Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Biệt thự ‘ma’ ồ ạt mọc trên đất công

TDVN 10:48 18/03/2021

Ở tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự buông lỏng quản lý đất đai của cơ quan chức năng tỉnh để xây biệt thự, phân lô, bán nền trên những quả đồi được giao đất cho họ sản xuất nông nghiệp.

Đất đồi ồ ạt mọc biệt thự “ma”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn kết, tại các khu vực đồi Quyết Thắng (thôn Tấm, xã Định Trung) và khu vực đồi Kim Long, gần Núi Đinh, Núi Đúng (phường Liên Bảo) thuộc thành phố Vĩnh Yên, hàng chục căn biệt thự nguy nga tráng lệ mọc lên trên những sườn đồi. Ở đây, nhiều căn biệt thự đã hoàn thiện có người ở, nhiều khu vực đang xây dựng.

--Nhiều biệt thự xây không phép trên đất nông nghiệp tại Vĩnh Phúc

Được biết, đây vốn là đất sản xuất nông nghiệp trước đây đã bị chia chác, xẻ thịt dù cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản. Theo báo cáo của UBND thành phố Vĩnh Yên gửi Thường trực Thành ủy Vĩnh Yên về việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra và công tác quản lý đất đai trên địa bàn thể hiện: Các trường hợp vi phạm trên đất của Công ty TNHH Kim Long diễn ra từ năm 2002 đến nay, tuy nhiên việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn do các trường hợp vi phạm thường xây dựng vào các ngày nghỉ, ngày lễ tết, khi phát hiện nhiều trường hợp không xác định được chủ, một số trường hợp xuất hiện nhiều người lạ mặt, xăm trổ có hành vi chống đối, đe dọa, lăng mạ mang tính chất côn đồ, gây khó khăn trong việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm...

Điều đáng ngạc nhiên là sau những đoàn thanh tra, tình trạng vi phạm cứ tiếp tục tiếp diễn. Những biệt thự “ma” (không tìm được chủ nhân - PV) vẫn cứ thế mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc. Thống kê mới nhất của UBND thành phố Vĩnh Yên cho thấy, sau kết luận thanh tra, tại Liên Bảo, Định Trung và Khai Quang có tới 71 trường hợp vi phạm mới. Hoạt động xây dựng diễn ra ngang nhiên bên trong những tấm tôn, tường rào quây kín khuôn viên hoặc những chiếc rào chắn barie được dựng lên để ngăn cản cơ quan chức năng tiếp cận kiểm tra.

Tại xã Định Trung, nơi Công ty TNHH Nhân Nghĩa từng được giao hơn 127 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng, hiện ở khu vực đồi Quyết Thắng đang có 8 trường hợp chiếm đất, xây dựng nhà, mặc dù 5 trong số đó UBND thành phố Vĩnh Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế nhưng ở khu vực này các cá nhân vẫn cho xây dựng hàng rào kiên cố, trồng cây cổ thụ và tiếp tục có những biểu hiện chống đối cơ quan chức năng.

Ở phường Khai Quang, trong số 55 trường hợp vi phạm mới, chính quyền chỉ xác định được một trường hợp có đối tượng vi phạm, UBND thành phố Vĩnh Yên hiện đang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Bỏ tiền ngân sách để khắc phục hậu quả

Sau hàng loạt những vi phạm trong công tác quản lý, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi quyết định giao đất cho các công ty Kim Long và Nhân Nghĩa. Nhưng kể cả sau khi thu hồi đất giao cho các tổ chức nhà nước quản lý thì đất công ở tỉnh này vẫn như thể đất vô chủ và chính quyền đang phải bỏ cả đống tiền ngân sách để khắc phục hậu quả từ sự buông lỏng quản lý đất đai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xuất phát từ việc biệt thự “ma” mọc trên đất công là do nhiều năm trước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty TNHH Kim Long và Công ty TNHH Nhân Nghĩa tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thuộc Thành phố Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Cụ thể, Công ty TNHH Kim Long được giao hơn 140 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Định Trung, phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc thành phố Vĩnh Yên để trồng mía, cây ăn quả. Sau nhiều lần điều chỉnh, thu hồi, diện tích thực tế Công ty TNHH Kim Long quản lý vào khoảng hơn 100 ha.

Sau một thời gian phát triển sản xuất không thực sự hiệu quả, trên diện tích đất này đã xảy ra hàng loạt những hiện tượng chiếm đất để xây dựng các công trình, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng không đúng mục đích...

Tháng 4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn thanh tra và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai ở phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung chủ yếu trên diện tích Công ty TNHH Kim Long được giao.

Tại phường Khai Quang có 28 trường hợp vi phạm trên diện tích hơn 23.120 m2. Phường Liên Bảo có 39 trường hợp vi phạm, xây dựng các công trình trái phép trên diện tích 124.828 m2. Xã Định Trung có 5 trường hợp vi phạm chiếm đất, xây dựng công trình trên đất, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật diện tích 76.760 m2...

Điều đáng nói, đã 2 năm sau kết luận thanh tra, mặc dù đã có hàng trăm văn bản chỉ đạo của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn ở tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên những hành vi vi phạm, đặc biệt là xây dựng biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí còn có những biểu hiện ngang nhiên, manh động, thách thức pháp luật hơn so với thời gian trước.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa chỉ đạo thiết lập hồ sơ để xử lý các vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật đất đai, buộc tháo dỡ công trình vi phạm trả lại tình trạng ban đầu. Trường hợp phải lập hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định thì phải lập ngay để điều tra, xử lý đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Cung cấp ngay thông tin, hồ sơ các đối tượng thường tổ chức lấn chiếm đất hoặc cố tình lấn, chiếm, chuyển nhượng đất trái pháp luật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để lập chuyên án xử lý.

Theo Daidoanket.vn

Link gốc : http://daidoanket.vn/biet-thu-ma-o-at-moc-tren-dat-cong-556483.html

Bạn đang đọc bài viết Biệt thự ‘ma’ ồ ạt mọc trên đất công tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản