, điều 43, Luật HTX năm 2012.

Đoàn thanh tra cho rằng, HĐQT HTX Bến Nghé góp vốn từ nguồn vốn hợp tác đầu tư của Cty Đô Thị Mới (không phải là thành viên của HTX Bến Nghé và Saigon Co.op) để thực hiện góp vốn tăng điều lệ của Saigon Co.op là vi phạm quy định tại khoản 1, điều 43, Luật HTX năm 2012.

Hành vi chưa hoạch toán vào sổ kế toán số tiền 280 tỷ đồng là số tiền hợp tác với Công ty Đô Thị Mới là vi phạm Nghị định của Chính phủ năm 2018, Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

Như vậy, tính tổng cả 3 hợp đồng với 3 HTXTM thì Công ty Đô Thị Mới đã góp tổng cộng 760 tỷ đồng vào 3 HTX và số tiền này đã được 3 HTX dùng để góp vốn vào Saigon Co.op sai quy định.

Theo Người Đưa Tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/dspl/them-nhieu-htx-thuong-mai-dinh-sai-pham-lien-quan-den-viec-gop-von-chui-vao-saigon-co-op-a505962.html

Bạn đang đọc bài viết Thêm nhiều HTX thương mại dính sai phạm liên quan đến việc góp vốn 'chui' vào Saigon Co.op tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật