Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cấm rủ rê, ép người khác...uống bia rượu

Tri thức trẻ 10:40 23/12/2019

Từ 1/1/2020, cấm rủ rê, thuyết phục, thách đố nhau uống rượu, bia...

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được Quốc hội khoá XIV thông qua tháng 6 năm nay được coi là đạo luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu. Một trong những nội dung đáng chú ý là từ ngày 1/1/2020, quy định mới cấm rủ rê người khác uống rượu, bia dưới mọi hình thức.

Cụ thể, tại Điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đặc biệt cấm xúi giục, kích động, lôi kéo hay ép buộc người khác uống rượu, bia. Trong đó, xúi giục, kích động, lôi kéo có thể hiểu bao gồm: Rủ rê, thuyết phục, thách đố nhau uống rượu, bia...

--Luật phòng chống tác hại của rượu bia đã được Quốc hội khoá XIV thông qua

Ngoài ra, để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông cũng như thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra liên quan đến rượu, bia, Điều 5 của luật còn cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, luật cũng cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc cũng như thời gian nghỉ giữa giờ làm việc.

Cũng để kiểm soát tình trạng người chưa thành niên uống rượu, bia, khoản 2, khoản 3 Điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nghiêm cấm cũng "Nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và "Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi".

Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, khoản 5 Điều 32 của luật cũng quy định cho phép người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

Ngoài những hành vi trên, Điều 5 của luật cũng quy định các hành vi khác bị cấm liên quan đến rượu bia như: sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia; quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Đặc biệt, cấm sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức…

Từ 1/1/2020, hành vi rủ rê, thuyết phục, thách đố nhau uống rượu, bia sẽ bị cấm

Theo Bộ Y tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới và tỷ lệ uống rượu bia ngày càng gia tăng. Nếu như năm 2010 có 70% nam và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu bia trong 30 ngày qua, thì sau 5 năm, đến năm 2015 tỷ lệ này đã tăng lên tương ứng là 80,3% ở nam giới và 11,6% ở nữ giới.

Đặc biệt, tình trạng sử dụng rượu, bia trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng diễn ra nghiêm trọng với tỷ lệ uống rượu, bia trong vị thành niên và thanh niên đã tăng gần 10% sau 5 năm.

Tỷ lệ uống rượu, bia ở mức có hại - tức là uống từ 6 đơn vị rượu trở lên trong một lần uống lên tới 44%.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đánh giá, rượu bia đứng hàng thứ 5 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu và còn là nguyên nhân của nhiều bệnh không lây nhiễm nguy hiểm khác.

Link gốc : http://cafebiz.vn/10-ngay-nua-cam-ru-re-ep-buoc-nguoi-khac-uong-ruou-bia-20191222103114763.chn?fbclid=IwAR36a_zndp0QuCRHHWG-N9rnD0Nwuab_d6mxasK7al-dfPb_9IaElw7oacw

Bạn đang đọc bài viết Cấm rủ rê, ép người khác...uống bia rượu tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo