Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

5 loại thuốc có triển vọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19

VIETQ 06:33 07/12/2020

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng Covid-19 nên 5 loại thuốc có sẵn sau đây là những dược phẩm có triển vọng cao trong ngăn ngừa lây nhiễm virus.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên toàn cầu với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Hiện tại, quá trình nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh hoặc thuốc đặc trị chưa đi đến kết quả cuối, vì vậy, các nhà khoa học và chuyên gia y tế tập trung vào khai thác hiệu quả của những loại thuốc sẵn có. Thuốc chống trầm cảm, giảm bệnh gút và bổ sung vitamin D là một số loại thuốc mà các nhà khoa học cho biết có thể chống lại Covid-19. Một trong số đó đã cho thấy những kết quả khá khả quan ở các cuộc thử nghiệm.

Nếu những loại thuốc này được chứng minh là có hiệu quả hoạt động trong việc chống lại Covid-19 thì sẽ sẵn sàng đưa vào sử dụng ngay lập tức bởi vì chúng đã được kiểm duyệt và cấp phép cho các bệnh khác. Những tình trạng bệnh được điều trị bằng thuốc cũng có thể được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh.

Thuốc trầm cảm

Thuốc trầm cảm thường được sử dụng để điều trị trầm cảm, lo âu và rối loạn do ám ảnh thúc đẩy. Và bây giờ fluvoxamine, có nhãn hiệu Luvox và Faverin, đang nhận được sự quan tâm to lớn như một phương pháp chống lại Covid-19, với kết quả của một nghiên cứu ở Mỹ, tác giả chính là Tiến sĩ Eric Lenze tại Đại học Y khoa Washington, được công bố vào tháng trước.

Các nhà nghiên cứu đã cho 152 người trưởng thành uống fluvoxamine (100mg hai hoặc ba lần/ngày) hoặc giả dược khi họ bị nhiễm virus. Không có bệnh nhân nào dùng thuốc giảm trầm cảm thấy tình trạng bệnh của họ chuyển biến xấu đi, so với 6 người không dùng thuốc (khoảng 8,3%).

Tiến sĩ Lenze nói: “Fluvoxamine được biết đến như một 'chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI)'. Điều này cho thấy rằng fluvoxamine ngăn ngừa tổn thương phổi - một dấu hiệu nhận biết tình trạng Covid-19 trở nên nghiêm trọng".

Loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại protein vận chuyển serotonin - "hormone hạnh phúc". Nó giữ cho serotonin trôi nổi trong não, nơi nó có thể hoạt động lâu hơn. Nhưng các loại thuốc có khả năng ức chế việc sản xuất các cytokine (các protein thúc đẩy quá trình viêm và là một phần của phản ứng hệ miễn dịch) khiến nó trở nên hấp dẫn như một loại thuốc Covid-19.

Bệnh nhân Covid-19 ở tình trạng nghiêm trọng thường được phát hiện có quá nhiều cytokine do hệ thống miễn dịch của họ phản ứng quá mức với virus, gây ra "cơn bão cytokine". Sự gia tăng đột ngột của các cytokine gây viêm dẫn đến cơ thể suy nhược, đó là lý do tại sao nó trở thành mục tiêu điều trị Covid-19.

Thuốc điều trị gút

Bệnh gút là một loại viêm khớp gây ra các cơn đau khớp đột ngột, dữ dội, thường là kết quả của việc uống quá nhiều rượu hoặc thức ăn gây nghiện.

Colchicine, sau khi được sử dụng cho bệnh gút trong nhiều thế kỷ, được xem như một phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19. Thông thường, mọi người uống một viên colchicine 500mg từ 2-4 lần/ngày. Colchicine có nhiều tác dụng chống viêm, có nghĩa là nó có thể ngăn ngừa tổn thương phổi và các cơ quan khác do viêm ở Covid-19.

Colchicine sẽ được đưa vào thử nghiệm phục hồi - một trong những thử nghiệm lâm sàng lớn nhất trên thế giới do các nhà khoa học Anh đứng đầu. Ít nhất 2500 bệnh nhân Covid-19 sẽ được kêu gọi để dùng 500mg colchicine mỗi 12 giờ trong tổng số 10 ngày. Họ sẽ được so sánh với 2500 người được chăm sóc tại bệnh viện thông thường, để xem liệu có sự khác biệt về số người tử vong hay không.

“Colchicine là một loại thuốc hấp dẫn để đánh giá trong thử nghiệm phục hồi vì nó đã được tìm hiểu rất rõ ràng, giá thành thấp và phổ biến rộng rãi", Giáo sư Đại học Oxford, Peter Horby, đồng trưởng điều tra viên của thử nghiệm, cho biết.

Một nghiên cứu nhỏ ở Ý cho thấy 84% bệnh nhân được dùng colchicine đã sống sót, so với 64% những người được chăm sóc tiêu chuẩn với các loại thuốc bao gồm steroid, hydroxychloroquine trị sốt rét và thuốc điều trị HIV lopinavir.

Thuốc cúm và cảm lạnh

Một loại thuốc xịt mũi từ công ty dược phẩm Boots sẽ được Đại học Swansea thử nghiệm để xem liệu nó có thể ngăn chặn việc lây nhiễm virus hay không. Đây là một loại thuốc điều trị không kê đơn, được gọi là Dual Defense, chứa một thành phần đặc biệt - một dạng tảo biển, để làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh và cúm.

Nhóm sẽ tuyển 480 nhân viên y tế, bao gồm y tá và bác sĩ để tham gia vào nghiên cứu của họ. Một nửa người tham gia sẽ được dùng thuốc xịt mũi và số còn lại dùng giả dược - một loại thuốc giả không có tác dụng.

Sau đó, các chuyên gia của Đại học Swansea sẽ xem xét có bao nhiêu người bị nhiễm Covid-19 và liệu loại thuốc xịt không kê đơn giá rẻ có thể trở thành thuốc phòng ngừa hay không. Họ cũng sẽ đo lường mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm bất kỳ sự khác biệt nào về thời gian mắc bệnh, thời gian chăm sóc đặc biệt và thậm chí cả tỷ lệ tử vong giữa hai nhóm.

Thành phần đặc biệt của thuốc xịt này dựa trên carrageenan, một loại rong biển đỏ ăn được. Carrageenan hoạt động bằng cách tạo thành một lớp gel bên trong khoang mũi và đường thở, hoạt động như một hàng rào cản virus. Nó được dùng như chất làm đặc trong nhiều loại mỹ phẩm (dầu gội, sữa tắm,..) và thực phẩm như kem và sữa công thức dành cho trẻ em.

Covid-19 có thể biến đổi và tồn tại trên các bề mặt trong nhiều ngày(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy virus gây Covid-19 có thể biến đổi và tạo ra một lớp màng nano mỏng, làm chậm quá trình bay hơi, khiến chúng tồn tại trên các bề mặt trong thời gian dài.

Thuốc viêm khớp

Tocilizumab, một loại thuốc chống viêm thường được dùng cho những người bị viêm khớp dạng thấp, đã có những dấu hiệu ban đầu hứa hẹn chống lại Covid-19. Đây là một phần của các nghiên cứu khác nhau trên toàn cầu, với các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London báo cáo kết quả tạm thời từ thử nghiệm REMAP-CAP hai tuần trước.

Những bệnh nhân được cho dùng tocilizumab hoặc một loại thuốc khác cùng loại có khả năng cải thiện các triệu chứng bệnh trong vòng 28 ngày cao hơn 87% so với những bệnh nhân không được dùng thuốc. Sự cải thiện được đo bằng thời gian hỗ trợ nội tạng trong phòng điều trị tích cực và tỷ lệ tử vong ít hơn. Nhưng hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm hiểu rõ ràng về mức độ cải thiện của tocilizumab đối với từng yếu tố riêng biệt.

Giáo sư Anthony Gordon, điều tra viên chính của thử nghiệm REMAP-CAP, cho biết tocolizumab sẽ có giá 'rong khoảng từ 500 đến 1000 bảng Anh cho mỗi bệnh nhân. So với chi phí nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, có thể lên đến hàng nghìn bảng mỗi ngày, thì nó vẫn tương đối rẻ".

Tocilizumab là một trong nhiều loại thuốc được hy vọng có thể làm dịu "cơn bão cytokine" được thấy ở một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở tình trạng nặng.

Tuy nhiên, kết quả từ các nghiên cứu khác nhau đã được trộn lẫn, vì vậy vẫn chưa thể kết luận liệu tocilizumab có bất kỳ lợi ích thực sự nào hay không.

Tocilizumab, được bán trên thị trường là Actemra hoặc RoActemra, không làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 hoặc nguy cơ tử vong theo các thử nghiệm của nhà sản xuất dược phẩm khổng lồ Roche của Thụy Sĩ.

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D

Các chất bổ sung vitamin D đã trở nên phổ biến sau khi một số nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng.

Hầu hết mọi người đều có thể nhận được vitamin D thường xuyên từ ánh sáng mặt trời tự nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9, nhưng thường không nhận đủ trong những tháng mùa đông ảm đạm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các quốc gia có thời gian mặt trời chiếu sáng ít hơn và tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn. NHS cho biết những người da đen, gốc châu Á và dân tộc thiểu số (BAME) và người cao tuổi sống trong nhà có tỷ lệ thiếu vitamin D cao hơn. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục, với một số nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu cụ thể nào cho thấy lợi ích rõ nét.

Các nhà khoa học mới chỉ quan sát thấy một xu hướng không rõ ràng chứ không thể chứng minh Covid-19 là kết quả của lượng vitamin D thấp và Chính phủ dường như không thuyết phục rằng vitamin D có lợi cho việc ngăn ngừa nhiễm virus, nhưng vẫn sẵn sàng nghiên cứu thêm về nó.

Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh, Matt Hancock, tiết lộ rằng 2,7 triệu người Anh có nguy cơ nhiễm Covid-19 sẽ được gửi nguồn cung cấp vitamin D để vượt qua mùa đông.

Thuốc bổ sung sẽ gửi cho người dân và những người nằm trong danh sách cực kỳ dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng sẽ có cơ hội được chọn cung cấp thuốc đến nhà của họ.

Một dự án tại Đại học Queen Mary hiện đang điều tra xem liệu việc điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin D của mọi người trong mùa đông có thể làm giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác hay không. Bộ trưởng Y tế đã ủy quyền để nghiên cứu, “đảm bảo khám phá mọi cơ hội tiềm năng để đánh bại loại virus này”.

Link gốc : http://vietq.vn/5-loai-thuoc-co-trien-vong-trong-viec-ngan-ngua-lay-nhiem-covid-19-d181381.html

Bạn đang đọc bài viết 5 loại thuốc có triển vọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng