Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất bánh

TDVN 07:36 25/08/2021

Nhiều doanh nghiệp đã quyết định dừng sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trong năm nay và hình ảnh các ki ốt bán bánh trung thu trên đường cũng đã vắng bóng.

Năm nay, người dân cả nước đang chuẩn bị đón Tết Trung thu thật đặc biệt khi nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Có thể nói, nhiều năm qua chưa năm nào mà không khí Tết Trung thu lại đến muộn và ảm đạm như năm nay.

Theo thông lệ hàng năm, ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, các đơn vị sản xuất bánh trung thu lớn nhỏ đều bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, năm nay, do diễn biến dịch bệnh phức tạp, hình ảnh các ki ốt bán bánh trung thu trên các phố phường đã vắng bóng.

Thị trường bánh trung thu trầm lắng trong mùa dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với VnExpress, ông Kao Siêu Lực, chủ chuỗi bánh ABC Bakery cho hay, năm nay công ty không sản xuất bánh trung thu. Nguyên nhân là dịch bệnh phức tạp, một số nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động.

Mặt khác, kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu dùng hạn hẹp. Người lao động đang chật vật lo từng bữa ăn nên việc bán bánh trung thu khá xa xỉ.

Cùng với ACB Bakery, Tập đoàn Kido cũng cho biết, rất muốn phục vụ người dân nhưng dịch bệnh đang diễn biến khôn lường. Do đó, công ty quyết định đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu nên sẽ không sản xuất bánh trung thu cho mùa năm nay.

Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là một trong những thị trường tiêu thụ bánh trung thu lớn nhất cả nước mọi năm thì nay cũng trở nên ảm đạm do đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện một thương hiệu bánh trung thu lớn tại TP.HCM cho hay, do kế hoạch sản xuất sản phẩm này có từ cuối quý II, nguyên liệu cũng đặt nhập về hết nên không thể ngưng được. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này trong năm nay giảm đến 70%.

Là đơn vị chiếm thị phần lớn trên thị trường, Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết sẽ mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng với lượng lớn phiếu mua sắm ưu đãi.

Một số doanh nghiệp lớn đã quyết định dừng sản xuất bánh trung thu năm nay, khi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp. (Ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu, nhiều cá nhân, gia đình cũng chưa có dự tính mua bánh sớm trong dịp Tết Trung thu năm nay. Trung thu là dịp lễ truyền thống quan trọng của người Việt, do đó bánh trung thu được kỳ vọng vẫn là sản phẩm không thể thiếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn mức tiêu thụ sẽ giảm mạnh.

Bên cạnh các thương hiệu lớn, năm nay các loại bánh trung thu handmade vẫn được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các loại bánh handmade (tự làm) có ưu điểm là giá thành rẻ, chỉ khoảng 15.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu handmade có thể tùy biến, mix các loại vỏ bánh, nhân khác nhau tùy theo ý muốn của khách hàng. Do có thời gian bảo quản ngắn, nên các cơ sở sản xuất bánh handmade thường chỉ sản xuất cầm chừng theo đơn của khách đặt.

Hiện tại, các thương hiệu bánh lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô,… đã lần lượt tung ra các sản phẩm với phân khúc tầm trung đến cao cấp, với khoảng giá từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng/hộp. Năm nay, đa phần các dòng sản phẩm đều được đơn vị kinh doanh giới thiệu và hướng dẫn khách hàng mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, kênh phân phối được kỳ vọng nhất là thương mại điện tử lại gặp khó về vấn đề giao hàng, buộc các doanh nghiệp thực phẩm phải thu hẹp quy mô sản xuất bánh trung thu năm nay.

Theo Kinh Tế Môi Trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/thi-truong-banh-trung-thu-am-dam-nhieu-doanh-nghiep-dung-san-xuat-banh-58698.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bánh trung thu ảm đạm, nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất bánh tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường