Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Trump - Biden cấp tập gây quỹ cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng sau bầu cử

Thành Đạt- DÂN TRÍ 10:52 05/11/2020

Chiến dịch tranh cử của hai ứng viên tổng thống Mỹ đã nhanh chóng kêu gọi gây quỹ nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài, căng thẳng và rất tốn kém liên quan tới kết quả bầu cử.

Cả hai chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 4/11 đã kêu gọi gây quỹ, khi ông Donald Trump nổ “phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý xung quanh kết quả bầu cử, mặc dù các bang vẫn chưa hoàn tất việc kiểm phiếu.

Hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Kịch bản tranh cãi tại tòa án và kiểm lại phiếu bầu được dự đoán sẽ tiêu tốn của hai đảng hàng triệu USD. Việc gây quỹ đặc biệt quan trọng với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, khi ứng viên đảng Cộng hòa gặp khó khăn về tài chính trong những tuần cuối của cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump khởi động năm bầu cử 2020 với hơn 100 triệu USD, tuy nhiên con số này đã nhanh chóng giảm đi. Tới tháng 10, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã có hơn 177 triệu USD, trong khi chiến dịch của ông Trump bước vào tháng cuối của cuộc bầu cử với số tiền chỉ còn 63,1 triệu USD.

Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố ông có thể bỏ tiền túi để tranh cử, nhưng không nói rõ ông đã thực hiện việc đó chưa.

Theo Fox News, tính đến chiều 4/11, cựu phó tổng thống Joe Biden đã giành thêm chiến thắng tại Michigan và Wisconsin. Hiện còn 5 bang tiếp tục kiểm phiếu gồm Pennsylvania, North Carolina, Georgia, Alaska, Nevada và cuộc đua giữa hai ứng viên vẫn đang diễn ra kịch tính.

Theo Hill, hiến dịch tranh cử của hai ứng viên tổng thống kêu gọi gây quỹ theo những cách khác nhau.

Chiến dịch của ông Trump đã gửi hàng loạt email và tin nhắn từ nửa đêm 3/11 để hối thúc những người ủng hộ quyên góp, đồng thời cáo buộc phe Dân chủ đang tìm cách “đánh cắp” cuộc bầu cử.

Chiến dịch của ứng viên đảng Cộng hòa nỗ lực gây quỹ khi ông Trump có bài phát biểu tại Nhà Trắng và tuyên bố “đã giành chiến thắng”.

Một email được gửi đến với tiêu đề: “Họ sẽ đánh cắp cuộc bầu cử”. Một email khác với tiêu đề “Đúng như tôi dự đoán”, trong đó có nội dung: “Tôi cần sự giúp đỡ của bạn nhằm đảm bảo rằng chúng ta có nguồn lực để bảo vệ kết quả bầu cử. Tôi kêu gọi những người ủng hộ trung thành nhất và nhiệt huyết nhất, như bạn, để phản kháng lại”.

Một thư kêu gọi gây quỹ được gửi trong ngày 4/11 đề tên người gửi là Phó Tổng thống Mike Pence, với tiêu đề: “Tổng thống và tôi cần bạn”.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Biden nỗ lực gây quỹ để đảm bảo rằng tất cả phiếu bầu đều được kiểm đếm.

“Tổng thống dọa sẽ đưa ra tòa để ngăn việc kiểm phiếu hợp lệ. Chúng ta đang theo đuổi nỗ lực pháp lý lớn nhất và toàn diện nhất. Nỗ lực này có thể kéo dài nhiều tuần, vì thế tôi kêu gọi các bạn đóng góp 25 USD cho Quỹ Đấu tranh của Biden mới được thành lập”, Jen O’Malley Dillon, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, viết trong email với tiêu đề “Donald Trump sẽ không đánh cắp cuộc bầu cử này”.

Ông Biden cũng đích thân đăng lời kêu gọi gây quỹ trên Twitter. Ông viết: “Để đảm bảo rằng mọi phiếu bầu đều được kiểm đếm, chúng tôi đã thiết lập nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử lớn nhất từ trước đến nay”.

Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, cũng kêu gọi gây quỹ trên Twitter.

“Tối qua, ông Trump dọa sẽ đưa ra tòa để ngăn chặn việc kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu. Công việc của chúng tôi có thể kéo dài nhiều tuần và chúng tôi cần bạn giúp đỡ. Bạn có thể quyên góp 5 USD cho Quỹ Đấu tranh của Biden ngay hôm nay không?”, bà Harris kêu gọi.

Trong suốt nhiều tuần qua, Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã đánh tín hiệu sẽ đệ đơn lên tòa án nếu phát hiện điều bất thường trong việc kiểm phiếu.

Chiến dịch của ông Trump ngày 4/11 yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin vì cho rằng có “sự bất thường” tại một số hạt ở bang này. Ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử “gian lận”, yêu cầu dừng kiểm phiếu sau ngày bầu cử 3/11 và chỉ trích việc bỏ phiếu qua thư.

Thành Đạt

Link gốc : https://dantri.com.vn/the-gioi/trump-biden-cap-tap-gay-quy-cho-cuoc-chien-phap-ly-cang-thang-sau-bau-cu-20201105090607965.htm

Bạn đang đọc bài viết Trump - Biden cấp tập gây quỹ cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng sau bầu cử tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Kết quả bầu cử Bí thư tỉnh, thành nhiệm kỳ 2020 - 2025 lần đầu tiên ghi nhận 9 cán bộ nữ; 27 người ở độ tuổi 42 đến 50; 27 lãnh đạo không phải người địa phương.