Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Phân khúc bất động sản trung - cao cấp đón cú huých từ lao động nước ngoài

Hà An 10:43 15/04/2023

Nhận định phân khúc chung cư trung - cao cấp tại Việt Nam đang có nhiều triển vọng bởi xu hướng thuê hoặc mua nhà của nhóm khách hàng là người lao động nước ngoài ngày càng đông.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Nhiều tiềm năng từ khách hàng nước ngoài

Tại Tọa đàm thường niên về đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội, diễn ra ngày 12/4, TS. Vũ Tiến Lộc - đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho biết: “Nguồn cung phân khúc chung cư trung - cao cấp sẽ chững lại ở thời điểm hiện tại và trong ít nhất 2-3 năm tới.

Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng nhu cầu về phân khúc chung cư trung - cao cấp không những vẫn tồn tại mà còn có xu hướng gia tăng, đặc biệt khi Việt Nam thu hút ngày càng nhiều đội ngũ chuyên gia và nhà đầu tư từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Đây là nhóm khách hàng có thu nhập cao và quen với lối sống hiện đại, tiện nghi nên thường tìm chọn nơi ở là căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng 2010-2022 là giai đoạn Việt Nam tăng cường mở rộng kinh tế đối ngoại thông qua các hiệp ước thương mại với các tổ chức, quốc gia, cộng đồng. Nhờ đó, Việt Nam dần trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Dẫn thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Thành cho biết hiện cả nước có gần 100.000 lao động nước ngoài, đến từ 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc diện được cấp giấy phép lao động làm việc tại Việt Nam.

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, số lượng lao động đến từ châu Á luôn chiếm hàng đầu. Điển hình như Trung Quốc chiếm khoảng 20%, Hàn Quốc khoảng 18%, Nhật Bản khoảng 10%, còn lại là lao động đến từ các quốc gia khác.

Về tỷ lệ về chuyên môn, có khoảng 12% người nước ngoài làm việc tại Việt Nam giữ vị trí quản lý, 9% giám đốc điều hành, 56% chuyên gia kỹ thuật; còn lại là làm công việc khác. Chất lượng của lao động nước ngoài vào Việt Nam ngày càng được cải thiện theo hướng nâng cao chất lượng về trình độ kỹ thuật, quản lý, theo đó là thu nhập cũng được nâng lên.

“Có thể thấy nhu cầu mua và thuê căn hộ cao cấp ngày càng gia tăng. Đặc biệt, đa phần người nước ngoài đến Việt Nam sẽ lựa chọn phương án thuê trả tiền ngắn hạn hoặc thuê mua dài hạn trong khoảng 50 năm. Vì thế, những sản phẩm cho thuê, thuê mua dài hạn đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm, phát triển, nhất là các chung cư trung - cao cấp”, ông Thành nói.

Ông Eric Park - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Dịch vụ bất động sản Hàn Quốc, Giáo sư Koa bất động sản, Đại học Điện tử Soongsil Hàn Quốc, cho biết: Bất động sản là một kênh đầu tư được ưa thích, hầu hết ở các nước trên thế giới. Ở Hàn Quốc hay các quốc gia đã phát triển, chứng khoán hay trái phiếu không được ưa chuộng như bất động sản. Người Hàn Quốc thích ở chung cư, vì vậy thị trường chung cư của Hàn Quốc rất đa dạng, không chỉ những sản phẩm bình dân, trung cấp mà cả nhà ở chung cư cao cấp cũng được tập trung phát triển nhiều.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam VIRES (tháng 3/2023) từ 10 tổ chức xã hội nghề nghiệp của doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển trên thế giới như hiệp hội bất động sản các quốc gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore… các nhà đầu tư quốc tế kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của phân khúc nhà ở trung - cao cấp của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong những năm tới.

Ngoài tính pháp lý, các tiện ích đi kèm sẽ thu hút khách hàng

Tiện ích và háp lý là yếu tố then chốt

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư hơn, luôn nằm trong nhóm thị trường ưu tiên đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, thẩm định pháp lý trước khi đầu tư vào các chung cư cao cấp.

“Có cả việc dựa trên kinh nghiệm quốc tế, những dự án đang triển khai bài bản, có quy hoạch tốt, chuẩn pháp lý, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh sẽ chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là các dự án chú trọng đến yếu tố môi trường, tiện nghi và đáp ứng đầy đủ tiện ích “all in one” - tất cả trong một, sẽ thu hút khách hàng kể cả mua để ở và đầu tư nên thanh khoản tốt. Ngược lại, những dự án có hạ tầng tiện ích kém, chất lượng không tốt, quản lý vận hành kém... vẫn sẽ khó cạnh tranh”, ông Eric Park cho hay.

Nhận định về vấn đề này, PGS-TS. Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội, cho rằng: Hà Nội là đô thị loại đặc biệt thu hút sự quan tâm không chỉ của các chủ đầu tư kinh doanh BĐS trong và ngoài nước mà còn cả của người có nhu cầu về nhà ở hoặc đầu tư kinh doanh kiếm lời (loại hình đầu tư BĐS thứ cấp); bởi địa phương này luôn luôn có nguồn khách hàng dồi dào có nhu cầu về nhà để ở hoặc đầu tư kinh doanh.

“Quỹ đất của Hà Nội ngày càng khan hiếm, vì vậy việc sàng lọc, lựa chọn các dự án bất động sản lại càng gay gắt và chặt chẽ. Các dự án bất động sản nói chung và các dự án thuộc phân khúc bất động sản trung - cao cấp nói riêng có đầy đủ tính pháp lý sẽ thể hiện được sự nổi trội dễ tiếp cận được đất đai để triển khai thực hiện”, ông Tuyến nói.

Cùng bàn về vấn đề trên, tiến sĩ Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho rằng để phát triển thị trường bất động sản, việc tháo gỡ khó khăn về pháp lý là rất cấp thiết.

“Hiện nay, chúng tôi có tiếp cận với một số nhà đầu tư và thấy rằng họ đang quan sát bất động sản nước ta rất nhiều. Có thể thấy mặc dù giá chưa giảm nhưng vẫn đang rất tích cực, con mắt quốc tế đánh giá thị trường bất động sản nước ta rất tiềm năng. Tuy nhiên, họ băn khoăn không biết pháp lý đã đầy đủ chưa. Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài họ rất thận trọng trong việc này", ông Lực nói.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/phan-khuc-bat-dong-san-trung-cao-cap-don-cu-huych-tu-lao-dong-nuoc-ngoai-138200.html

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc bất động sản trung - cao cấp đón cú huých từ lao động nước ngoài tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa