Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Vì sao Bộ GTVT quyết định kiểm tra toàn diện các dự án thu phí tự động?

Doanh nhân Việt Nam 21:20 14/06/2021

Bộ GTVT cho biết, thông qua công tác kiểm tra sẽ xác định những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp.

Mới đây, tại trụ sở Bộ GTVT, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh thanh Bộ đã chủ trì cuộc họp, công bố quyết định kiểm tra nêu trên của Bộ GTVT.

Ngoài thành phần đoàn kiểm tra, các đơn vị liên quan như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2, Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC (chủ đầu tư Dự án BOO1), Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC - chủ đầu tư Dự án BOO2), các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đại diện trên 100 trạm thu phí)… cũng có mặt để nhận quyết định thanh tra.

Bộ GTVT sẽ kiểm tra toàn diện các dự án ETC triển khai trong thời gian qua.

Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm thanh, kiểm tra toàn bộ quá trình triển khai các dự án thu phí tự động không dừng (ETC). Thời kỳ thanh, kiểm tra là từ khi triển khai Dự án đến thời điểm hiện tại. Thời hạn kiểm tra 25 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành kiểm tra.

Ông Hoàng cho biết, thông qua việc thanh, kiểm tra sẽ phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy; xác định những tồn tại, vướng mắc (nếu có) để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp (nếu có) nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra, phối hợp với Đoàn kiểm tra thực hiện theo đúng quy định; cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Thời gian qua, như chúng tôi đã thông tin, trong quá trình đi vào vận hành, cả hai hệ thống dịch vụ thu phí tự động đều nhận được những phản ánh tiêu cực từ phía khách hàng. Thậm chí, dư luận nghi ngờ, hai doanh nghiệp này đang ngầm cạnh tranh thiếu lành mạnh gây ra sự khó chịu cho khách hàng dử dụng dịch vụ.

Trong khi nhiều khách hàng than phiền về những khó khăn khi sử dụng ETC, truyền thông VETC cho hay, độ ổn định của hệ thống vẫn đạt 99,9%. Hệ thống đã đảm bảo cho khách hàng lưu thông qua làn thu phí tự động nhanh chóng, chính xác và an toàn!?

VETC cũng cho hay, trong gần 1,1 triệu phương tiện xe cơ giới đăng ký dịch vụ VETC, có khoảng 50% số lượng xe đã sử dụng dịch vụ VETC.

Theo doanh nghiệp này, trong thời gian đầu triển khai dịch vụ, VETC gặp khá nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do người dân vẫn còn lạ lẫm với công nghệ thu phí tự động không dừng và chưa hiểu rõ về những tiện ích mà dịch vụ mang lại. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn rất cao nên sự thay đổi hình thức thanh toán qua tài khoản giao thông chưa thực sự được nhiều người chấp nhận.

VETC và Viettel có thực sự cạnh tranh lành mạnh trong "sân chơi" thu phí tự động.

Nhưng kể từ khi có Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải về việc các trạm thu không triển khai thu phí tự động sẽ phải dừng thu phí thì số lượng người dán thẻ và sử dụng dịch vụ của VETC đã gia tăng đáng kể.

Doanh nghiệp thứ 2 trong “sân chơi” thu phí tự động là Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) với sản phẩm thẻ ePass. VDTC là thành viên của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.

Tham gia lĩnh vực này sau VETC, VDTC gặp tương đối nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư, vận hành, đặc biệt là tiếp cận khách hành. Sau khi đi vào hoạt động, dịch vụ thẻ ePass của VDTC liên tục bị khách hành gọi tên, phản ánh thông tin tiêu cực khi bị làm khó khi qua các trạm BOT do VETC khai thác, vận hành trước đó.

Một khách hàng thậm chí lên khắp các diễn đàn mạng xã hội than phiền việc 6 lần đi qua trạm BOT trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Cao tốc 5B) đều không thành công. “Tôi luôn được nhân viên tại đây cho biết, hệ thống liên kết giữa VETC và Viettel đang lỗi. Để xác minh việc này, tôi đã trực tiếp gọi lên tổng đài của ePass và được khẳng định không có lỗi gì”, anh H bức xúc than phiền.

Truyền thông của Viettel cho hay: Tập đoàn đã đầu tư dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO. Quy mô đầu tư: Triển khai tại 33 trạm thu phí trên toàn quốc theo công nghệ RFID bao gồm: Hệ thống thiết bị, hạ tầng CNTT, phần mềm, vận hành và tổ chức thu phí. Tổng mức đầu tư trong 26 năm (2020 – 2045) là trên 1,2 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 01/12/2020, doanh nghiệp này bắt đầu triển khai dán thẻ và mở tài khoản giao thông thử nghiệm tại một số tỉnh, là bước đệm cho giai đoạn khai trương bùng nổ. Tiếp đến. ngày 29/12/2020, hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã chính thức được đưa vào vận hành. Đến nay, có khoảng hơn 500 nghìn khách hàng đã tiếp cận, sử dụng dịch vụ thẻ ePass của VDTC.

VDTC thừa nhận, những phản ánh của khách hàng bị gây khó khăn đi qua trạm BOT là chính xác, tuy nhiên tỷ lệ không nhiều. Hiện nay, hệ thống của 2 doanh nghiệp đã liên thông từ ngày 25/12/2020 và không có chuyện lỗi kỹ thuật. “Ngay sau khi Viettel chính thức tham gia vào cung cấp dịch vụ 2 bên đã thực hiện kết nối liên thông giữa 2 hệ thống. Việc này cho phép khách hàng (dán thẻ) của VETC có thể đi qua tất cả các trạm do Viettel triển khai và ngược lại”.

Trước câu chuyện này, dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc doanh nghiệp đi trước là VETC làm khó đơn vị triển khai sau (Viettel) trong “sân chơi” thu phí tự động. Bởi chính Viettel cũng phải thừa nhận, khi triển khai dự án, cũng gặp không ít khó khăn trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan.

Liệu trong đợt thanh, kiểm tra toàn diện lần này, những khó khăn, vướng mắc của 2 doanh nghiệp VETC-VDTC có được phát hiện, xử lý triệt để? Đây là câu trả lời đang được hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của 2 doanh nghiệp này mong ngóng.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/vi-sao-bo-gtvt-quyet-dinh-kiem-tra-toan-dien-cac-du-an-etc-34125.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ GTVT quyết định kiểm tra toàn diện các dự án thu phí tự động? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự