Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Dự án An Lạc Green Symphony: Chưa nộp tiền sử dụng đất đã rầm rộ rao bán

BÁO GIAO THÔNG 09:22 04/02/2021

Dù rao bán rầm rộ nhưng Dự án An Lạc Green Symphony vẫn chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất bổ sung làm căn cứ thu thuế.

Chưa có căn cứ thu thuế đã rầm rộ rao bán

Liên quan đến việc hoàn thành nghĩa vụ thuế tại dự án An lạc Green Symphony, Hoài Đức (Hà Nội) do Công ty CP đầu tư An Lạc là chủ đầu tư; Trả lời Báo Giao thông mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết: Hiện nay chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất bổ sung của cơ quan có thẩm quyền, do đó Cục Thuế TP Hà Nội chưa có căn cứ để ban hành thông báo thu tiền sử dụng đất dự án này.

Trước đó (tháng 6/2020), TP Hà Nội ban hành Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án An Lạc Green Sumphony (tiền thân là dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh).

Theo đó, dự án bị điều chỉnh giảm gần 30.000m2 xuống còn 570.522m2, giao trả 2,44ha tại ô đất C1A và IIA trong dự án cho UBND huyện Hoài Đức quản lý.

Thông qua Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, Hà Nội yêu cầu các sở ban ngành của thành phố phối hợp thực hiện. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở Tài chính và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và các nghĩa vụ khác liên quan; Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục quản lý, sử dụng đất, điều chỉnh giao đất, bảo vệ môi trường theo quy định.

Thành phố cũng giao Sở Tài chính, Cục thuế TP Hà Nội hướng dẫn, giám sát, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án.

Tuy nhiên, đến nay đã quá nửa năm, các đơn vị được giao chưa hoàn thành nhiệm vụ, dẫn đến Cục Thuế Hà Nội chưa có cơ sở phát hành thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong khi đó, dự án này đang rầm rộ rao bán dưới hình thức hợp đồng đặt chỗ.

Người mua nhà dễ gặp rủi ro, khó đòi quyền lợi

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà cho rằng, khi dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ có sự thay đổi về giá đất dự án. Giá đất có biến động nhưng chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất bổ sung của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, nghĩa vụ về thuế ở đây đang bỏ ngỏ.

"Khi xuống tiền trong khoảng thời gian này sẽ rất dễ xảy ra các rủi ro mà người mua nhà bị thiệt thòi, rất khó đấu tranh đòi quyền lợi. Đó là chưa nói tới đặc trưng của việc mua nhà ở hình thành trong tương lai tồn tại nhiều rủi ro pháp lý. Vì thế khách hàng cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi quyết định mua nhà", Luật sư Tùng khuyến cáo.

Cũng theo Luật sư Tùng, Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, khi đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh phải đáp ứng điều kiện sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

"Để đưa vào kinh doanh, dự án Khu đô thị An Lạc Green Symphony cũng cần phải đáp ứng các điều kiện trên", Luật sư cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Dự án An Lạc Green Symphony: Chưa nộp tiền sử dụng đất đã rầm rộ rao bán tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản