Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Dầu, vàng, chứng khoán chao đảo trước biến động ở khu vực Trung Đông

T.N (TH-ĐTVN)/SHTT 17:05 08/01/2020

Vài giờ sau vụ Iran nã tên lửa đạn đạo vào 2 cứ địa của Mỹ ở Iraq, giá dầu thô và vàng tăng mạnh. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán chìm trong sắc đỏ.

Trước bất ổn ở khu vực Trung Đông, giới đầu tư đang ưa thích các loại tài sản an toàn như vàng, trái phiếu, tiền tệ quốc gia ổn định thay vì chứng khoán toàn cầu. Có thể thấy hành động của giới đầu tư rất nhạy với bất ổn ở Trung Đông.

Giá dầu Brent đã bật tăng từ vùng 66.4 USD/thùng lên vùng giá 69.8 USD/thùng, tức tăng hơn 5,12% và không có dấu hiệu ngừng tăng. Người tiêu dùng thế giới chịu thiệt nhất khi phải trả số tiền lớn hơn khi tiêu dùng dùng nhiên liệu. Điều này có thể đẩy nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại do áp lực lạm phát chi phí đẩy từ giá dầu.

Giá dầu thô bị đẩy lên cao sau khi Iran nã tên lửa tấn công căn cư của Mỹ ở Iraq

Tâm lý lo ngại Trung Đông bùng phát xung đột cũng khiến giá vàng thị trường giao ngay vượt mốc 1.600 USD/ounce trước khi xuống 1.592 USD/once (tăng 1,16%) nhờ nỗi sợ hãi dịu bớt.

Hai đồng tiền là Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ tiếp tục hút dòng tiền, hai đồng tiền này đồng loạt lên giá so với các rổ tiền tệ khác, trong đó Yên Nhật đã lên giá 1,1% so với USD, Franc Thụy Sĩ lên giá 3% so với USD. Có thể thấy, giới đầu tư đang ưa thích nắm giữa tiền tệ của các quốc gia có hoạt động ổn định thay vì các quốc gia bất ổn.

Còn trên thị trường tài chính, ba chỉ số chứng khoán quan trọng của Mỹ là Dow Jones, S&P 500, Nasdaq Composite lần lượt giảm 0,42%, 0,28% và 0,03%. Chỉ số MSCI của châu Á - Thái Bình Dương giảm 0,5%, Nikkei Nhật Bản giảm 1,29%, chỉ số chứng khoán Úc giảm 0,2%, chỉ số Hằng Sinh (Hồng Kông) giảm 0,7%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ 1,825% xuống 1,7864%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm cũng chỉ còn 1,5183%.

Iran còn đe dọa sẽ phóng tên lửa ở Eo biển Hormuz

Nếu như tình hình bất ổn ở Trung Đông tiếp tục kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ. Khi tâm lý không ổn định, lo sợ bất ổn xảy ra, các nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ rút tiền liên tục tại các quỹ chỉ số như ETFs, thì buộc các quỹ này phải bán cổ phiếu trên toàn cầu để lấy tiền trả lại cho nhà đầu tư.

Trước đó, rạng sáng ngày 8/1, Iran đã nã ít nhất 9 tên lửa đạn đạo vài căn cứ không quân Mỹ ở Iraq. Điều này càng chứng tỏ rõ hơn sự bất ổn ở khu vực Trung Đông.

Bên cạnh đó, Eo biển Hormuz - cửa ngõ kết nối khu vực vịnh Ba Tư với Ấn Độ Dương, đây là khu vực tiếp giáp với Iran, Iraq, Ả Rập Xê Út Qatar, UAE, Kuwait…, là nơi xuất phát của nguồn dầu xuất khẩu lên tới 18 triệu thùng mỗi ngày, đồng thời cũng là cửa ngõ chiếm hơn 50% lượng dầu tiêu thụ trên toàn thế giới, hiện nay Iran đang đe dọa sẽ phong tỏa Eo biển Hormuz.

Bạn đang đọc bài viết Dầu, vàng, chứng khoán chao đảo trước biến động ở khu vực Trung Đông tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay