Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

9 loại nước uống thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe trong mùa hè nắng nóng

Khánh Mai 12:27 22/05/2023

Vào mùa hè nắng nóng, cơ thể dễ bị mất nước, vì vậy cần bổ sung những loại thức uống thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe, bù nước kịp thời.

1. Trà xanh

Điều kỳ diệu nằm trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng EGCG, là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp bạn giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc ở cường độ cao và làm mát da, lọc bỏ độc tố trên da, làm sáng, mịn da. Thời tiết nóng, uống một cốc trà vừa tốt cho sức khỏe vừa giải quyết cơn khát.

Ngoài ra uống trà xanh thường xuyên còn mang lại rất nhiều tác dụng khác. Mỗi ngày uống 4 - 5 tách trà khoảng (800 ml - 1 lít) là có thể giúp cơ thể giải nhiệt, giải độc, phòng ngừa được một số bệnh như cao huyết áp, cholesterol máu tăng, xơ vữa động mạch...Tuy nhiên, chỉ nên uống vào buổi sáng, trưa, chiều; không uống vào buổi tối để khỏi trở ngại đến giấc ngủ.

2. Nước dừa

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là đã có một ly nước giải khát ngon, bổ.

3. Nước vối

Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nước vối giải khát, giải nhiệt, có tác dụng lợi tiểu và mát.

Vào mùa hè nắng nóng, cơ thể dễ bị mất nước, vì vậy cần bổ sung những loại thức uống thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe, bù nước kịp thời. Ảnh minh họa

4. Nước cam, chanh

Nước chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Chanh có tác dụng thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm, có vị chua, tính mát, giải độc, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa; quy kinh phế, vị và can. Nước chanh có tác dụng thanh nhiệt trị chứng sốt, viêm nhiễm. Nước chanh là một thứ nước giải khát rẻ tiền, dễ mua, dễ làm. Tuy là thức uống giải khát rất tốt nhưng chớ lạm dụng vì dùng nhiều nước chanh cũng gây tác hại cho sức khỏe như làm hỏng men răng, hại dạ dày…

5. Nước vỏ dưa hấu, bí đao

Vỏ dưa hấu, bí đao thái nhỏ (dùng tươi hoặc phơi khô) rồi sắc với nước uống hàng ngày. Nước vỏ dưa hấu, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho những người khó tiểu tiện hay cần phải bù nước.

6. Nước râu ngô

Râu ngô có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt.

7. Nước atisô

Bạn có thể mua atisô thành phẩm hoặc tươi về nấu lấy nước uống như trà. Bông atisô nấu chín có tác dụng bổ gan, lọc máu, bổ tim, chống độc, lợi tiểu.

8. Nước sắn dây - quất

Thức uống sắn dây - quất giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp. Cách làm đồ uống này rất đơn giản. Cho 100ml nước vào bột sắn dây quấy tan. Rửa sạch hai quả quất, bổ làm đôi, vắt bỏ hạt lấy nước cốt rồi cho vào nước bột sắn quấy thật đều. Cho thêm đường và quấy tan. Khi thưởng thức có thể cho thêm đá.

9. Nước rau má

Rau má có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước, pha thêm nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Ngoài những loại thức uống trên, còn rất nhiều loại thức uống khác không những thanh nhiệt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao như các loại sinh tố trái cây khác: bơ, đu đủ, thanh long, các loại chè đỗ xanh, đỗ đen… Vì vậy, vào những ngày nắng nóng hãy tích cực chế biến những đồ uống này để giải khát và chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/9-loai-nuoc-uong-thanh-nhiet-tot-cho-suc-khoe-trong-mua-he-nang-nong-d210820.html

Bạn đang đọc bài viết 9 loại nước uống thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe trong mùa hè nắng nóng tại chuyên mục Ăn uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ăn uống