Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Novartis khởi động dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tỉnh Hà Tĩnh

Theo CLVN 05:50 23/07/2020

Vừa qua, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh và Công ty TNHH Novartis Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và thảo luận định hướng Dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tỉnh Hà Tĩnh.

Hội thảo là lời khẳng định của Norvatis trong việc đồng hành và nỗ lực giúp cải thiện tình hình y tế tại Việt Nam

Với sự tham gia của đại biểu đến từ Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, các cơ sở y tế tại Hà Tĩnh và Novartis Việt Nam, Hội thảo là cột mốc tiếp theo của việc ký kết biên bản ghi nhớ vào năm 2019 giữa Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh và Novartis Việt Nam nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu đạt bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã tham gia. Từ 1/8/2020 đến 31/12/2121, dự án được ước tính mang lại những dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho khoảng 10.000 người dân địa phương từ 40 tuổi trở lên hoặc dưới 40 tuổi mắc các bệnh liên quan đến tăng huyết áp.

Bác sĩ Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo nhằm nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở thông qua mô hình dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm tại 4 trạm y tế xã/phường triển khai mô hình điểm theo chiến lược và các chương trình của Bộ Y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Cụ thể, dự án hướng đến 4 mục tiêu:

  • Nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hành các thói quen, lối sống tích cực nhằm tăng cường và bảo vệ sức khỏe, kiểm soát tốt các bệnh không lây nhiễm, tập trung vào các bệnh tim mạch từ tăng huyết áp (THA) đến các bệnh phức tạp hơn như suy tim;
  • Đẩy mạnh cơ chế trao đổi thông tin hai chiều và phối hợp chặt chẽ giữa các trạm y tế xã điểm và phòng khám đa khoa tại các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện để quản lý bệnh không lây nhiễm hiệu quả hơn tại các trạm y tế cơ sở;
  • Tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở nhằm tăng tính chủ động của các dịch vụ y tế, đặc biệt nhằm dự phòng và quản lý tốt hơn các bệnh không lây nhiễm (THA, đái tháo đường (ĐTĐ) và tim mạch có liên quan đến THA);
  • Đề xuất lên nhà hoạch định chính sách thông qua việc sử dụng những kết quả dựa trên bằng chứng của Dự án để củng cố và và mở rộng hệ thống y tế bền vững tại Hà Tĩnh.
  • Ông Roeland Roelofs, Giám đốc Quốc gia của Novartis tại Việt Nam chia sẻ: “Novartis rất hân hạnh được đồng hành cùng với tỉnh Hà Tĩnh, nhiều tỉnh thành khác và Bộ Y tế thông qua mô hình hợp tác công-tư mới này. Chung tay cùng nhau tăng cường chất lượng chăm sóc y tế ở tuyến cơ sở là việc làm hết sức cần thiết. Chăm sóc y tế ở tuyến cơ sở tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Chăm sóc y tế tại cơ sở, hay còn gọi là chăm sóc ban đầu, đóng góp không kém phần quan trọng trong việc giúp giảm gánh nặng của các bệnh mạn tính đang ngày càng tăng cao, tập trung vào các bệnh tim mạch từ tăng huyết áp đến những bệnh lý phức tạp hơn như suy tim. Tập trung cụ thể mà chúng tôi đã thống nhất trong kế hoạch làm việc chi tiết là cần nhanh chóng tổ chức buổi hội thảo hôm nay. Chúng tôi đặt mục tiêu mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe của hơn 10.000 người dân thuộc đối tượng được chăm sóc từ chương trình tại 4 trạm y tế xã điểm và hỗ trợ Hà Tĩnh nhân rộng mô hình này tại 178 xã còn lại trong những năm tới."

Hội thảo nhận được sự quan tâm, đóng góp từ các đại biểu

Hội thảo khởi động Dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tỉnh Hà Tĩnh, Novartis cam kết trong việc đồng hành và nỗ lực giúp cải thiện tình hình y tế tại Việt Nam ngay từ tuyến cơ sở, góp phần giải quyết tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên cũng như hỗ trợ nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân Việt Nam.

Đại diện các trạm y tế xã điểm trong khuôn khổ dự án thảo luận các mục tiêu và cơ chế thực hiện dự án

Novartis là tập đoàn chăm sóc sức khỏe đa quốc gia, cung cấp các giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu của người bệnh và xã hội trên toàn thế giới. Từ 2018, Novartis đã mở rộng triển khai chương trình “Cùng sống khỏe” - một chương trình xây dựng các năng lực y tế bền vững hướng đến và dành cho những người dân ở cộng đồng tại 12 xã thuộc 6 huyện trọng điểm của Hà Tĩnh.

Hoàng Nga

Bạn đang đọc bài viết Novartis khởi động dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tỉnh Hà Tĩnh tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân