Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Smartwatch của Apple có thể phát hiện sớm và hạn chế lây lan dịch Covid-19

VIETQ 06:50 18/01/2021

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Mount Sinai (New York) và Đại học Standford cho biết, smartwatch của Apple có thể cảnh báo sự lây nhiễm dịch Covid-19 từ sớm.

Cụ thể, theo các nhà khoa học, những smartwatch (đơn cử như Apple Watch) có thể phát hiện người nhiễm Covid-19 một tuần trước khi xuất hiện triệu chứng rõ rệt. Lý do được đưa ra là smartwatch hiện nay có khả năng ghi nhận những thay đổi bất thường trong nhịp tim người đeo, có thể cảnh báo người nhiễm Covid-19. Chúng có thể giúp phát hiện người bệnh không có triệu chứng, chiếm tỷ lệ cao trong các ca bệnh từng ghi nhận.

Nếu smartwatch có khả năng phát hiện đột biến trong chỉ số sinh lý của cơ thể, nó có thể giúp người đeo chủ động hạn chế tiếp xúc hoặc đi xét nghiệm virus, từ đó giảm thiểu sự lây nhiễm.

Để đi đến kết luận kể trên, Trung tâm Y tế Mount Sinai thử nghiệm trên 300 người đeo Apple Watch từ tháng 4-9/2020. Họ nhận thấy những người mắc Covid-19 thường có ít sự biến đổi nhịp tim hơn so với người bình thường. Trong khi đó, biến đổi nhịp tim sẽ diễn ra nhiều hơn khi một người đang trong trạng thái âu lo.

Trong bài báo cáo của Đại học Standford, 81% người mắc Covid-19 sẽ có nhịp tim lúc nghỉ thay đổi trong tối đa 9,5 ngày trước khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện. Vì vậy, sự thay đổi liên tục của nhịp tim có thể giúp cảnh báo sớm cho người bệnh.

Còn nhiều lý do khác ngoài Covid-19 có thể dẫn đến sự thay đổi nhịp tim. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cung cấp thông tin quan trọng trong việc cảnh báo sớm và hạn chế khả năng lây lan của virus. Vào tháng 9/2020, Apple đã ra mắt Apple Watch Series 6 được tích hợp cảm biến đo nồng độ oxy trong máu. Tính năng này có thể cảnh báo về tình trạng thiếu oxy trong máu của người đeo, vốn là một trong những triệu chứng của người mắc Covid-19.

Theo nghiên cứu, trước khi có những triệu chứng khó thở hay nặng hơn là viêm phổi cấp, bệnh nhân mắc Covid-19 thường bị thiếu oxy trong máu. Hiện tượng này hay bị bỏ qua bởi người bệnh vẫn đi làm, đi học bình thường mà không hề có triệu chứng.

Bạn đang đọc bài viết Smartwatch của Apple có thể phát hiện sớm và hạn chế lây lan dịch Covid-19 tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng