Phản ánh tới Doanh nhân Việt Nam, chị X.T, trú tại Long Biên (Hà Nội) cho biết, gia đình đang sử dụng xe Ford Explorer, màu trắng, đời 2017. Chị T nhận xe từ cuối năm 2017, thường xuyên đăng ký bảo hành tại đại lý chính hãng của Ford là Hà Nội Ford, 94 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
-- |
Theo chị T, trên một số hội nhóm những ngày qua, đã có thông tin sổ bảo hành trên dòng xe Ford Ecosport mắc lỗi nghiêm trọng chủ quyền biển, đảo khi in hình bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Sau đó, chị T đã kiểm lại sổ bảo hành theo chiếc xe Ford Explorer và phát hiện tình trạng tương tự.
Chị T cho biết, đã sử dụng xe được vài năm nhưng khá bất ngờ khi phát hiện lỗi nghiêm trọng về mặt chủ quyền quốc gia liên quan tới chính “xế cưng” của gia đình. Vị nữ khách hàng của Ford Việt Nam cho rằng, đây là một lỗi nghiêm trọng, hãng xe phải lên tiếng thông báo cho khách hàng để thu hồi, tiêu hủy theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, theo khẳng định của chị T, trong suốt gần 3 năm sử dụng xe của Ford Việt Nam, chưa một lần nhân viên của hãng gọi điện thông báo sự việc cũng như đề nghị thu hồi, đổi mới lại sổ bảo hành.
Ford Explorer – dòng xe đa dụng 7 chỗ cao cấp (SUV) nhập khẩu từ Mỹ, con át chủ bài của Ford Việt Nam. Đây cũng được coi là dòng xe gắn liền với đẳng cấp của các doanh nhân thành đạt.
Ford trang bị cho Explorer động cơ EcoBoost® 2.3L với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cùng turbo tăng áp, giúp Explorer đạt công suất tới 273 mã lực và mô-men xoắn 420Nm. Đi kèm động cơ là hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn SelectShift®.
Riêng trong Quý III/2020, 381 xe Ford Explorer được tới tay khách hàng. Doanh số cộng dồn của Ford Explorer từ đầu năm là 855 xe, tăng 25% so với cùng kỳ 2019.
Trước đó, như Doanh nhân Việt Nam thông tin, nhiều khách hàng của hãng xe Ford Việt Nam phản ánh, rất bất ngờ khi nhìn thấy tấm bản đồ in trên sổ bảo hành không hề có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Về việc này, trao đổi với Doanh nhân Việt Nam, ngày 30/10, đại diện truyền thông của Ford Việt Nam thừa nhận những phản ánh của khách hàng là chính xác.
Truyền thông của Ford Việt Nam cho biết, theo chính sách chung của Tập đoàn Ford, việc in bản đồ Việt Nam trên sổ bảo hành chỉ để thể hiện mạng lưới cơ sở dịch vụ của hãng này.
Các cuốn sổ bảo hành bị thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa xảy ra trên tất cả các dòng xe của Ford, cả nhập khẩu và lắp ráp, giai đoạn từ từ 2018 trở về trước. Cũng theo Ford Việt Nam, năm 2018, hãng đã phát hiện ra sai sót này và tiến hành khắc phục. Theo đó, tất cả các số bảo hành đã in nhưng chưa phát hành đều bị hủy trước khi tới tay khách hàng. Đặc biệt, tất cả sổ bảo hành theo xe tới tay khách hàng từ tháng 4/2019 đã được chỉnh sửa, bổ sung tên hai quần đảo chủ quyền Việt Nam vào bản đồ.
Truyền thông Ford Việt Nam cũng cho hay, không nắm được số lượng đã có bao nhiêu cuốn sổ bảo hành tới tay khách hàng vì rất nhiều người dân mua xe thông qua các cửa hàng, không hẳn là đại lý trực tiếp của Ford. Và đến nay, Ford Việt Nam chưa hề có phương án những cuốn sổ bảo hành vi phạm chủ quyền biển đảo này.
Trong ngày 2/11, Doanh nhân Việt Nam cũng đã liên hệ các cơ quan quản lý là Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để có thông tin thêm về sự việc.
Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc…