Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Cảnh báo 8 loại vitamin tránh lạm dụng

vietq 20:08 18/09/2022

Có nhiều cách để bổ sung vitamin cho cơ thể, trong đó phổ biến nhất là lựa chọn các viên uống. Tuy nhiên, uống vitamin chỉ thực sự có hiệu quả khi dùng đúng còn nếu dùng sai lợi bất cập hại.

Cơ thể chúng ta một khi quá thừa hay quá thiếu một chất nào đó cũng đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin. Nhiều người cho rằng, vitamin là dạng chất bổ, cứ bổ sung càng nhiều thì cơ thể càng khỏe mạnh. Quan niệm này hoàn toàn sai bởi những vitamin, thực phẩm bổ sung này an toàn nếu dùng hợp lý nhưng nếu lạm dụng sẽ có hại nhiều hơn lợi.

Vitamin B6

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Oncology (Mỹ), có mối liên hệ theo thời gian giữa liều lượng cao vitamin B6 và B12 và ung thư phổi.

Lạm dụng hay quá liều vitamin sẽ có hại hơn lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Vitamin A

Vitamin A có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người và chủ yếu được thu nhận qua đường ăn uống. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một lượng lớn vitamin A trong thời gian dài sẽ gây khó chịu về thể chất, thậm chí tử vong. Uống thường xuyên liều lớn vitamin A (lớn hơn 7.500mcg) có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính, tổn thương gan.

Nếu bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian ngắn, bạn dễ bị ngộ độc vitamin A cấp tính, có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, nôn mửa, đau đầu và tiêu chảy. Còn ngộ độc mãn tính là do sử dụng quá liều vitamin A trong thời gian dài với các biểu hiện như sưng tấy xương khớp, đau nhức, mệt mỏi, đau bụng, ngứa da, chân tay yếu và giảm lượng kinh nguyệt ở phụ nữ.

Vitamin E

Vitamin E ít độc hơn nhưng không có nghĩa nó không gây hại nếu lạm dụng. Nếu bạn chỉ tiêu thụ 100-800mg vitamin E mỗi ngày sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu sử dụng hơn 1000 mg vitamin E mỗi ngày trong thời gian dài, bạn dễ mắc các triệu chứng nhiễm độc như huyết khối, thuyên tắc phổi và tăng huyết áp.

Vitamin D

Nếu bổ sung một lượng lớn vitamin D trong thời gian dài sẽ làm tăng hấp thu photpho và canxi ở đường ruột, dễ dẫn đến cơ thể bị tăng nồng độ canxi trong máu, thậm chí gây ngộ độc vitamin D, ngứa da, chán ăn, khát nước… Người lớn thường xuyên vượt quá 4.000 IU vitamin D hàng ngày có thể mắc các bệnh tim nghiêm trọng.

Vitamin C

Nhiều người nghĩ rằng vitamin C tốt nên tích cực bổ sung nhưng nó là loại vitamin tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Nghiên cứu cho thấy những người uống thuốc vitamin C quá thường xuyên có nguy cơ cao bị sỏi thận. Ngoài ra, nếu bổ sung vitamin C ở hàm lượng quá cao sẽ gây ra những tác động xấu đến cơ thể như chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… Hơn nữa, mọi người hằng ngày đều bổ sung vitamin C từ thực phẩm như cam, chanh, bưởi... nếu dùng thêm cả vitamin C có thể sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây viêm loét dạ dày.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B tham gia vào các quá trình tổng hợp và dị hóa khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên nếu dùng liều lượng lớn, vitamin B dễ gây các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu và các phản ứng có hại như ngứa và rát da.

Vitamin PP

Dùng liều cao hoặc thừa quá nhiều sẽ gây giãn mạch ngoại vi, bốc hỏa, buồn nôn, ngứa, đánh trống ngực. Vitamin tuy là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhưng không phải ai cũng đều có nhu cầu bổ sung vitamin. Bạn biết rằng, thực phẩm đa dạng có trong bữa ăn hàng ngày đã có chứa đầy đủ các vitamin rồi. Khi vào cơ thể, chúng sẽ được tiêu hóa và hấp thu tại ruột nên nhu cầu bổ sung vitamin là không cần thiết (trừ trường hợp người bệnh, người kém hấp thu cần bổ sung thêm vitamin theo chỉ dẫn của bác sĩ).

Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bổ sung vitamin bằng đường qua thực phẩm mới chính là giải pháp tốt nhất vì không chỉ được bổ sung vitamin và còn được bổ sung các khoáng chất và dưỡng chất quan trọng khác. Quan trọng hơn là vitamin trong thực phẩm vừa an toàn vừa dễ hấp thu, vừa dễ chuyển hóa. Chính vì vậy, bổ sung vitamin từ thực phẩm thông qua bữa ăn là vô cùng quan trọng. Trong trường hợp cần bổ sung vitamin chúng ta phải lưu ý để bổ sung cho đúng cách và an toàn, tránh lạm dụng sẽ gây hại cho cơ thể.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo 8 loại vitamin tránh lạm dụng tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí