Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York?

artimes 10:34 08/09/2022

Tháng 9 là tháng của những khởi đầu mới.

Trẻ em quay trở lại trường học, tủ quần áo đầy những thiết kế mùa hè tươi sáng được thay thế bằng những món đồ chủ lực của mùa thu, và những bông hoa rực rỡ nhường chỗ cho những chiếc lá rơi. Tháng 9 cũng có nghĩa là một khởi đầu mới cho ngành công nghiệp thời trang khi Tuần lễ thời trang New York khởi động Lịch thời trang.

Những năm qua, Tuần lễ thời trang New York dường như mất dần uy tín. Các nhà thiết kế lớn vắng mặt đáng kể trong các danh sách lịch trình, những người yêu thời trang chuyển sang các điểm đến khác, và Tuần lễ thời trang New York đã mất đi một số tính độc quyền khiến nó trở thành một sự kiện được yêu thích. Khi Tuần lễ thời trang New York 2022 gần đến, tất cả chúng ta đều tự hỏi: liệu năm 2022 có phải là năm Tuần lễ thời trang New York trở lại từ cõi chết?

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 1

Ban đầu được gọi là Tuần lễ báo chí, Tuần lễ thời trang New York được tạo ra vào năm 1943 bởi Eleanor Lambert, giám đốc báo chí của một tổ chức quảng cáo có tên New York Dress Institute. Trước đó, Paris từng là kinh đô thời trang của thế giới, nơi có hàng loạt các nhà thiết kế lớn và thu hút những người yêu thời trang từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, do hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, ngành công nghiệp thời trang châu Âu bắt đầu đi xuống, cho phép các nhà thiết kế Mỹ chuyển mình.

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 3

Tuần lễ báo chí đầu tiên được tổ chức tại khách sạn Plaza ở thành phố New York và được các thành viên báo chí xem xét rất nghiêm túc. Khi nhiều năm trôi qua, sự kiện này tiếp tục phát triển. Năm 1945, Ruth Finley ra mắt Lịch thời trang đảm bảo rằng các buổi trình diễn của các nhà thiết kế sẽ không đụng độ nhau và ngay sau đó, lịch trình của tuần lễ thời trang đã chật kín các nhà thiết kế. Các buổi trình diễn sau đó đã di chuyển từ Khách sạn Plaza đến các địa điểm xung quanh thành phố khi các nhà thiết kế rải các chương trình của họ ở khắp mọi nơi từ câu lạc bộ đêm đến cửa hàng bách hóa.

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 4

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 5

Tuy nhiên, đến những năm 1990, người xem bắt đầu chán ngấy việc đi du lịch từ từng không gian và các chương trình một lần nữa trở nên tập trung, lần này là ở Công viên Bryant của Thành phố New York. Vào thời điểm này, những nhân vật nổi tiếng như Julia Roberts và Leonardo DiCaprio đang ngồi ở hàng ghế đầu cùng với các biên tập viên, các siêu mẫu như Kate Moss trên sàn catwalk và Tuần lễ thời trang New York đã tổ chức các hoạt động tài trợ quy mô lớn. Tuần lễ thời trang New York dường như là trên đầu thế giới. Tuy nhiên, Tuần lễ thời trang New York lại một lần nữa thay đổi vào năm 1998 sau khi Helmut Lang quyết định trình diễn các thiết kế của mình vào tháng 9 chứ không phải tháng 11. Các nhà thiết kế lớn bắt đầu đi theo sự dẫn dắt của ông, và ngay sau đó lịch thời trang đã được thay đổi với Tuần lễ thời trang New York diễn ra trước Tuần lễ thời trang Paris.

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 6

Trong những năm gần đây, mức độ phổ biến của Tuần lễ thời trang New York giữa bốn kinh đô thời trang đã giảm đều đặn. Vào tháng 2 năm 2020, nhiều nhà thiết kế lớn đã quyết định bỏ qua hoàn toàn sự kiện này. Tom Ford đã đưa buổi trình diễn của mình đến Los Angeles trong khi Tommy Hilfiger trưng bày các thiết kế của mình ở London và các nhà thiết kế khác theo truyền thống trình diễn ở Mỹ, như Telfar, Jeremy Scott và Rosie Assoluin đều chọn giới thiệu bộ sưu tập của họ ở Paris. Với việc các nhà thiết kế tên tuổi này tự rút lui khỏi đội hình, lịch trình trở nên trống rỗng hơn những năm trước và dần dần, sự hiện diện hùng hậu của kinh đô thời trang bắt đầu giảm bớt.

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 7

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 8

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020, Tuần lễ thời trang New York đã gây ra một cú hích nữa khi các buổi trình diễn trực tiếp chuyển đổi từ thế giới thực sang các nền tảng kỹ thuật số. Các nhà thiết kế đã phát trực tuyến bộ sưu tập của họ trên mạng xã hội, tạo phim thời trang và trình chiếu kỹ thuật số. Trong khi điều này mở ra một nền tảng mới cho các nhà thiết kế, nhiều tên tuổi lớn đã chọn rút khỏi Lịch trình thời trang hoàn toàn và trưng bày các bộ sưu tập vào thời gian của riêng họ.

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 9

Khi lệnh cấm được dỡ bỏ và các buổi biểu diễn thực chất một lần nữa trở thành có thể, những người yêu thời trang bắt đầu tự hỏi liệu Tuần lễ thời trang New York có bao giờ quay trở lại hay không. Sau sự phục hồi sôi động từ đại dịch, có vẻ như Tuần lễ thời trang New York cuối cùng cũng có thể trở lại được mong đợi từ lâu.

Lịch trình của năm nay tự hào có 109 nhà thiết kế ấn tượng trên Lịch thời trang. Dòng sản phẩm có nhiều sự bổ sung lần đầu tiên như Marni trong lịch trình, cho phép các nhà thiết kế thổi luồng sinh khí mới vào kinh đô thời trang. Ở những nơi khác, Tommy Hilfiger, Area và Puma chỉ là một vài trong số các nhà thiết kế đang trở lại sau một thời gian gián đoạn trình diễn trên sàn diễn. Tuần lễ thời trang New York cũng đang bổ sung một yếu tố mới cho các buổi trình diễn với sự hợp tác của NFT. Những người yêu thích thời trang sẽ có thể đảm bảo khóa NFT phiên bản giới hạn với Afterpay. NFT đến từ năm nhà thiết kế của Tuần lễ thời trang New York và mở khóa quyền truy cập chương trình, quà tặng và đặc quyền. Việc bổ sung khía cạnh công nghệ này sẽ hiện đại hóa Tuần lễ thời trang New York và mang đến cho khán giả tiềm năng một cách khác để tham gia vào sự kiện. Nếu tất cả những điều này vẫn chưa đủ thú vị, lịch cũng sẽ có các sự kiện mới như lễ kỷ niệm 25 năm thành lập của Fendi cho chiếc túi baguette mang tính biểu tượng.

Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? - 10

Với mối quan hệ đối tác công nghệ mới và rất nhiều nhà thiết kế được yêu thích trong lịch trình của năm nay từ Tuần lễ thời trang New York chủ lực là Michael Kors và Carolina Herrera đến Tom Ford và Proenza Schouler, năm nay bắt đầu một chương mới trong lịch sử kinh đô thời trang. Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng có vẻ như Tuần lễ thời trang New York đã trở lại và tốt hơn hơn bao giờ hết.

Bạn đang đọc bài viết Sự hồi sinh thẩn kỳ của Tuần lễ thời trang New York? tại chuyên mục Phong cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Phong cách