Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Kosy bán đất dù chưa đủ điều kiện: Sở TNMT nói 'không biết gì'?

LAO ĐỘNG 07:17 18/12/2020

Khi được hỏi, mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước nhưng nhân viên giao dịch Công ty Cổ phần Kosy (HOSE:KOS) đã bán các lô đất tại Dự án Khu dân cư mới Cầu Gồ,..

lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang khẳng định "không biết việc đó".

Không biết việc Kosy bán hết đất?

Như Lao Động đã thông tin, mặc dù còn nợ gần 14 tỉ đồng tiền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư mới Cầu Gồ nhưng Kosy đã bán các lô đất thuộc dự án. Khi chúng tôi gặp chị M. – giao dịch viên Công ty Cổ phần Kosy (Công ty Kosy) Chi nhánh Bắc Giang, người này khẳng định dự án triển khai từ tháng 3.2017, các lô đất của dự án đã được bán hết.

Đó là chưa kể, hạ tầng của dự án còn đang chờ Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang nghiệm thu - cũng theo lời chị M.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư số 698/QĐ-UBND ngày 2.11.2016 của UBND tỉnh Bắc Giang, chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết được duyệt, bao gồm các hạng mục: San nền, giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc. Đối với các công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án, Kosy phải thực hiện đầu tư các khu cây xanh và bãi đỗ xe.

Dự án được UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 331/QĐ-UBND ngày 29.5.2019. Sau khi gia hạn, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2019.

Dự án Cầu Gồ đang chờ Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nghiệm thu. Ảnh: Phan Anh.
Dự án Cầu Gồ đang chờ Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang nghiệm thu.

Trao đổi với Lao Động, ông Đào Duy Trọng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết: "Đối với mỗi dự án thì đều phải hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước, phải cơ bản xong hạ tầng thì mới được phép bán”.

Khi được hỏi, mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nhưng theo lời của nhân viên giao dịch Công ty Kosy tại Bắc Giang, đơn vị này đã bán hết các lô đất tại Dự án Khu dân cư thị trấn Cầu Gồ, ông Trọng khẳng định "không biết việc đó".

Bán lô đất khi chưa đủ điều kiện, Kosy có thể bị xử lý thế nào?

Theo các chuyên gia pháp lý, Công ty Kosy vi phạm pháp luật nếu bán các lô đất tại dự án khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng dự án.

Phụ trách giao dịch tại Văn phòng Kosy Bắc Giang cho biết toàn bộ các lô đất của dự án đã được bán hết.
Phụ trách giao dịch tại Văn phòng Kosy Bắc Giang cho biết toàn bộ các lô đất của dự án đã được bán hết.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, Chủ tịch SBLAW phân tích: “Căn cứ theo Điều 194 Luật Đất đai năm 2013, Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 thì hoàn thành nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất là một điều kiện quan trọng để một dự án được phép mở bán”.

“Do đó, các dự án còn nợ đọng tiền sử dụng đất (tức chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính) mà vẫn thực hiện mở bán là trái với quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Thanh Hà khẳng định.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết, trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ một trong các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, hoặc đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nhưng chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 194 của Luật đất đai, thì hình thức và mức xử phạt ít nhất là 20 triệu đồng, nhiều nhất là 500 triệu đồng tùy diện tích đất đã chuyển nhượng.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, khi dự án còn nợ đọng tiền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình chuyển nhượng thì người mua nhà sẽ chịu nhiều bất lợi. Nhẹ thì có thể bị chậm trễ trong việc được cấp sổ đỏ. Trường hợp tệ hơn, người mua rất có thể sẽ không có nhà để ở, tiền góp vào dự án cũng khó đòi lại được nếu dự án bị cơ quan nhà nước thu hồi, không cho phép chủ đầu tư tiếp tục xây dựng.

Theo Kết luận Thanh tra số 1935/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ đã vạch hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư mới thị trấn Cầu Gồ do Kosy làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Công ty Kosy đã nợ đọng hơn 13,7 tỉ đồng tiền sử dụng đất của Dự án Khu dân cư mới thị trấn Cầu Gồ.

Ngoài ra, khi tính tiền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư mới thị trấn Cầu Gồ, Hội đồng thẩm định giá của tỉnh Bắc Giang đã đưa chi phí lãi vay vào tổng chi phí phát triển của dự án để tính tiền sử dụng đất của dự án, số tiền là 599 triệu đồng. Theo Thanh tra Chính phủ, việc tính chi phí lãi vay vào tổng chi phí phát triển dự án là không đúng.

Link gốc : https://laodong.vn/bat-dong-san/kosy-ban-dat-du-chua-du-dieu-kien-so-tnmt-noi-khong-biet-gi-861684.ldo

Bạn đang đọc bài viết Kosy bán đất dù chưa đủ điều kiện: Sở TNMT nói 'không biết gì'? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản