Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Quảng Ninh: Hô biến chung cư thành khách sạn

TDVN 06:09 06/01/2023

Trước những sai phạm của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng TP Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện ra nhưng lại “phạt nhẹ” và “cho tồn tại”.

Từ một chủ trương đúng đắn của tỉnh Quảng Ninh là cải tạo chung cư cũ trên địa bàn tỉnh, TP Cẩm Phả và hàng loạt sở, ngành đã dính bê bối khi để chủ đầu tư “hô biến” các tòa chung cư thành khách sạn.

Tự ý phá dỡ chung cư, xây khách sạn

quang-ninh-1672888114.jpg Chủ đầu tư hô biến dự án xây dựng cải tạo chung cư thành khách sạn, trung tâm tiệc cưới

Nhiều năm gần đây, người dân phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả ngỡ ngàng khi các khu nhà chung cư Cọc 7 trên địa bàn phường bỗng dưng bị phá bỏ, thay thế vào đó là hệ thống khách sạn, trung tâm tiệc cưới sang trọng.

Chỉ tới khi Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vào cuộc, quá trình “hô biến” các chung cư vốn là tài sản của Nhà nước thành các khách sạn, trung tâm tiệc cưới mới được hé lộ.

Theo đó, từ năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có kế hoạch cải tạo nhà chung cư cũ nát, xuống cấp trên địa bàn giai đoạn 2016-2021.

Trong đó, khu chung cư Cọc 7 vốn là các dãy nhà A, B với 3 tầng và 1 nhà trẻ trước đây thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả là khu chung cư cũ, xuống cấp nên được đưa vào kế hoạch này.

Ngày 7/7/2016, UBND TP Cẩm Phả ban hành quyết định chấp thuận đầu tư, giao cho Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà làm chủ đầu tư dự án.

Tới ngày 27/7/2016, TP Cẩm Phả đột ngột ban hành Kế hoạch 3387 thu hồi và hủy bỏ quyết định chấp thuận đầu tư dự án khu chung cư Cọc 7 với lý do quyết định phê duyệt này phải là UBND tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, ngày 25/8/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2758 về chủ trương đầu tư dự án khu chung cư Cọc 7.

Nhưng trước đó 1 tuần, ngày 18/8/2016, Sở Xây dựng có Tờ trình số 2309 lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu chung cư Cọc 7.

Theo đó, diện tích đất quy hoạch là hơn 4.500m2, gồm 2 tòa chung cư với tổng số 93 căn hộ và diện tích đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Đáng nói, trong khi các cơ quan quản lý Nhà nước còn đang trình văn bản, chưa được các cơ quan có thẩm quyền lựa chọn là chủ đầu tư, chưa được giao đất, từ ngày 15/8/2016, Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà đã tự ý tổ chức phá dỡ 2 dãy nhà khu tập thể khu dân cư Cọc 7 và san gạt mặt bằng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, tại thời điểm thực hiện dự án, UBND TP Cẩm Phả chưa phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý tài sản thuộc sở hữu Nhà nước.

UBND TP Cẩm Phả không có biện pháp ngăn chặn và báo cáo UBND tỉnh để xử lý theo quy định. Như vậy, tài sản Nhà nước là 2 dãy nhà chung cư cũ đã bị doanh nghiệp tự ý phá dỡ.

Người dân không có cơ hội quay về

Trước khi tự ý phá dỡ chung cư cũ, Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà với cách thức bồi thường hỗ trợ đã “đưa” 36 hộ dân ra khỏi 2 tòa chung cư khiến các hộ dân này không còn cơ hội quay lại khi dự án xây dựng chung cư hoàn thành như chủ trương ban đầu.

Và Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà đã biến phần đất Nhà nước thành đất của mình. Theo đó, sau khi tự ý phá 2 tòa chung cư, từ ngày 12/10/2016, doanh nghiệp này tự ý xây dựng khu nhà 5 tầng (nền chung cư A), hoàn thiện đưa vào sử dụng từ ngày 2/4/2018 với mô hình kinh doanh khách sạn.

Tiếp đó, tới ngày 4/6/2018, doanh nghiệp này tiếp tục thi công tòa nhà 9 tầng (nền chung cư B), hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ ngày 24/10/2018 theo hình thức kinh doanh nhà hàng tiệc cưới.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn thi công hàng loạt hạng mục khác như đường, tường rào, cổng ra vào... mà không có bất cứ sự cho phép nào của cơ quan chức năng.

Lạ lùng thay, trước những sai phạm của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng TP Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện ra nhưng lại “phạt nhẹ” và “cho tồn tại”.

Cụ thể, ngày 3/8/2017, Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP Cẩm Phả kiểm tra hoạt động xây dựng, xử phạt Công ty TNHH Thu Hà 15 triệu đồng về hành vi khởi công xây dựng tòa nhà 5 tầng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Tiếp đó, ngày 3/8/2018, Phòng Quản lý đô thị TP Cẩm Phả kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối Công ty TNHH Thu Hà về việc xây dựng tòa nhà 9 tầng làm nhà hàng tiệc cưới.

Đặc biệt, chỉ 4 ngày sau, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng nên UBND TP Cẩm Phả không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tiếp đó, ngày 9/12/2019, Sở Xây dựng ban hành Kết luận thanh tra số 4462 trong đó xác định chủ đầu tư xây dựng công trình không đúng giấy phép xây dựng, tuy nhiên không hề kiến nghị xử lý về kinh tế, hành chính và khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.

Trước những sai phạm nghiêm trọng ở nhiều khâu trong quá trình triển khai dự án khu chung cư Cọc 7, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đánh giá việc khắc phục sai phạm này là rất khó khăn, không khả thi.

Thanh tra kiến nghị tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chấm dứt hoạt động đầu tư của Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà (nay là Công ty CP Thịnh Phát Group); yêu cầu dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới và các dịch vụ khác có liên quan đến dự án để làm cơ sở xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị UBND TP Cẩm Phả, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh và hàng loạt sở, ngành liên quan chịu trách nhiệm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Để làm rõ việc các sở, ngành đã thực hiện tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan theo yêu cầu của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh như thế nào, PV đã liên hệ với ông Điệp Văn Chiến, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Ninh và ông Chiến đề nghị gửi công văn tới Thanh tra tỉnh để bố trí buổi làm việc.

Đại diện UBND TP Cẩm Phả cho hay, đã cho dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới ở dự án này. Hiện, tỉnh Quảng Ninh cũng đang chỉ đạo các đơn vị rà soát lại, thực hiện trình tự để thu hồi dự án. “Vừa qua, một số cá nhân có liên quan cũng vừa bị xử lý kiểm điểm, kỷ luật", vị này cho biết.

Link gốc : https://www.baogiaothong.vn/quang-ninh-ho-bien-chung-cu-thanh-khach-san-d578139.html

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hô biến chung cư thành khách sạn tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua