Vào ngày 2/4/2020, tuyến cáp quang biển quốc tế trên nhánh S1 đã xảy ra sự cố và gây nên tình trạng khó chịu cho những người dùng Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác. Đến 6h30 sáng ngày 21/4/2020 sự cố ngày đã được hoàn thành sớm hơn gần 1 ngày so với kế hoạch.
Theo VietNamNet, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đã được đối tác quốc tế sửa xong. Theo đó, sự cố xảy ra ngày 2/4/2020 trên nhánh S1 được xác định vị trí lỗi giữa các Repeater 1 và 2, gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp AAG.
Sự cố đã hiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất, làm cho các nhà cung cấp dịch vụ bị sụt giảm đáng kể băng thông đi quốc tế, trong đó VNPT bị mất 1.140 Gb, FPT bị mất 550 Gb và Viettel mất 370 Gb.
Đối tác quốc tế được bắt đầu sửa từ trưa ngày 17/4/202 cho đến rạng sáng ngày 21/4/2020. Đến 6h30 ngày 21/4/2020, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối trên tuyến.
AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 Km, được đưa vào khai thác từ 11/2009, kết nối trực tiếp với khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California) quan trọng trong kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Theo TechZ