Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

'Bánh vẽ' màu hồng dân môi giới dự án The Nosta 90 đường Láng dụ khách

DÂN TRÍ 16:48 26/01/2021

Dự án The Nosta 90 đường Láng thực chất là tòa nhà dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch không có chức năng để ở lâu dài, nhưng đang bị một số môi giới "bánh vẽ" sai lệch.

Môi giới chào mời

Theo quyết định chủ trương đầu tư do UBND thành phố Hà Nội cấp, dự án The Nosta đường 90 Láng (Phường Ngã Tư Sở, Hà Nội) được xây dựng trên diện tích 3.439m2 với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2018, dự án mất thêm 3 năm nữa để hoàn thành (năm 2023). Như vậy, nếu đưa vào khai thác sử dụng sẽ chỉ còn khoảng 45 năm.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, để bán được căn hộ, môi giới đã khẳng định rằng dự án này hoàn toàn có thể ở lâu dài mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

Trong vai một người đi mua nhà, phóng viên Dân trí đã tìm gặp một người môi giới bất động sản tên M. Người này giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh của Hải Phát Land và công ty đang phân phối độc quyền dự án này.

Sau khi nói chuyện, phóng viên đã được M đưa lên xem căn hộ mẫu tại số 54 Nguyễn Chí Thanh. Tại đây, một người tên Tuyền tự giới thiệu là phụ trách kinh doanh của TNR (chủ đầu tư dự án) đã gặp và đưa khách đi xem 2 căn hộ mẫu được trang bị đầy đủ tiện nghi.

Trong quá trình này, Tuyền và M đều khẳng định căn hộ có thể ở, đầu tư cho thuê homestay hay bán lại lướt sóng.

Tuy nhiên, khi phóng viên thắc mắc với nhân viên môi giới rằng, trong Quyết định chủ trương đầu tư do UBND thành phố Hà Nội cấp có ghi rõ "Nghiêm cấm bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở dưới mọi hình thức" thì một người xưng là Thành - Giám đốc khối của Hải Phát Land đã có động thái trấn an khách hàng.

Theo đó, người này cho biết, thực chất dự án không được phát sinh đơn vị ở. Điều này có nghĩa không được phép ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng với khách hàng, còn hợp đồng của bên họ là chuyển quyền sử dụng căn hộ.

Cũng theo người này, chủ đầu tư dự án được phê duyệt theo hình thức căn hộ khách sạn, không sử dụng hết thì nhượng cho khách hàng để khách hàng được quyền sử dụng và khai thác.

"Vì thế, mua để ở, sử dụng hay lưu trú, kinh doanh là việc khách hàng được làm bình thường. Nhà nước cấp cho chủ đầu tư thế nào thì chủ đầu tư cấp cho khách hàng như vậy", người này khẳng định.

Liên tục khẳng định là khách hàng có thể ở, nhưng Thành lại nói, không được phát sinh đơn vị ở quá nhiều, ví dụ một căn hộ 30 m2 mà hình thành lên tới 10 người thuê thì là sai. Vì cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm soát việc chủ đầu tư cho khách vào ở thế nào.

Thậm chí, người này còn khẳng định, báo chí đang hiểu chưa đúng vấn đề, bởi căn hộ khách sạn không để ở thì làm gì? Song, thực chất việc để ở lâu dài và cư trú ngắn hạn là hoàn toàn khác nhau.

Người này cũng cho biết, phía bên công ty vẫn đang làm rất đúng luật giống như đầu tư sàn thương mại. "Nếu căn hộ này không dùng để ở hoặc bất lợi cho chủ đầu tư và bên phân phối thì chúng tôi không cung cấp cho khách hàng làm gì", anh Thành nói.

"Gia đình ở đấy thì cứ đăng ký tạm trú bình thường, chỉ không đăng ký được hộ khẩu. Hơn nữa, một căn hộ pháp lý 50 năm mà không dùng để ở thì để làm gì?", người này tiếp tục dùng câu hỏi để phủ đầu khách và khẳng định thêm, Hải Phát Land đang phân phối độc quyền dự án này.

Cẩn trọng dự án "bánh vẽ"

Trao đổi với ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc của Hải Phát land thì được biết, Hải Phát Real (trực thuộc Hải Phát Land) đang làm việc trực tiếp với chủ đầu tư TNR về dự án The Nosta 90 đường Láng. Song, không có việc nhân viên của công ty khẳng định dự án có thể ở lâu dài.

"Có thể do anh em nói không rõ ý, bởi mục đích của dự án chỉ là căn hộ dịch vụ", ông Giang khẳng định.

Không rõ những nhân viên môi giới kia có thực sự là người của Hải Phát Land hay không? Nhưng theo tìm hiểu từ thực tế thị trường cho thấy, nếu chủ đầu tư không thể kiểm soát được tình trạng tư vấn kiểu "bánh vẽ" vậy thì không chỉ người dân mất tiền oan, mà ngay cả doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều với những dự án giống như The Nosta.

Nếu không được tư vấn đúng thì sau khi đóng tiền, mọi trách nhiệm và phiền phức sẽ do khách hàng phải gánh chịu. Bỏ ra số tiền trên 41 triệu đồng/m2 để mua nhà, nhưng lại phải sống chui lủi do trái quy định của pháp luật là điều không đáng có, trong khi người mua chỉ phải bỏ ra 25 - 30 triệu đồng/m2 để mua các dự án chung cư lâu dài khác.

Vì thế, theo đánh giá của giới chuyên môn, người dân cần hết sức cẩn trọng khi có ý định đầu tư vào các dự án condotel tại Hà Nội như The Nosta. Bởi nếu có ý định kinh doanh thì khách hàng cần có phương án cụ thể ngay từ đầu như thuê vận hành, thuê người quản lý, dọn dẹp... nếu không sẽ rất khó để cạnh tranh với các hệ thống chuyên nghiệp khác tại Hà Nội.

Hiện nay, để lách việc cấm mua bán, chuyển nhượng, theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, dự án The Nosta 90 đường Láng đang có hợp đồng dưới dạng chuyển quyền sử dụng căn hộ cho khách hàng. Song tính pháp lý của dạng hợp đồng này đối với khách hàng vẫn còn là một dấu hỏi.

Theo trả lời của luật sư Trương Anh Tú (Giám đốc Công ty luật Trương Anh Tú) trên Dân trí: Hợp đồng thuê căn hộ khách sạn sẽ đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho người thuê như quyền chuyển nhượng, quyền tặng cho, thế chấp hoặc thừa kế tương tự như trường hợp thuê nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước trước đây.

Nhưng hiện chưa có khung pháp lý đối với dạng hợp đồng này, nên theo luật sư Tú, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần sớm xây dựng để tránh rủi ro cho người dân khi mua.

Bạn đang đọc bài viết 'Bánh vẽ' màu hồng dân môi giới dự án The Nosta 90 đường Láng dụ khách tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản